Infantry Soldier
4 posters
Page 2 of 2
Page 2 of 2 • 1, 2
Infantry Soldier
First topic message reminder :
Medyo magaan sched and downtime sa office kaya gawa ako ng separate na WIP dito.
I started modeling a soldier, an infantry soldier which means "they" ( I used they since they will be many in the scene I'm planning to make LOL ) are low ranking officer and aren't that good at combat but they are very well armored. He will be an enemy of Henco which will be part of my demoreel.
here's the concept art I made:
Infantry Soldier by ~romanredice on deviantART
Started yesterday and here's where I'm at now:
Front
Back
I changed the collar. Don't have any reason though why, I just thought I changed it hehee. As you can see I wasn't able to do the concept for his back so I just modeled spontaneously the objects on that part. Comments are welcome. Have a good day! Cheers!
Medyo magaan sched and downtime sa office kaya gawa ako ng separate na WIP dito.
I started modeling a soldier, an infantry soldier which means "they" ( I used they since they will be many in the scene I'm planning to make LOL ) are low ranking officer and aren't that good at combat but they are very well armored. He will be an enemy of Henco which will be part of my demoreel.
here's the concept art I made:
Infantry Soldier by ~romanredice on deviantART
Started yesterday and here's where I'm at now:
Front
Back
I changed the collar. Don't have any reason though why, I just thought I changed it hehee. As you can see I wasn't able to do the concept for his back so I just modeled spontaneously the objects on that part. Comments are welcome. Have a good day! Cheers!
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Re: Infantry Soldier
@reyknow - thanks bro. LOL actually bro medyo kunti na 40 passes para sa post kasi nga yung sa transformer inabot ng 120 passes hehe. mga 20 passes sa character, 5 sa environment effects at 15 sa set. Medyo nga marami pero mas efficient sya kasi hindi mo na kailangan magrender ulit kasi pwede mo i-tweak na paisa isa ang mga passes lalo na pag 32 - bit floating image ang narender. Meron na rin ito kasama SSS.
Share ko ang mga ginamit ko na mga passes:
Key light Diffuse Pass
Rim light Diffuse Pass
Fill Light Diffuse Pass
Environment Ambient Pass
SSS pass
Color Pass
Key Light Specular Pass
Rim Light Specular Pass
Fill Light Specular Pass
Fresnel Pass
Reflection Pass
Ambient Occlusion Pass
Color Ambient Pass
Ito example ng mas marami na passes na ginamit sa District 9:
http://features.cgsociety.org/story_custom.php?story_id=5322&page=2
Check mo yung video sa gitna na malaki
About don sa SSS, kakatapos ko lang gawin post ko mamaya yung sa akin. Isang pass lang sya kaso yung lang, malaki ang network shading nya.
Thanks sa info bro. Hanapin ko yung creative essence, baka may mahanap maganda na info.
Share ko ang mga ginamit ko na mga passes:
Key light Diffuse Pass
Rim light Diffuse Pass
Fill Light Diffuse Pass
Environment Ambient Pass
SSS pass
Color Pass
Key Light Specular Pass
Rim Light Specular Pass
Fill Light Specular Pass
Fresnel Pass
Reflection Pass
Ambient Occlusion Pass
Color Ambient Pass
Ito example ng mas marami na passes na ginamit sa District 9:
http://features.cgsociety.org/story_custom.php?story_id=5322&page=2
Check mo yung video sa gitna na malaki
About don sa SSS, kakatapos ko lang gawin post ko mamaya yung sa akin. Isang pass lang sya kaso yung lang, malaki ang network shading nya.
Thanks sa info bro. Hanapin ko yung creative essence, baka may mahanap maganda na info.
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Registration date : 19/10/2009
Re: Infantry Soldier
no prob, pwde ko scan yung part ng libro na meron SSS, 2 pages lng nmn.
mejo nagugulat parin ko sa 40 passes hehe, kasi mejo mabagal tong panggawa ko ng 3d, kaya poor man's SSS lagi gawa ko hehehe.
ayos tong link, grabe na tlga ngyn pag nagrerender para sa hollywood na films
mejo nagugulat parin ko sa 40 passes hehe, kasi mejo mabagal tong panggawa ko ng 3d, kaya poor man's SSS lagi gawa ko hehehe.
ayos tong link, grabe na tlga ngyn pag nagrerender para sa hollywood na films
Re: Infantry Soldier
@reyknow - cge tol, scan mo pa may time ka at wala ka talaga gnagawa para hindi abala. Ako rin nung una hindi ko matanggap nga eh LOL pero kailangan pagaralan. Ilang buwan ako nagsearch sa net kung paano gawin yung passes sa maya, tapos pinagaralan ko pa settings ng mental ray para lumabas ng tama. Tiyaga lang at ngayon nakuha ko na kaya iniimplement ko na sa gnagawa namin sa office. Ok lang nman kahit marami, yung iba hindi naman matagal marender. At least flexible na ang buhay pagdating sa post. Pag may pinabago cliente sa kulay ng ilaw na medyo gusto nya yellow, ang diffuse at spec lang itwe-tweak ko ok na. Kaysa isang pass lang, marami pa ako aayusin at test render tapos final render ulit. Oo nga ganyan gnagawa ngayon sa US, almost lahat ng film ngayon hiwalay talaga ang passes.
