Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

How to criticize a work?! (A small discussion)

+69
maximus aurelius
sandwich20m
jumong2007
trueartist
wireframan
oDi120522
arjun_samar
phranq
kaLbo
reygerali
ARIST
vamp_lestat
gerico_eco
3dpinoy
ArchFEWs2
darkwarrior
vhychenq
ONCIRE
whey09
tarugong_ginintuan
epjarchitect
augurio
bartsimpson
reyknow
zdesign
masterbytes
jenaro
cgil
torvicz
SunDance
nahumreigh
ortzak
19BASTE67
houdini
Galaites07
Stryker
3dpjumong2007
arkiedmund
Norman
silvercrown
Valiant
ARCHITHEKTHURA
enigma
corpsegrinder
v_wrangler
verbum magnificum
theomatheus
jepoyeah
rangalua
exodus
Canadium
yaug_03
archi_ram
Muggz
pedio84
render master
logikpixel
cloud20
nomeradona
celes
hernandoloto
one9dew
3DZONE
mokong
keitzkoy
qcksilver
kurdaps!
ERICK
bokkins
73 posters

:: General :: Tambayan

Page 10 of 11 Previous  1, 2, 3 ... , 9, 10, 11  Next

Go down

How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 Empty How to criticize a work?! (A small discussion)

Post by bokkins Wed Apr 21, 2010 11:27 pm

First topic message reminder :

Hi guys, I've been wanting to open this up dati pa. Gawin natin tong small discussion on how to properly criticize a work by colleagues to guide us into a better understanding of what we are doing.

Aside from the fact that we are super sensitive as artist, lalo na when it comes to our personal works. It is also important that we stress the points of improvement directly and objectively. Wala na sanang pasikot sikot pa o pasaring na tipong double meaning ang dating.

The goal of this thread is to develop a good sense of critic.

Below are some phrases or words that I personally do not like seeing in post: You may also share yours and suggests. Everybody is welcome to contribute.

1. parang may mali... or sa monitor ko lang. (what's the sense kung iba naman pala ang monitor mo di ba?)
2. nagtataka lang ako sa door (ground floor), parang grainy sya, o sa mata ko lang. (avoid na natin yung mga side comments na sa mata ko lang, hindi talaga nakakatulong sa pagimprove yan.)

Ito naman ang mga suggestions ko on how to critic:
1. point out the mistakes
2. suggest solutions on how to improve them
3. explain why if you find anything odd
4. suggest references if you have time
5. go direct to the point
6. be objective
7. avoid unnecessary comments
8. avoid using local dialects for everyone to benefit from the discussions

Sa thread na to, sana maimprove natin ang pagcritic. Yung mga compliments naman, hayaan na muna natin, these are ego boosters which I have observed will help improve a persons mood. a happy mood means good everything. Smile
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 Empty Re: How to criticize a work?! (A small discussion)

Post by kaLbo Thu Nov 11, 2010 8:41 pm

Meron din kasing mga TS na hindi makatanggap ng straight to the point comments or criticism. Lalo na pag yung nag bigay ng comment eh sa tingin nila eh "newbie" lang dito sa site...

Tapos sasabihin nila na ipakita muna yung gawa ng nag comment bago mag comment sa gawa nila... Parang mali naman yata yun... Meron namang mga arkitekto/artist na kung hindi man magaling sa CG, eh magaling sa medium na nakasanayan nya... Thus nakapag comment sya sa gawa ng TS...

Then the "newbie" who commented on the TS will end up ganged by the TS and the "oldies"

Ang point ko lang is... Once na ipinost mo yung gawa mo on a public forum... wag tayo mapipikon or maging sarcastic sa mga "negative" na comment...

hope i dont get tons of hate PMs on this one... How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 323663 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 323663

kaLbo
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 916
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 Empty Re: How to criticize a work?! (A small discussion)

Post by phranq Thu Nov 11, 2010 9:22 pm

kaLbo wrote:Meron din kasing mga TS na hindi makatanggap ng straight to the point comments or criticism. Lalo na pag yung nag bigay ng comment eh sa tingin nila eh "newbie" lang dito sa site...

Tapos sasabihin nila na ipakita muna yung gawa ng nag comment bago mag comment sa gawa nila... Parang mali naman yata yun... Meron namang mga arkitekto/artist na kung hindi man magaling sa CG, eh magaling sa medium na nakasanayan nya... Thus nakapag comment sya sa gawa ng TS...

