Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

HELP! Philippine Immigration

+11
kurdaps!
Anjie
v_wrangler
ortzak
warren68
cubi_o:
3DZONE
silvercrown
natski08
bokkins
em_t
15 posters

:: General :: Tambayan

Page 2 of 2 Previous  1, 2

Go down

HELP! Philippine Immigration - Page 2 Empty HELP! Philippine Immigration

Post by em_t Mon Mar 08, 2010 6:23 pm

First topic message reminder :

Good day sa lahat ng mga Filipino Expats na and2 ngayun sa UAE.

Just need help ASAP kaya napa post po ako sa cgpinoy.M currently residing in the
Philippines and got an employer in Sharjah,UAE an arch'l company.Direct hire po ako
and they issued me na a PERMANENT RESIDENCE VISA.Ang gusto ko po sana na
maipapadala po nila are the original copy of my Visa and my Working permit for
Phil.immigration purposes.Unfortunately,Visa lang ang maipapadala nila kac ang Working
permit i should be there (UAE) personally for my medical exam daw and it will take 14
days pa to process the working permit and they need me ASAP na.

Ang tanong ko lang po.If my PERMANENT RESIDENCE VISA na is on my possession pwede
ko po bang sabihin sa immigration na ang purpose ko sa UAE eh mi trabaho ng naghihintay
sa akin? bale ang dala ko lang to exit phils.and to present sa immigration are my Visa,passport,
NBI and a valid id?

And pwede bang sa UAE nalang ako mismo mag apply ng clearance from POEA?ang tagal pa
palang e-process d2 (phils.) it will take a month and ang dami pang babayaran.

And kailangan ba sa immigration ang exit clearance na yan from POEA?

Hope mi sumagot na mi background na kapareho sa situation ko para maliwanagan po.

Salamat po ng marami mga kabayang expats!

em_t
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 12
Registration date : 07/03/2010

Back to top Go down

HELP! Philippine Immigration - Page 2 Empty Re: HELP! Philippine Immigration

Post by em_t Wed Mar 10, 2010 8:53 pm

Mi naka pagsabi din sa kin.Sa OWWA nga lang daw ang punta ko...doon sa NAIA or international airport na mi OWWA office and magbabayad ka lang ng 3,000.00 and it takes 1 to 2 hrs.lang daw kuha mo na ang OEC mo.Pag mi OEC ka na di na ako magbabayad ng terminal fee.

Yung POEA security measures nga lang ng OFW yan.

em_t
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by v_wrangler Wed Mar 10, 2010 8:56 pm

Brod, maging manager ka man, katulong, engineer, doctor o kargador. IIsa lang ang tingin ng Philippine Government sa iyo - you are an OFW daw.

Tulad ng sabi ko - titingnan ng immgiration personnel sa NAIA ang iyong pasaporte. Pag may nakasaad doon ng permission to work (WORKING VISA) from another country and your ticket indicates you are going to that country, tecnically you become an OFW in their manuals. If you are a Pinoy going abroad to work - you will be required to go through the POEA PDOS (Pre-departure Orientations), Health Checks and owwa memberships - these will take at least a week in my experience.

Pag wala ka nyan, you will be turned down by the immgration because they will claim that your contract and the work conditions in the host country you intend to go to has not been thorighly checked by the POEA. In lay mans word - you haven't been milked yet bago ka pa man lang lumabas ng bansa.

Do not gamble going to the aiport without it. More or less - you will be turned away nasayang lang ang pagod mo.
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Number of posts : 1994
Registration date : 29/03/2009

http://www.maxworksdigital.com

Back to top Go down

Post by natski08 Wed Mar 10, 2010 8:58 pm

eto na lang ang magandang tip na ibibigay ko sayo na medyo legal at makakahinga ka ng maluwag sa exit mo sa pinas..

kung may kakilala ka sa UAE friend or kamag-anak. mag-pabili ka ng invitation letter sa UAE Philippine Embassy... tapos ipa-mail mo tru western union or any courier service na matulin mag-deliver., tapos yun na ipakita mo sa IO wala ng tanung yun. exit ka na agad.. tapos sa dubai immigration ipakita mo na lahat ng papeles mo.. tapos na.. ganun lang kadali...
natski08
natski08
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 283
Registration date : 12/11/2008

Back to top Go down

Post by v_wrangler Wed Mar 10, 2010 8:59 pm

You can of course argue that no citizen should be prevented from moving his arse whenever and wherever he wants to - but magsasayang kalang ng laway because the Immigration people were specifically intructed by your government to make money first from you before letting you fly free.