Ito ang render na naka plug ang main shader nya:
misss_fast_skin ginamit ko na material na nakaplug sa mix20layers na material para makaadd pa ako ng 2 blinn material para sa specular and reflection.
Ito ang shading network nya. Baka makatulong sa mga mahilig magset-up ng shader. Kulang hair and beard, pinagaaralan ko pa ang shave and haircut na plug in LOL
Ito ang render na naka plug ang main shader nya:
misss_fast_skin ginamit ko na material na nakaplug sa mix20layers na material para makaadd pa ako ng 2 blinn material para sa specular and reflection.
Ito ang shading network nya. Baka makatulong sa mga mahilig magset-up ng shader. Kulang hair and beard, pinagaaralan ko pa ang shave and haircut na plug in LOL
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Re: Infantry Soldier
tol eto na yung scan, 15 steps/passes pla.
tapos eto yung final output nung passes nya
compare sa poor man's SSS
tapos eto yung final output nung passes nya
compare sa poor man's SSS
Re: Infantry Soldier
@reyknow - thanks bro sa scan. Ganyan rin workflow ko medyo may iba lang konti. mga 3 steps. Baka sa ilaw or sa texute. Cguro hindi lang halata kasi maitim hehe. But I'm not really after sa photo realistic effect. Semi realistic and stylized. Try ko gawin yung ibang steps mamaya LOL. thanks
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Re: Infantry Soldier
hehe no prob, totoo lang ngyn ko lang din nabasa at naanalyze yung part na yan nung libro eh, di ko din kasi maintindihan wahehe
Re: Infantry Soldier
@reyknow - LOL ok lang yan bro, mahirap talaga magaral ng 3d pagbinabasa. mas maiintindihan mo pag pinanood mo yung
Gnomon-Skin Shading with Mental Ray ni Alex Alvarez.
Download mo dito:
http://me-cheza.blogspot.com/2009/10/gnomonology-skin-shading-with-mental.html
I'm not a big fan of reading tutorials. Mas maganda pag pinapanood! LOL
Ito pasunod sunod ng progress na nagawa ko base sa tutorial mo bro:
Ito rin workflow ko pero base sa tutorial mo, sa diffuse Color nilalagay yung map na naka map rin sa epidermal. Instead sa akin nilalagay ko sa Overall Color kasi mas lumalabas ang kulay. Pero in this case nilagay ko muna sa diffuse Color, test ko lang yung advice na idesaturate yung map para don, Saka sa spec naman, hinihiwalay ko na material pero paminsan gnagamit ko rin yung native specular attribute ng SSS. Dito native SSS specularity gnamit ko. Ito usually ginagamit ko noon kaso nun napanood ko yung video ni ALex binago ko na yung settings ko. Lumalabas talaga ang skin pag dark ang isang area, lumalabas ang back scatter kaso don sa gnawa ko sa orig workflow ko marami ilaw hindi katulad dito dominant sa left area. Maganda naman kinalabasan, kaso yung kulay lang medyo malayo don sa texture. Pumuti na sya konti hehe. Kaya lumabas lalo yung pula sa tenga. Ito naman yung render pagnaka set yung color map na nakaplug rin sa epidermal sa Overall Color. MAs lumalabas yung kulay:
Medyo parang galing sa basketball si pogi hehehe
Siguro case to case basis nalang. Depende sa Shot and ilaw.
Gnomon-Skin Shading with Mental Ray ni Alex Alvarez.
Download mo dito:
http://me-cheza.blogspot.com/2009/10/gnomonology-skin-shading-with-mental.html
I'm not a big fan of reading tutorials. Mas maganda pag pinapanood! LOL
Ito pasunod sunod ng progress na nagawa ko base sa tutorial mo bro:
Ito rin workflow ko pero base sa tutorial mo, sa diffuse Color nilalagay yung map na naka map rin sa epidermal. Instead sa akin nilalagay ko sa Overall Color kasi mas lumalabas ang kulay. Pero in this case nilagay ko muna sa diffuse Color, test ko lang yung advice na idesaturate yung map para don, Saka sa spec naman, hinihiwalay ko na material pero paminsan gnagamit ko rin yung native specular attribute ng SSS. Dito native SSS specularity gnamit ko. Ito usually ginagamit ko noon kaso nun napanood ko yung video ni ALex binago ko na yung settings ko. Lumalabas talaga ang skin pag dark ang isang area, lumalabas ang back scatter kaso don sa gnawa ko sa orig workflow ko marami ilaw hindi katulad dito dominant sa left area. Maganda naman kinalabasan, kaso yung kulay lang medyo malayo don sa texture. Pumuti na sya konti hehe. Kaya lumabas lalo yung pula sa tenga. Ito naman yung render pagnaka set yung color map na nakaplug rin sa epidermal sa Overall Color. MAs lumalabas yung kulay:
Medyo parang galing sa basketball si pogi hehehe
Siguro case to case basis nalang. Depende sa Shot and ilaw.
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Page 2 of 2 • 1, 2
Similar topics
» my works.
» First Class Soldier
» DeathCry Soldier Realtime Render
» Game Character Design - Futuristic Soldier
» First Class Soldier
» DeathCry Soldier Realtime Render
» Game Character Design - Futuristic Soldier
Page 2 of 2
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|