Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines

3 posters

Go down

Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines Empty Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines

Post by paaatlu Fri May 25, 2012 5:33 am

I am an incoming 5th year architecture student and i'm just about to start with my thesis. I'm planning to re-design the existing Lago de Oro cable wake park. I've been there and through my experience and observation, the place looks old and they lack some of the important facilities. Because of the growing market and popularity of Camsur Watersports Complex and the new innovative and international design of Republic Wake Park of Nuvali in Laguna, I think Lago de Oro will be left behind in terms of their market and architecture. This problem inspires me to re-design the wake park but I have still doubts if it would be a great idea and if it is a good site for my thesis.

I would just want to hear some of your comments about this idea and/or would also be glad if you can give suggestions.

Thank you and God Bless!

paaatlu

Number of posts : 4
Registration date : 25/05/2012

Back to top Go down

Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines Empty Re: Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines

Post by benj.arki Fri May 25, 2012 7:15 am

good luck sayo dito bro!. Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines 808695 hintayin na lang natin ibang mga master dito. concern ko lang dito yung transportation, hindi pa kasi ako nakakapag commute papunta dyan e. so parang magiilang sakay ka pa. btw, dyan din kami naglalaro. medyo mahal nga lang entrance kumpara sa camsur, mas malapit lang kasi kaya, kaya nilang magdemand ng mahal na entrance. hehe. anyways, hintay na lang tayo sa mga master's dito. good luck! Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines 290602 Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines 576143
benj.arki
benj.arki
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 810
Registration date : 21/06/2009

Back to top Go down

Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines Empty Re: Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines

Post by paaatlu Fri May 25, 2012 7:43 am

ay! oo nga rin po eh..medyo malayo pa rin. Accessible pero mahirap kapag walang sariling sasakyan.. pero kapag daw po may event o competition dun, yung mga foreigners and other visitors, may shuttle service ang Lago sa airport at sa Batangas pier. Tapos yung Republic Wake Park sa Laguna mas malapit na sa city.. though kaya po napili ko ang Lago de oro kasi sa Lago may beach at mas malapit ang tao sa nature, tapos yung sa Laguna wala. tapos sa palagay ko po pagdating ng panahon magiging crowded na sa Laguna. future Makati na kasi yun e..so baka po masyado na rin urban yung environment dun..pag sa Lago di lang po yung sports at yung architecture and ma-popromote kundi pati po yung natural beauty ng Philippines.Smile

paaatlu

Back to top Go down

Post by bokkins Fri May 25, 2012 11:04 am

I think my bus na direct in front of lago bumababa.

Malaki pa ang space ng area so I think magandang place ito for thesis. Study resort development since ito ang magandang gawin dito. Strategic ang area since meron syan shoreline, take advantage mo ito. Upgrade mo din ang ski park mismo. madami pang pwedeng gawin dito not just wake board. explore the possibilities. good luck!
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by paaatlu Fri May 25, 2012 11:16 am

wow! thank you so much sir! nakaka-boost na rin po at nakaka-inspire na may agree po sa plano ko. And i'll surely do your suggestions po. salamat!Smile

paaatlu

Back to top Go down

Post by bokkins Sat May 26, 2012 12:01 am

Dun ako unang nakatayo sa wakeboard sa lago de oro kaya malapit sa puso ko. try ko tong sa nuvali, gusto ko makita difference. di pa ako nakapagcamsur, malayo sobra. if ang feeling ng nuvali at lago ay same lang, I see a good potential sa project mo. If mas maganda sa nuvali, dapat yung thesis mo ay dapat mas maganda pa ng sobra sobra para magkaron ng sense.. 2 more hours pa kasi and travel nyan on the average traffic jam. good luck!
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by paaatlu Sat May 26, 2012 11:42 am

oo nga po eh.. under construction pa nga lang po sa nuvali pero nung nakita ko mga pics ng master plan mukang modern na po talaga.. pero parang maliit lang.. basta po bibisita rin po ako dun sa nuvali for research.Smile

paaatlu

Back to top Go down

Post by benj.arki Tue May 29, 2012 7:40 am

[quote="bokkins"]Dun ako unang nakatayo sa wakeboard sa lago de oro kaya malapit sa puso ko. try ko tong sa nuvali, gusto ko makita difference. di pa ako nakapagcamsur, malayo sobra. if ang feeling ng nuvali at lago ay same lang, I see a good potential sa project mo.

sir bokkins paano pong unang nakatayo?. medyo hindi ko nagets ito. ang pinagkaiba daw po sa nuvali at lago eh yung hatak ng cable. ang nabanggit sa akin mas mabilis daw sa lago kesa sa nuvali.? anyway, research and actual observation talaga ang makakapag meet sa mga requirements at taste mo good luck sa thesis! Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines 523692 Redevelopment of the Pioneering Wake Park in the Philippines 808695
benj.arki
benj.arki
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 810
Registration date : 21/06/2009

Back to top Go down

Post by bokkins Tue May 29, 2012 8:55 am

Mahirap tumayo sa wakeboard. Yun lang ang ibig kong sabihin.

Adjustable ang speed ng cable. Dun sa lago, pag may mga competitors, binibilisan nila ang hatak, para makatalon ng maayos sa ramps.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down