Thats a sad tale in disguise of caring for its laborers.

I have given up sponsoring pinoys in the past because of this sad sad rule.
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Back to top Go down

Post by natski08 Wed Mar 10, 2010 9:02 pm

em_t wrote:Mi naka pagsabi din sa kin.Sa OWWA nga lang daw ang punta ko...doon sa NAIA or international airport na mi OWWA office and magbabayad ka lang ng 3,000.00 and it takes 1 to 2 hrs.lang daw kuha mo na ang OEC mo.Pag mi OEC ka na di na ako magbabayad ng terminal fee.

Yung POEA security measures nga lang ng OFW yan.

sir.. di ka bibigyan nito ata.. kasi wala ka pa naman contract at work pass eh..
natski08
natski08
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by v_wrangler Wed Mar 10, 2010 9:02 pm

You have two options - you have to convince your employers to wait for you because thats how things run here.

Second, go on a trip to hongkong or singapore, have a few beers with natski and head to your final destination.
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Back to top Go down

Post by natski08 Wed Mar 10, 2010 9:03 pm

v_wrangler wrote:You can of course argue that no citizen should be prevented from moving his arse whenever and wherever he wants to - but magsasayang kalang ng laway because the Immigration people were specifically intructed by your government to make money first from you before letting you fly free.

Thats a sad tale in disguise of caring for its laborers.

I have given up sponsoring pinoys in the past because of this sad sad rule.

well said sir V.. sad but true from metallica.. hehehe
natski08
natski08
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by em_t Wed Mar 10, 2010 11:41 pm

So where should i comply this OEC,in POEA or OWWA?

Salamat sa mga info kabayan.
Yun nga ang masakit d2 sa atin...ginagatasan pa bago makaalis.

em_t
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by v_wrangler Thu Mar 11, 2010 4:35 am

Go staright to POEA. Sa direct hire section. Remember may madugo pa silang requirement sa direct hire - eto ay yung compliance na tinatawag - kailangan ng employer mo ang pumirma sa ilang conditions na maaring wala sa kontrata - like sending your body to the Phils in case of death at cost to the employers etc.

Without this you cannot move on to the OEC.

Don't think I'm discouraging you - actually its the POEA who do discourage employers from contracting pinoys directly instead of hiring thru agencies. Kasi nga ala silang kita sa direct hire.
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Back to top Go down

Post by silvercrown Thu Mar 11, 2010 6:32 am

natski08 wrote:

sir.. silvercrown oo nga may silbi din.. if may mangyari sayo at least insured ka ng government sa pinas... pero yung dental at medical di ko pa ata nabasa yan.. may patunay ka ba sir.. para malaman naman ng ibang OFW na kasama natin dito at magamit yang benefits na yan..
Very Happy

Sir natski, not sure sa dental, but i do know one of my friends dati naka-avail sya, i think he just tried to make way with the system. Sa medical meron talaga yan thru medicare, kasama na yata yan sa OWWA benefits as long member ka...
Here are few links to read on:
OWWA Medicare Program Benefits - http://www.ofw-connect.com/owwa.htm
Health Package For OFW's and Dependents - http://www.blogcatalog.com/blog/ofw-corner/ec9ef421576715bde1e75212cda937f0
silvercrown
silvercrown
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 981
Registration date : 05/11/2008

Back to top Go down

Post by em_t Wed Mar 17, 2010 7:51 pm

Maraming salamat sa lahat ng nag advise sa akin tungkol sa mga requirements sa POEA.Andito na sa akin ang original copy ng EMPLOYMENT VISA certificate.Ang dami pa palang aasikasuhin d2 sa pinas. Punta pa ng UAE embassy sa makati to secure "VISA" stamp sa readable passport ko nakakaumay kasi ang layu ko sa makati,nasa mindanao yung location ko.Personal pa yatang pupunta doon.Mi medical exam pa for OEC require by the POEA.

