Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Architectural Thesis TITLE

+5
benj.arki
bokkins
jamesalbert
theomatheus
pipicosis
9 posters

Page 1 of 2 1, 2  Next

Go down

Architectural Thesis TITLE Empty Architectural Thesis TITLE

Post by pipicosis Mon Aug 29, 2011 10:26 pm

Good day CGPinoy!
I'm wondering po if I could get some help making my thesis title po?
our THEME is:
"reinvention of the building types from the present use for the future"

My research is about a new standard of vertical mass housing, very common po dont you think?
I formulated a "VERTICAL SOCIALIZED HOUSING integrated with SMALL SCALE GARDEN or FARM for COMMUNITY HARVEST for its PERMANENT LIVELIHOOD"

in short, VERTICAL HOUSING + SMALL SCALE FARM (hydroponics and aeroponics)
more like SUBDIVISION FARMLOT pero VERTICAL

beneficiaries are: LANDLESS FARMERS / LOW-INCOME CLASS
possible proponents: BAYAN-ANIHAN project of GawadKalinga in cooperation with DEPARTMENT OF AGRICULTURE
sector: SOCIAL SECTOR, sub HOUSING and ECONOMIC SECTOR, sub AGRICULTURE

goal is to:
-MAXIMIZE HUMAN RESOURCES SPECIALLY THE POOR TO CONTRIBUTE IN FOOD PRODUCTIVITY TO COMPLEMENT
THE ISSUE OF OVERPOPULATION.

-TO MAXIMIZE USE OF LAND AREA AND PREVENT EXCESSIVE LAND RECLASSIFICATION DUE TO HOUSING AND
AGRICULTURE DEVELOPMENT.

-TO CONVERT THE POOR INTO TILLERS AND FOOD PRODUCERS BY EDUCATING THEM TO ATTAIN FOOD
SELF-SUFFICIENCY

-INTRODUCING NEW TECHNOLOGY OF CULTIVATION AS FOR THE LANDLESS FARMERS

ito po iyong summary ng thesis ko po,
bali title nalang po kulang, wala din po kasi akong mahanap na guide for this.

key words:
vertical mass housing community
DESIGNED FOR
CAPABLE OF
INTEGRATED WITH
harvest, food productivity, agriculture, cultivation,

bounce

hindi ko po sila mapag dugtong... bounce
pls help po and thanks in advance

Last edited by pipicosis on Tue Aug 30, 2011 11:17 pm; edited 1 time in total
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 234
Registration date : 30/03/2011

Back to top Go down

Architectural Thesis TITLE Empty Re: Architectural Thesis TITLE

Post by theomatheus Mon Aug 29, 2011 10:56 pm

ok ang thesis mo.may gumawa na nito ah. nanalo pa sila..may nabasa kasi akong ganito...sa tagal na hindi ko na matandaan...
theomatheus
theomatheus
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1387
Registration date : 06/07/2009

Back to top Go down

Post by pipicosis Mon Aug 29, 2011 11:03 pm

theomatheus wrote:ok ang thesis mo.may gumawa na nito ah. nanalo pa sila..may nabasa kasi akong ganito...sa tagal na hindi ko na matandaan...

halos lahat po kasi ng movement towards sustainability ay naiincorporate sa housing, common nga itong proposal ko, pero so far may mga innovations naman po ako. salamat po bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Tue Aug 30, 2011 1:10 pm

bump. suggestions po pls bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by jamesalbert Tue Aug 30, 2011 2:11 pm

may nagthesis na samin nitong idea na ito..pero ang suggestion ko is entitle it (with combine words of other language or make your own word and define it in your thesis like what other architects did like (blobitechture and etc.) that may incorporate into your thesis and make your subtitle for what is your innovation is....ex. AGRI-FLAT,AGRI-TOWER, or etc. for your main title and etc. try to think of it.. like what the romans called their cities "NEOPOLIS". If your development is a vast community you might call it as AGROPOLIS (why not?) Dapat catchy na yung title mo para maintriga yung jury mo diba. IMHO

try to read this sigurado may matutunan ka dito http://www.cgpinoy.org/t729-how-to-choose-the-right-thesis-title

harvest, food productivity, agriculture, cultivation, I think this is redundancy try to look what is the meaning of agriculture and you will see what I am saying...
jamesalbert
jamesalbert
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 304
Registration date : 14/02/2011