Then the "newbie" who commented on the TS will end up ganged by the TS and the "oldies"

Ang point ko lang is... Once na ipinost mo yung gawa mo on a public forum... wag tayo mapipikon or maging sarcastic sa mga "negative" na comment...

hope i dont get tons of hate PMs on this one... How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 323663 How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 323663

i agree.

dagdag ko lang. sa mga TS madalas pag ayaw nila sa comments, lalo na pag negative, hindi nila pinapansin or e quote man lang, o kahit magpasalamat man lang na nagbigay time sa thread nya yung nagcomment. kaya minsan nakakawalang gana magcomment or magbigay ng payo.
phranq
phranq
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1208
Registration date : 17/06/2009

Back to top Go down

Post by reygerali Thu Nov 11, 2010 9:39 pm

Yeah..Even Hollywood movies can received a millions of critics good or bad. that what makes then on the top. That is what forum should be not just by phrase its for our own improvements. move on people. How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 808695
reygerali
reygerali
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 368

http://reygerali.blog.com

Back to top Go down

Post by 3dpjumong2007 Thu Nov 11, 2010 10:28 pm

3dpinoy wrote:we are all Professionals unless you exclude yourself so i rather
address members of CGP as their names.
Professionally done and Professionally called.
i am no sarcastic.
Sir is better.
you aint sardines!
just read my signature Smile

3dpinoy wrote:crystal clear Bokks. my signature dont intend the ranking that you give on Mods but rather for the comments on thread.
i rather consider everyone a part of my circle of friends rather than
giving them distinction and levels of respect with tags such as Masters.
again, i am addressing this on comments and replies on threads.
Honestly, we dont use such word here in our work area, and every time
i open a thread with comments addressing to " master and galing mo or isa kang master" everybody starts giggling.
apologies if it was poorly done, my bad, but again it was intended
to replies on thread and not on rankings that Mods designate.

much respect.
3dpinoy

3dpinoy wrote:thanks Master Erick for having time posting whats in my signature, in tomato sauce pa.
mas pinasarap ika nga.
anyway dude, aint gonna drop my flag in this kind of issues.
you are happy goggling whatever member puts in their signature, well do it.
i replied on Bokkins post and explained my point of view.
i can delete my signature if that's the issue.sensitive dude hehe Very Happy
but trust me my friend, i aint gonna call you Master again kasi hindi ka naman......

How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 93030088

now everybody starts giggling again.
best regards,
3dpinoy

3dpinoy wrote:copy that chief, got your point Bokks and i respect you on that. How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290602
to rest my case, kung yung sardinas lang naman ang dahilan,
i will just change my signature, seems that a lot of members here
are allergic to Master sardines. How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323
but i admire guys who replied and googled this issues plus plugging ng product ng master sardines and 555. only shows our sensitive side.ang layo ng narating ng sardinas. Very Happy

thanks and have a good day ahead of us.

3dpinoy wrote:thanks Kurdaps, hope mattel wont sue me.
@ Reygerali +10 to that.
everybody is open to critics, may mga members lang talaga na
nasa isang box ang never been out, same 3DP days na nasama
rin dito sa CGP.
sarcastic people that kiss ass will always be around.
i rest my case.
best regards.

cloud20 wrote:Ad Infinitum.

very familiar lines if im not mistaken di ko pa rin nalilimutan of course ...where "my bad"is always around
but i admire you sayin that phrase always , pero ngayon parang may diplomacy na !welcome bro sa cgp !
we love you as always ! ha ha ha ha ha... How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323
3dpjumong2007
3dpjumong2007
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1684
Registration date : 19/09/2008

http://alfredjussilprado.carbonmade.com/

Back to top Go down

Post by 3dpinoy Thu Nov 11, 2010 11:30 pm

thanks Paps Jumong.
ice breaker lang sa mga Actors sa CGP.
starts well ends well ika nga.
best friends for life na tayo together with Paps Torio.
thanks for welcoming me. hahaha
How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 323663kampay tayo.
3dpinoy
3dpinoy
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 21
Registration date : 05/10/2010

Back to top Go down

Post by bokkins Thu Nov 11, 2010 11:37 pm

3dpinoy wrote:thanks Paps Jumong.