Salamat sa lahat ng tulong mga kabayan.Well appreciated po.

em_t
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by Anjie Thu Oct 07, 2010 10:38 am

Hi, Gusto ko rin sanang ishare yung case ko baka sakali matulungan nyo din ako.. Nandito po ako ngayon sa Pinas and my husband is presently working in Abu Dhabi as engineer with residence visa. He's planning to sponsor me with a husband visa and hopefully makaalis na ako dito pinas by december. I have my marriage certificate autheticated already by the DFA and UAE embassy. I also renewed my passport using my spouse surname.

Ang sabi ng husband ko, he will apply for my entry visa at un ang ipepresent ko sa immigration temporarily, then pagdating ko sa UAE, i will apply for my resident/husband visa at dun na tatakan ung passport ko ng VISA..Tama po ba?

Ano po ba ang possible na supporting docs na hahanapin/tanungin sakin sa Immigration by the time na paalis na ako? Nag aalala kase ako baka harangin ako sa Immigration or hanapan ako ng butas..

Sana makapagshare din kau kung sino na nakaexperience ng husband visa to Abu Dhabi. Im looking forward to your reply regarding my concerns. Thank you! Smile

Anjie
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 9
Registration date : 07/10/2010

Back to top Go down

Post by kurdaps! Sat Oct 09, 2010 11:23 pm

Anjie wrote:Hi, Gusto ko rin sanang ishare yung case ko baka sakali matulungan nyo din ako.. Nandito po ako ngayon sa Pinas and my husband is presently working in Abu Dhabi as engineer with residence visa. He's planning to sponsor me with a husband visa and hopefully makaalis na ako dito pinas by december. I have my marriage certificate autheticated already by the DFA and UAE embassy. I also renewed my passport using my spouse surname.

Ang sabi ng husband ko, he will apply for my entry visa at un ang ipepresent ko sa immigration temporarily, then pagdating ko sa UAE, i will apply for my resident/husband visa at dun na tatakan ung passport ko ng VISA..Tama po ba?

Ano po ba ang possible na supporting docs na hahanapin/tanungin sakin sa Immigration by the time na paalis na ako? Nag aalala kase ako baka harangin ako sa Immigration or hanapan ako ng butas..

Sana makapagshare din kau kung sino na nakaexperience ng husband visa to Abu Dhabi. Im looking forward to your reply regarding my concerns. Thank you! Smile

Not by experience but I think that is the correct way. If you stay long here in UAE, your husband will apply a visa for you under a husband visa. If not, there's an option as visit visa lang for a month or two. There is another visa (applicable to relatives and spouses) they call it a 'long term visa' for 3 months. Since your husband is an engineer, he is eligible for this. Ang maganda sa long term visa is mura lang for a span of 3 months and you have a choice na kung di mo magustuhan dito ay makauwi ka kaagad. He only need to deposit a certain amount or tinatawag na BOND as guarantee na refundable naman pag exit mo from UAE.

Supporting documents I think the most important is your Marriage Certificate Authenticated and the rest; diploma and TOR with red ribbons..these are impt if you apply for work.

I hope that helps...
kurdaps!
kurdaps!
Super Moderator
Super Moderator

Number of posts : 5060
Registration date : 18/09/2008

http://www.sherwinboston.com

Back to top Go down

Post by AUSTRIA Sun Oct 10, 2010 2:37 am

Dapat bumisita ka na lang dito Sir/Mam...tapos ang problema mo. Very Happy
AUSTRIA
AUSTRIA
CGP Le Corbusier
CGP Le Corbusier

Number of posts : 2422
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Post by jepoyeah Sun Oct 10, 2010 4:51 am

v_wrangler wrote:You have two options - you have to convince your employers to wait for you because thats how things run here.

