tanung lng?
2 posters
tanung lng?
anu po ba pinagkaiba ng naka vraymesh sa scene... at sa vraymesh na converted in xref object saka linagay sa scene? advantage nung kahit anu jan sa dalawa... and its purpose.....
3Deemon- CGP Newbie
- Number of posts : 57
Age : 37
Location : Hidden Leaf
Registration date : 14/09/2009
Re: tanung lng?
in theory,
-yung una, meaning naka xref sya
-yung pangalawa, xref na naka-xref
vraymesh is similar to xref, only it's working on vray.
meaning ng xref, naka cross reference sya. nasa isang file ang original model(label natin as "BASE"). ngayon pwede mo i-xref ang BASE kahit sa ilang scenes, now when you edit the original scene, lahat nag BASE maeedit din.
ang vraymesh works the same din, kalikutin mo ang vrm file, maiiedit din lahat ng vrayproxies mo.
-yung una, meaning naka xref sya
-yung pangalawa, xref na naka-xref
vraymesh is similar to xref, only it's working on vray.
meaning ng xref, naka cross reference sya. nasa isang file ang original model(label natin as "BASE"). ngayon pwede mo i-xref ang BASE kahit sa ilang scenes, now when you edit the original scene, lahat nag BASE maeedit din.
ang vraymesh works the same din, kalikutin mo ang vrm file, maiiedit din lahat ng vrayproxies mo.
Re: tanung lng?
ahhh un lng pala parang xref din ng cad... kasi pag inedit mo ung nkavraymesh diba di n nmn maeedit pag nka vray mesh na? so walang kinalaman kahit mg proxy ka n scene.. baba talga size ng file... kung nkaxref ung vray mesh mo ganun pa din ung size kung anu ung vray mesh mo.. ..bokkins wrote:in theory,
-yung una, meaning naka xref sya
-yung pangalawa, xref na naka-xref
vraymesh is similar to xref, only it's working on vray.
meaning ng xref, naka cross reference sya. nasa isang file ang original model(label natin as "BASE"). ngayon pwede mo i-xref ang BASE kahit sa ilang scenes, now when you edit the original scene, lahat nag BASE maeedit din.
ang vraymesh works the same din, kalikutin mo ang vrm file, maiiedit din lahat ng vrayproxies mo.
thanks sir Bokkins....... galing mo talaga hahahahaha nangbola pa eh no!!!
3Deemon- CGP Newbie
- Number of posts : 57
Age : 37
Location : Hidden Leaf
Registration date : 14/09/2009
Re: tanung lng?
yup bro, same concept din sa cad. actually maganda gamitin yang xref sa mga super organized na scene. lalo na pag madaming scenes kang ipag-isa at lahat yun may kanya kanyang in charge na ngmomodel. salpak lang ng salpak, pagkatapos, render na kagad.
Re: tanung lng?
yun pala yun .. salamat ng marami ser...... akala ko kasi mas baba ung file size kapag ka xref sya hehehe....
3Deemon- CGP Newbie
- Number of posts : 57
Age : 37
Location : Hidden Leaf
Registration date : 14/09/2009
Re: tanung lng?
bababa naman, kaso pag dating sa render, same lang ang bigat nyan, while sa modeling, mababa talaga, kasi sa isang place mo naeedit ang mga xrefs.
kaso madaming max ang ioopen mo each time. nakakalito pag di ka organized. tulad ko, magulo magmodel.
kaso madaming max ang ioopen mo each time. nakakalito pag di ka organized. tulad ko, magulo magmodel.
Re: tanung lng?
hahahahahah.. ako din magulo..... thanks ulit..... ser......bokkins wrote:bababa naman, kaso pag dating sa render, same lang ang bigat nyan, while sa modeling, mababa talaga, kasi sa isang place mo naeedit ang mga xrefs.
kaso madaming max ang ioopen mo each time. nakakalito pag di ka organized. tulad ko, magulo magmodel.
3Deemon- CGP Newbie
- Number of posts : 57
Age : 37
Location : Hidden Leaf
Registration date : 14/09/2009
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|