Wag ka naman sana masyadong mang-insulto dito. Kumusta mo nalang kami kina odie, nuje at wireframan dyan. Paki-ayos nalang ng mga post mo ok.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by arjun_samar Fri Nov 12, 2010 12:06 am

[quote="

o, ano to, sandali me nararamdaman ako, sandali di pa ako tapos, lintik binaban na ako, huwag muna!

aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!

How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 446925[/quote]

Laughing OT: nakakatawa naman to! hahahahaha ang kulit hahahaha.

Anyway back to the topic, pakingan nyo nalang po to... https://www.youtube.com/watch?v=yxDJvpwv1Ig

at subukan nating babawan ang ating loob.
arjun_samar
arjun_samar
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 772
Registration date : 12/05/2009

http://arjun-placiente.webs.com/

Back to top Go down

Post by 3dpinoy Fri Nov 12, 2010 12:38 am

bokkins wrote:

Wag ka naman sana masyadong mang-insulto dito. Kumusta mo nalang kami kina odie, nuje at wireframan dyan. Paki-ayos nalang ng mga post mo ok.

kala ku okey na lahat Bokks.
wala naman insulto. nagkakatuwaan lang.
sorry ulet. i only know one of the guys that you mentioned.
siya nag register sa akin dito pero indi siya parte sa mga querries ko.
back to topic na.
3dpinoy
3dpinoy
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 21
Registration date : 05/10/2010

Back to top Go down

Post by oDi120522 Fri Nov 12, 2010 1:05 am

3dpinoy wrote:
bokkins wrote:

kala ku okey na lahat Bokks.
wala naman insulto. nagkakatuwaan lang.
sorry ulet. i only know one of the guys that you mentioned.
siya nag register sa akin dito pero indi siya parte sa mga querries ko.
back to topic na.

sino sa aming tatlo ang kilala mo at nagregister sayo dito sa CGP sir? sorry fafa boks OT lang.... inuman na :lytsaber: paty
oDi120522
oDi120522
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 397
Registration date : 28/09/2008

Back to top Go down

Post by bokkins Fri Nov 12, 2010 4:54 am

Ang problem kasi dyan, pag nanggulo ang isa. lahat dyan sa namention ko damay. Kaya sana magingat nalang para walang problema.

Kawawa naman si odie, baka isang araw hindi na makabrowse bigla ng forum.

Be responsible of your actions. It's a small world after all.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by wireframan Fri Nov 12, 2010 8:33 am

waaahhh...damay na pala ako..huhuhu..wag naman sana. sino ba yang 3dpinoy na yan?
wireframan
wireframan
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 444
Registration date : 26/01/2009

Back to top Go down

Post by oDi120522 Fri Nov 12, 2010 12:09 pm

bokkins wrote:Ang problem kasi dyan, pag nanggulo ang isa. lahat dyan sa namention ko damay. Kaya sana magingat nalang para walang problema.

Kawawa naman si odie, baka isang araw hindi na makabrowse bigla ng forum.

Be responsible of your actions. It's a small world after all.

NYAAAAAHHHH!!!! bakit nasabit ako... lol... Embarassed Shocked scratch kilala mo ba fafs boks? pareho ba kami IP add? kc iisang office lang kami nina nuje,wireframan & the rest of the gang.... para masabihan kung sakali...
oDi120522
oDi120522
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Fri Nov 12, 2010 12:32 pm

Yup bro. Lumalabas ngayon na apat na kayo ang nagrerepresent dito ng office nyo.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by 3DZONE Fri Nov 12, 2010 2:09 pm

Masyado ng mahaba tong diskusyon na to, nauuwi lang na parang reality show...pagkatapos nito mauuwi lang sa parang walang nangyari...sorry duon sorry dyan..at the end naging trip trip lang para maiba...nawawala na sa pagiging professional at kalidad ng bawat isa...may natutuwa at may naaasar, nakikisakay sa bawat trip ng iba...naubos lang ang pages ng thread sa pagdepensa ng bawat komento ng miyembro...tingnan na lang natin kung kelan matatapos to..."kapayapaan...ito ang gusto ko" Laughing

or architecture or anything else,
is always a portrait of himself
3DZONE
3DZONE
Cube Spinner
Cube Spinner