Second, go on a trip to hongkong or singapore, have a few beers with natski and head to your final destination.

tama,ganito ginawa ko. 2thumbsup
dumaan ako sa thailand nag stay ako ng 1 gabi dun,nag happy happy tapos pumunta dito sa uae. Laughing
jepoyeah
jepoyeah
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 384
Registration date : 06/03/2009

Back to top Go down

Post by The-Hand Sun Oct 10, 2010 6:36 am

Ganito nangyari sa akin. Ang kailangan mo lang sa immigration ay copya o print out ng working visa mo,tickets at OEC. Tapos sabihin mo sa amo mo an iwan yung orig ng visa mo sa airport. Alam nila yan. Pero mahalga talaga mag OEC sa owwa. Hindi isang buwan yun. Nakaya ko yun ng 3 days. Ang kalagan mo naman sa pagpunta dun eh. Original work contract from your employers na pirmado ng employers mo. Ipa fedex mo sa kanila. Ganun talaga eh kailanagn mo marehistro sa Owwa para sa yo na din yun. Proteksyon mo. Pero gaya nga ng nagyari sakin, mag memedical ka pa din pagdating dito. Madodoble pero wala na dental, chest xray lang dito at dugo. Kaya mo yan.
The-Hand
The-Hand
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 178
Registration date : 02/04/2009

http://kinamay.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by Guest Sun Oct 10, 2010 9:00 am

naku .. medyo mahigpit din dito (singapore) sa ngayon sa mga south east asian people.. para something to do with human trafficking. kaya madami naho-hold sa immigration. kung maging ok ka sa immigration sa pinas, posibleng ma-hold ka dito at pauwiin.
madaming requirements. invitation letters.. kung minsan kahit daw mey invitation letter na, pinapauwi pa rin.

Back to top Go down

Post by jepoyeah Sun Oct 10, 2010 10:41 am

The-Hand wrote:Ganito nangyari sa akin. Ang kailangan mo lang sa immigration ay copya o print out ng working visa mo,tickets at OEC. Tapos sabihin mo sa amo mo an iwan yung orig ng visa mo sa airport. Alam nila yan. Pero mahalga talaga mag OEC sa owwa. Hindi isang buwan yun. Nakaya ko yun ng 3 days. Ang kalagan mo naman sa pagpunta dun eh. Original work contract from your employers na pirmado ng employers mo. Ipa fedex mo sa kanila. Ganun talaga eh kailanagn mo marehistro sa Owwa para sa yo na din yun. Proteksyon mo. Pero gaya nga ng nagyari sakin, mag memedical ka pa din pagdating dito. Madodoble pero wala na dental, chest xray lang dito at dugo. Kaya mo yan.

ganito talaga dapat pero sir yung contract na manggagaling sa owwa na pipirmahan ng employer mo eh puro pabor sayo walang pabor sa employer kaya may mga employer na nagaalangan pumirma sa contract.
jepoyeah
jepoyeah
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 384
Registration date : 06/03/2009

Back to top Go down

Post by The-Hand Sun Oct 10, 2010 11:33 pm

jepoyeah wrote:
The-Hand wrote:Ganito nangyari sa akin. Ang kailangan mo lang sa immigration ay copya o print out ng working visa mo,tickets at OEC. Tapos sabihin mo sa amo mo an iwan yung orig ng visa mo sa airport. Alam nila yan. Pero mahalga talaga mag OEC sa owwa. Hindi isang buwan yun. Nakaya ko yun ng 3 days. Ang kalagan mo naman sa pagpunta dun eh. Original work contract from your employers na pirmado ng employers mo. Ipa fedex mo sa kanila. Ganun talaga eh kailanagn mo marehistro sa Owwa para sa yo na din yun. Proteksyon mo. Pero gaya nga ng nagyari sakin, mag memedical ka pa din pagdating dito. Madodoble pero wala na dental, chest xray lang dito at dugo. Kaya mo yan.

ganito talaga dapat pero sir yung contract na manggagaling sa owwa na pipirmahan ng employer mo eh puro pabor sayo walang pabor sa employer kaya may mga employer na nagaalangan pumirma sa contract.