Back to top Go down

Post by pipicosis Wed Aug 31, 2011 12:16 am

jamesalbert wrote:harvest, food productivity, agriculture, cultivation, I think this is redundancy try to look what is the meaning of agriculture and you will see what I am saying...

sir ito lang po iyong mga key words na pinagpipilian ko, hindi po literal na sabay sabay ko sila gagamitn,

common nga po itong proposal ko pero iyong mga previuos projects like this often lack details about the interrelationship and how to implement it in real life, superficial hypothesis and unrealistic solution, na sana po ay masolusyunan ko po hopefully.
nabasa ko na din po iyong ibang topic dito about thesis titles.
siguro po i'll try that technique of mixing tow words,
salamat po, sana keep visiting this thread po
salamat po sa pag daan bounce

Last edited by pipicosis on Wed Aug 31, 2011 4:28 am; edited 2 times in total
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Wed Aug 31, 2011 12:56 am

URBAN FARM Complex

Maganda ang idea mo. Saka simple lang. I suggest you focus on 1 module. Tapos i-stack mo or padamihin mo. Dapat ang isang module ay sustainable enough to produce for itself and profit. I also suggest you choose a different kind of produce. Hindi siguro feasible ang balay, maybe lettuce. Yung mga medyo mas mahal pag naibenta. In that case, malaki ang profit margin. Good luck!
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by benj.arki Thu Sep 01, 2011 8:45 am

pipicosis wrote:Good day CGPinoy!
I'm wondering po if I could get some help making my thesis title po?
our THEME is:
"reinvention of the building types from the present use for the future"

My research is about a new standard of vertical mass housing, very common po dont you think?
I formulated a "VERTICAL SOCIALIZED HOUSING integrated with SMALL SCALE GARDEN or FARM for COMMUNITY HARVEST for its PERMANENT LIVELIHOOD"

in short, VERTICAL HOUSING + SMALL SCALE FARM (hydroponics and aeroponics)
more like SUBDIVISION FARMLOT pero VERTICAL

beneficiaries are: LANDLESS FARMERS / LOW-INCOME CLASS
possible proponents: BAYAN-ANIHAN project of GawadKalinga in cooperation with DEPARTMENT OF AGRICULTURE
sector: SOCIAL SECTOR, sub HOUSING and ECONOMIC SECTOR, sub AGRICULTURE

goal is to:
-MAXIMIZE HUMAN RESOURCES SPECIALLY THE POOR TO CONTRIBUTE IN FOOD PRODUCTIVITY TO COMPLEMENT
THE ISSUE OF OVERPOPULATION.

-TO MAXIMIZE USE OF LAND AREA AND PREVENT EXCESSIVE LAND RECLASSIFICATION DUE TO HOUSING AND
AGRICULTURE DEVELOPMENT.

-TO CONVERT THE POOR INTO TILLERS AND FOOD PRODUCERS BY EDUCATING THEM TO ATTAIN FOOD
SELF-SUFFICIENCY

-INTRODUCING NEW TECHNOLOGY OF CULTIVATION AS FOR THE LANDLESS FARMERS

ito po iyong summary ng thesis ko po,
bali title nalang po kulang, wala din po kasi akong mahanap na guide for this.

key words:
vertical mass housing community
DESIGNED FOR
CAPABLE OF
INTEGRATED WITH
harvest, food productivity, agriculture, cultivation,

bounce

hindi ko po sila mapag dugtong... bounce
pls help po and thanks in advance

sir good eve, may i know kung ilang storey yung vertical housing ninyo? since you said na vertical socialized housing? 2thumbsup buttrock
benj.arki
benj.arki
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 810
Registration date : 21/06/2009

Back to top Go down

Post by pipicosis Fri Sep 02, 2011 8:46 am

bokkins wrote:URBAN FARM Complex

Maganda ang idea mo. Saka simple lang. I suggest you focus on 1 module. Tapos i-stack mo or padamihin mo. Dapat ang isang module ay sustainable enough to produce for itself and profit. I also suggest you choose a different kind of produce. Hindi siguro feasible ang balay, maybe lettuce. Yung mga medyo mas mahal pag naibenta. In that case, malaki ang profit margin. Good luck!