Number of posts : 3834
Registration date : 20/12/2008

Back to top Go down

Post by trueartist Sat Nov 13, 2010 9:36 pm

Magandang umaga sa lahat at goodluck kay pagquiao. Matagal ko n rin binabasa ang thread n to, kaya lang nawala ang tunay n kahulugan ng topic at napunta sa tila isang tele nobela. May mga sikat na artista na, bida at kontrabida. Sana naman ibalik n ang tunay na topic dahip yun ang tunay na sunusubaybayan namin at hindi ang madramang sagutan ng mga involve dito.
PM na lang natin ang mga dapat kausapin mga Mods at hindi n yung pinahabang usapan na ganito. Usap na lang sa PM at ibalik ang tunay na thema
Sa thread na ito. Sana ito n ang huli at bagong usapan na makabuluhan naman. Maramaing salamat at kapayapaan sa lahat.

trueartist

Number of posts : 4
Registration date : 13/11/2010

Back to top Go down

Post by oDi120522 Sun Nov 14, 2010 8:00 pm

bokkins wrote:Yup bro. Lumalabas ngayon na apat na kayo ang nagrerepresent dito ng office nyo.

Fafa bokks nagtanong nakami dito sa office wala talagang 3dpinoy na username dito...sino kaya siya? scratch Question scratch
oDi120522
oDi120522
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Sun Nov 14, 2010 8:20 pm

Ok lang odie. Back to topic na tayo.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by jumong2007 Sun Nov 14, 2010 10:53 pm

so far bokks malaki nga ang tulong ng topic na ito if we observe marunong na lahat mag crit based on what they learned from this thread including oldies like me ! he he he ,umiingay na talaga ang cgp masaya kasi talaga rito ehh,anyways its part of the topic like signatures, like karamihan may patutsada ,so habang nag comment napapansin talaga ang mga signatures na yan na may mga laman ika nga so dapat din i sensor ang mga signatures na yan, coz we like it or not it boils any conversation pag nababasa ang mga signatures na may lamang nakaka personal .so i suggest na iwasan na nating maglagay ng ganyan which i think its not even a signature in sense sa kin parang nanunutya lamang or nang iinis , in short when we crit its just simple plain language lang dapat ...no verses "literally symbolic" ibig kung sabihin symbolic kasi signature pero laman naman na klarong panunutya lamang ...ginagawang excuse kasi nga signature daw!

when we know the TS natural lang na may ika barkadahan sa usapan kaya nga "community"tawag sa atin dito and thats why we stay closed if we want to stay in a community we should get along with the people around pwera lang kung iba talaga motivation in joining dito ...kaya when we crit never say badwords lalo na pag bago pa tayo that in return sa atin rin ang bagsak ...we can speak loudly as we can no one is holding you but beware one againts thousands kung baga si margarito isang suntok pero lima ang babalik na suntok sayo.... What a Face

jumong2007
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 106
Registration date : 23/09/2008

Back to top Go down

Post by bokkins Sun Nov 14, 2010 11:06 pm

Tama sir jums. I'd edit all the signatures that will lead to something not good. Kaya sa lahat, try to edit your signatures. Thanks bro! 2thumbsup
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Back to top Go down

Post by sandwich20m Mon Nov 15, 2010 6:18 am

Sana lahat mag basa netong thread nato. marami matutunan dito. im always looking sa latest post and nag watch mode lang ako sa mga comments, meron parin talagang nag cocomment ng smileys lang. di ko alam kung nahihiya ba pumuri o nahihiyang mag criticize.
sandwich20m
sandwich20m
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 95
Registration date : 03/06/2010

Back to top Go down

Post by ARIST Mon Nov 15, 2010 6:26 am

sandwich20m wrote:Sana lahat mag basa netong thread nato. marami matutunan dito. im always looking sa latest post and nag watch mode lang ako sa mga comments, meron parin talagang nag cocomment ng smileys lang. di ko alam kung nahihiya ba pumuri o nahihiyang mag criticize.
Oo nga, parang ito(link) first 4 na comments, magkakasunod pa talaga. http://www.cgpinoy.org/architectural-f3/70sqm-one-storey-residence-t15588.htm
ARIST
ARIST
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1396
Location : ALLACAPAN, CAGAYAN (REGION 2) / TAGUIG CITY / TUGUEGARAO CITY
Registration date : 21/12/2009

Back to top Go down

Post by sandwich20m Mon Nov 15, 2010 6:44 am

[/quote]Oo nga, parang ito(link) first 4 na comments, magkakasunod pa talaga. http://www.cgpinoy.org/architectural-f3/70sqm-one-storey-residence-t15588.htm[/quote]

oo nga sir e, sana naman mapansin nila tong topic na pinagusapan dito.
sandwich20m
sandwich20m
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by trueartist Mon Nov 15, 2010 9:13 am

bokkins wrote:Tama sir jums. I'd edit all the signatures that will lead to something not good. Kaya sa lahat, try to edit your signatures. Thanks bro! How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 808695

salamat Bokks for giving attention to this,check niyo din po ang mga signatures that use local dialects that doesnt have good meanings.