-Hindi naman mangagaling sa OWWA yung contract mo. Bakit naman mangggaling sa kanila yun eh hindi naman sila ang employer mo. Labas sila dun. Titignan lang nila yung contract mo para mailista nila magkano offer sa yo at kung may sure kang employer na dadatnan sa UAE. Inililista kasi nila yan para kung sakali na manloko hindi an sila makakaulit pa na maghire. May isa pa na papel na na ibibigay sa yo ng owwa na papipirmahan mo sa UAE. Pero ito kahit thru email na lng pirmahan at ipadala ng employer mo. At ipresent mo sa OWWA. Etong papel na to hindi contract to, nakalagay lang dito yung security na pag namatay at inagrabyado ka ka sa UAE. Sagot nila pamsahe mo o ng bangkay mo. Security mo yun. Hindi rin ako pabor sa ginagawa ng gobyerno natin na "peneperahan" in a sense na magbabayad ka nga ng OEC,Philhealth sa Owwa. Pero sa kabilang banda proteksyon mo din ito para di ka maapi sa UAE.
The-Hand
The-Hand
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 178
Registration date : 02/04/2009

http://kinamay.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by ArchiNox Mon Oct 11, 2010 8:50 am

KettleRenderer wrote:naku .. medyo mahigpit din dito (singapore) sa ngayon sa mga south east asian people.. para something to do with human trafficking. kaya madami naho-hold sa immigration. kung maging ok ka sa immigration sa pinas, posibleng ma-hold ka dito at pauwiin.
madaming requirements. invitation letters.. kung minsan kahit daw mey invitation letter na, pinapauwi pa rin.

Hi Sir! Care to share some tips on how to outwit the immigrations there in SG? hehe.. I mean, ano-ano po ang mga documents na iprepresent to look convincing? (if im a visit visa) Mga mgkano po dpat ang show money and ano2 mga docs na ipapakita para hindi maharang sa SG? Because im planning to go there early next year..

Also, based sa mga nabasa ko, gnun ba tlga sa immigrations nten? lagay before you leave? how rude! Mad

This question is open to all our kakabayans. Thanks mga Sir in advance! Hope maliwanagan ako dito. hehe Laughing

PS: sorry to the thread setter kung dito ko ngtanong, kse since npaguusapan naman na din ang abroad issues. hehe peace!
ArchiNox
ArchiNox
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 116
Registration date : 31/10/2009

Back to top Go down

Post by Guest Mon Oct 11, 2010 9:16 am

trip trip lang nila din e. mey mga iba na complete sa documents pero naho-hold pa rin. meron iba nakarating na dito, pero papauwiin ng singapore immigration.
kahit mey hotel or invitation letters.
money.. 2k sgd is enough na cguro, tourist lang naman e.
sabihin mo gusto mo mag ubos ng pera dito.
hmmm.. what else..

baka next year ok na.. weather weather lang din yan.. like two months ago, kelangan pa ng nakakaperwishong PAG IBIG para lang bigyan ka nila ng OEC. ngayon wala DAW ng PAG-IBIG.. sana.. malalaman ko pagkuha ko ng OEC

balita din dito ngayon na umarte ng bonggang bongga ang immigration natin dyan. kaya hirap sila mag import ng DH from pinas.

iniisip ko nga sa brother ko, papuntahin ko muna sa KL or Bali .. tapos punta na dito.

aaahh!!! alam ko na.. dapat kung girl ka.. di ka mukhang pokpok or prostitute or mey tendency maging "TP girl".. mas mahigpit sila sa babae dito dahil sa human trafficking.
dapat konti lang ang dala.. kung tourist, dapat pang tourist luggage lang. tipong pang backpackers..
DHL or FEDEX lang katapt ng ibang gamit mo.
kasi nga naman kung tourist ka tapos di ka halos magkandabuhat sa dala mo .. di ba?

sorry i just have to say this.
"embassy personel: mey PAG-IBIG na po ba kayo?
eoc applicant: oo, ito o.. (sabay tawag sa kasintahan)" Very Happy

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 2 of 2 Previous  1, 2