sir bokkins, ang iniisip ko po ay community harvest, at mag kakaroon po ng cooperative para sa marketing and shipping po ng produce. tingin ko po mas ok po kasi pag hindi individual ang greenhouse or farm stall, para na rin po sa mass produce at even distribution ng profit. although i can say na each family is given a certain area of land, pero as a whole po sila magwo-work.
magulo po ba itong ganto? oh may mga conflict po ba?

salamat po sa advice
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Fri Sep 02, 2011 8:50 am

benj.arki wrote:

sir good eve, may i know kung ilang storey yung vertical housing ninyo? since you said na vertical socialized housing? 2thumbsup buttrock

sir benj, bali po four storey po each building, since nasa slope po ang site ko, dati din po itong quarrying site, meaning layered o terraced na po ang slope, iniisip ko po kung maaaring mag interlock ang rooftop at isa pang building, hindi naman po ito matatawag na succeeding floor hindi po ba? ganon po sana balak ko. salamat po sa pag daan bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by RQUI Fri Sep 02, 2011 9:35 am

pipicosis wrote:
benj.arki wrote:

sir benj, bali po four storey po each building, since nasa slope po ang site ko, dati din po itong quarrying site, meaning layered o terraced na po ang slope, iniisip ko po kung maaaring mag interlock ang rooftop at isa pang building, hindi naman po ito matatawag na succeeding floor hindi po ba? ganon po sana balak ko. salamat po sa pag daan bounce

each building? sir tanong ko lang kung ilan ang buildings meron yang thesis mo? kasi sabi mo po vertical but 4 floors lang. sa daming vertical farm na nagthesis na nakita ko parang ito palang ang pinaka "unanong"(pardon my term) vertical farm. saan din po ang site? looking forward to this sir. baka pwede kitang matulungan mahingian ng reference sa mga tropa kong nagthesis ng vertical farm. thumbsup
RQUI
RQUI
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1218
Registration date : 10/09/2010

Back to top Go down

Post by pipicosis Fri Sep 02, 2011 4:52 pm

RQUI wrote:

each building? sir tanong ko lang kung ilan ang buildings meron yang thesis mo? kasi sabi mo po vertical but 4 floors lang. sa daming vertical farm na nagthesis na nakita ko parang ito palang ang pinaka "unanong"(pardon my term) vertical farm. saan din po ang site? looking forward to this sir. baka pwede kitang matulungan mahingian ng reference sa mga tropa kong nagthesis ng vertical farm. thumbsup

sir RQUI, socialized housing po kasi ang project, integrated lamang po with farm for community harvest as their livelihood.
bali base sa site, hindi rin po ito magiging mukang maliit dahil sa slope, kung baga magiging terraces po structure.
ang site po ay sa Antipolo City
ang target ko po sana ay mataasan ang produce ng isang 1hectare farm compressed to almost 1/8 of its size.
salamat po sa pagdaan ^^
bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Fri Sep 02, 2011 6:22 pm

design concept:

MOSS

Very Happy

bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Sat Sep 17, 2011 10:04 pm

Good day CGPinoy,
nakapag- deliberate na po ako kahapon.
Gladly I passed, pero may i-cocomply pa po ako...

Waterproofing po ang tinira sa proposal ko po, bali my projects sits on a slope, and the walls on the rear will serve as a retaining wall,
may tendency din po kasing mag erode iyong soil, kaya nasa priority po ng locality na i-develop ang denuded sloped areas.

Architectural Thesis TITLE Tere3

although maganda daw po iyong impact pero ang cost daw po nang RETAINING WALL na may WATER PROOFING ay very high, na contradict na sa pagiging low cost ng development.

bali po hihingi po sana ako ng tulong sa inyo kung may alam po kayong low cost na waterproofing technology, may na search na po akong rubberized paint na i-aaply lang po, wala ng installation, pero hindi pa po ako nakakahanap ng source dito sa PH.
salamat po in advance bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by henryM Sat Sep 17, 2011 10:20 pm

flexseal mura lang. mga 7 coats pwede na yan
henryM
henryM
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 385
Registration date : 19/03/2009

Back to top Go down

Post by bokkins Sat Sep 17, 2011 10:48 pm

Kung ayaw mo gumastos sa waterproofing, pwedeng ilayo mo konti ang retaining wall at lagyan mo nalang ng drainange sa paligid. Medyo mahal din pero baka same lang ang presyo sa existing retaining wall with water proofing. Pero mas maganda ito kasi wala kang force of water pushing the building kasi pinapadaan mo lang ang tubig through weep holes at irrigation around the structure. In effect, cheaper wall lang ang ilalagay mo sa main building mo mismo kasi naisolate mo na ang retaining wall.

Isa pang pwede mong gawin at slope protection using coconet. Option lang naman ito. Saka lagyan mo ng plants para may water absorption. Good luck!
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by pipicosis Sun Sep 18, 2011 12:56 am

henryM wrote:flexseal mura lang. mga 7 coats pwede na yan

Sir HenryM salamat po sa pag daan,
bali na search ko po itong flex seal at konti lang ang difference ng presyo sa latex, although sabi nyo po na 7 coating, na medyo magpapamahal.
naghahanap lang po ako ng proof po nitong product para masabing proven at effective. salamat po sir! bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Sun Sep 18, 2011 1:20 am

bokkins wrote:Kung ayaw mo gumastos sa waterproofing, pwedeng ilayo mo konti ang retaining wall at lagyan mo nalang ng drainange sa paligid. Medyo mahal din pero baka same lang ang presyo sa existing retaining wall with water proofing. Pero mas maganda ito kasi wala kang force of water pushing the building kasi pinapadaan mo lang ang tubig through weep holes at irrigation around the structure. In effect, cheaper wall lang ang ilalagay mo sa main building mo mismo kasi naisolate mo na ang retaining wall.

Isa pang pwede mong gawin at slope protection using coconet. Option lang naman ito. Saka lagyan mo ng plants para may water absorption. Good luck!

Sir bokkins salamat po sa pag daan!
bali po sa deliberation ko po ay nag pakita po ako ng mga "what if" in solving the slope construction. option no.1 ko po iyong nasa taas na nakadikit sa soil ang wall, and option no.2 ko po ang naka distansya...
ganto po iyong sketch ng detail na ipinakita ko sa jury...
Architectural Thesis TITLE Retaining

Architectural Thesis TITLE Structural2

magkakaroon po ng void between the retaining wall and the structure,
ang point naman po nila, ang cost naman daw po ng suspended slab ay mahal din, (pero sabi ko po, parang slab ng 2nd floor lamang ang labas nito)
tapos it could be a unit or extension of a unit daw po, so i decided na option no.1 po nalang which is iyong nakadikit po sa soil.
salamat po ulit sir bokkins, bounce
matanong ko lang po, ano po iyong COCONET? wala po akong ma-search T_T salamat po ulit!
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Sun Sep 18, 2011 1:36 am

Ito ang coconet. Pang slope protection.

http://www.cocogreen.net/
http://www.pinoytechblog.com/archives/the-coconet-pinoy-tech-at-the-grassroots
http://www.terradaily.com/reports/Philippine_Inventor_Turns_Coconut_Waste_Into_Environment_Saver.html

Bakit pala hindi mo naging option ang on stilts? Mukhang mas mura pa ang lalabas nito.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by pipicosis Sun Sep 18, 2011 1:47 am

bokkins wrote:Ito ang coconet. Pang slope protection.

http://www.cocogreen.net/
http://www.pinoytechblog.com/archives/the-coconet-pinoy-tech-at-the-grassroots
http://www.terradaily.com/reports/Philippine_Inventor_Turns_Coconut_Waste_Into_Environment_Saver.html

Bakit pala hindi mo naging option ang on stilts? Mukhang mas mura pa ang lalabas nito.

Salamat po dit sir! bounce

Sir, akala ko din po magandang idea itong stilts, kaso hindi po ako maka-palag noong sinabi ng engineer/arch na jury ko po na mas mahal ang suspended slab. (although sa pagkakaalam ko po ay parang slab lamang po siya ng second floor)

bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by jamesalbert Sun Sep 18, 2011 11:19 am

share ko lang idea ko ah. pero ang idea ko suspended floor na lang siya, mas mahal kasi kung ireretaining wall mo siya kung mahaba siyang wall edi madami magagastos dun plus the waterproofing. Eh bakit hindi na lang suspended slabs na lang tapos rows of columns na lang iwas water-proofing pa at hindi mahaharangan ang flow of air pati drainage. IMHO.tapos tulad ng sabi ni sir bokkins lagyan mo ng plants for water absorption. baka kasi magawan ng paraan lang sa design.

Architectural Thesis TITLE Unledtjj

pasensiya ka na ahh pinakialaman ko yung sketch mo. naisip ko lang sayang kasi yung vent shaft (void space)mo. ito lang naisip ko.
1. kung gagawin mong vertical circulation yun puwedeng rows of column na lang yun.... if stairs yun and through that hindi na siya didikit sa flooring ng bldg, mo at iwas retaining wall and waterproofing ka. to get an access to the floors extend mo na lang yung floor mo. IMHO lang
2. at kung nakadikit naman yung retaining wall why not use the void space for a pathwailk or a road to get an access to each floors like it is an individual unit from other floors tapos pagdugtungin mo yung roads or path from the other floors edi nakagawa ka ng psychology of space...sa tingin ko puwede mo na incorporate dito yung idea ni sir bokkins na weep holes sa retaining walls and medyo ilayo mo lang yung retaining wall from the soil yung parang sa construction ng basement para magkaroon ng vent sa loob ng basement. ayun hope makatulong... IMHO lang:D
jamesalbert
jamesalbert
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by pipicosis Sun Sep 18, 2011 11:34 am

jamesalbert wrote:share ko lang idea ko ah. pero ang idea ko suspended floor na lang siya, mas mahal kasi kung ireretaining wall mo siya kung mahaba siyang wall edi madami magagastos dun plus the waterproofing. Eh bakit hindi na lang suspended slabs na lang tapos rows of columns na lang iwas water-proofing pa at hindi mahaharangan ang flow of air pati drainage. IMHO.tapos tulad ng sabi ni sir bokkins lagyan mo ng plants for water absorption. baka kasi magawan ng paraan lang sa design.

nakakatuwa naman po sir, in-edit nyo pa po at in-unpload iyong sketch. salamat po sa pagdaan at pag help! bounce

bali Sir jamesalbert, ang slope gradient po ng site ay 18% - 22%, bali kung road po medyo hindi po advisable...IMHO po..

iyong stairs + pathwalk naman po ang magandang idea, ok din po ito para mas magandang acces palabas in case of fire, etc.
pero magkakaroon parin po ako ng retaining wall kung may pathwalk po, sa stairs po walang problema,
bali sketch ko po ito at ipe-present ko po dito. saamat po sa idea! malaking tulong po ito!
salamat po bounce
pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by jamesalbert Sun Sep 18, 2011 12:12 pm

pipicosis wrote:
jamesalbert wrote:share ko lang idea ko ah. pero ang idea ko suspended floor na lang siya, mas mahal kasi kung ireretaining wall mo siya kung mahaba siyang wall edi madami magagastos dun plus the waterproofing. Eh bakit hindi na lang suspended slabs na lang tapos rows of columns na lang iwas water-proofing pa at hindi mahaharangan ang flow of air pati drainage. IMHO.tapos tulad ng sabi ni sir bokkins lagyan mo ng plants for water absorption. baka kasi magawan ng paraan lang sa design.

nakakatuwa naman po sir, in-edit nyo pa po at in-unpload iyong sketch. salamat po sa pagdaan at pag help! bounce

bali Sir jamesalbert, ang slope gradient po ng site ay 18% - 22%, bali kung road po medyo hindi po advisable...IMHO po..

iyong stairs + pathwalk naman po ang magandang idea, ok din po ito para mas magandang acces palabas in case of fire, etc.
pero magkakaroon parin po ako ng retaining wall kung may pathwalk po, sa stairs po walang problema,
bali sketch ko po ito at ipe-present ko po dito. saamat po sa idea! malaking tulong po ito!
salamat po bounce

ay 18%-22% pala hehe pasensiya. pero yung stair possible hope nakahelp ako. sarap magdesign kapag sloping kaso nga lang sa budget lang inuman na
jamesalbert
jamesalbert
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Sun Sep 18, 2011 6:57 pm

Yup mas mahal nga ang suspended slab kaysa slab on fill. Pero kung i-value engineering mo kasama ang ibang elements, baka makamura ka pa. Hindi lang sa suspended slab ang focus mo nyan ngayon, pati sa mga walls at slope protection.

Para sakin kasi, mas maayos kung padaluyin mo ang tubig sa site kaysa pilitin mong pigili. Although ok na din yung ginawa mong drain pipe.

bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by pipicosis Fri Jan 13, 2012 12:19 pm

ask ko lang po if possible po ba ito, and saan po madalas ginagamit ang gantong type of support?

Architectural Thesis TITLE Draft

pipicosis
pipicosis
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down