O.T. lang saglit ha,for the open mind. dahil sa nakraang usapan at paliwanagan, aminin man natin o hindi mayroon tayo ng natutunan, kaya nagbibigay credit din ako kay 3DPinoy at mga naglalakas loob na mag salita ayon sa laman ng puso nila dahil nabuksan ang ganitong pag uusap at naipasa ang isang batas. the "signature law"
Isang tao man siya or grupo, marahil ito lang ang paraan para maliwanagan din tayo sa mga simpleng issues na nasa forum natin. nagising tayo at marahil yung mga baguhan at veterano eh lalong naging mag ka lebel lalo na sa pag critiko ng mga kanya kanyang trabaho.nagkaroon din ng kaunting lakas ng loob ang mga newbie na ipahiwatig ang gusto nilang sabihin.
sa kabilang banda may mga nasagaan man, at yung mga ibang nakialam, sumikat,nakilala ang pangalan, nangsipsip,nakihalubilo, nanggulo, naki tsismis, ayaw magpatalo at mga naki nood at mga nagkunwari, sa bandang huli, sumang ayon lahat na kapayapaan at pagbabago ang solusyon.(patawad sa mga salitang ginamit, di na mauulit)
isang leksiyon ang aking natutunan, na tunay ngang likas na sensitibo ang mga pilipino at mahilig sa balitaan ng buhay buhay.
may dumating man ulit na ganitong pangyayari, sana solusiyon na lang ang gawin natin, mag tulungan at hindi mag siraan.
maraming salamat sa lahat na naging parte ng balitaktakang ito, sa nag umpisa at sa nagtapos.namulat ako at natuto.
at ngayon bukas na aking isipan sa lahat ng kritiko at suggestions, mapa newbie man o veteran. How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290602
salamat sa lahat.
magandang gabi.

trueartist

Number of posts : 4
Registration date : 13/11/2010

Back to top Go down

Post by darkwarrior Mon Nov 15, 2010 10:48 am

para sa mga tatamaan at mga nag babalak pasensya na magpakatotoo lamang tayo.....bakit kailangan natin gumawa pa ng ibang account para masabi lang natin yung sa loobin natin ito man ay negatibo o makakasagasa ng sa loobin ng maaring kakilala natin o kilala tayo ito ba'y nagpapakita lamang na di tayo totoo o duwag lang tayo o iwas PUSOY....marahil napapansin din natin na katakot takot na mga nagsusulputang bagong account na animo'y isang tao lamang ang nag mamay-ari...bakit di tayo maging totoo....linisin sana ang listahan ng mga members dahil sobrang dami pero isa lamang ang nagmama-ari...

darkwarrior
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 40
Registration date : 07/11/2010

Back to top Go down

Post by sandwich20m Mon Nov 15, 2010 5:01 pm

darkwarrior wrote:para sa mga tatamaan at mga nag babalak pasensya na magpakatotoo lamang tayo.....bakit kailangan natin gumawa pa ng ibang account para masabi lang natin yung sa loobin natin ito man ay negatibo o makakasagasa ng sa loobin ng maaring kakilala natin o kilala tayo ito ba'y nagpapakita lamang na di tayo totoo o duwag lang tayo o iwas PUSOY....marahil napapansin din natin na katakot takot na mga nagsusulputang bagong account na animo'y isang tao lamang ang nag mamay-ari...bakit di tayo maging totoo....linisin sana ang listahan ng mga members dahil sobrang dami pero isa lamang ang nagmama-ari...

pedeng magawa ng mods to pero ma trabaho using ip checker. sa pag edit palang ng textspeak at title ng thread e malaking oras na yung kinakain para sa mods.
sandwich20m
sandwich20m
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by jumong2007 Mon Nov 15, 2010 6:51 pm

kung maganda talaga sa loobin natin in joining the community i think we dont need such misleading signatures that only sparks negative reactions , whats the purpose? perhaps a motto or slogan maybe considerable as a signature perhaps 3dpinoy's signature has gone below the belt and alam naman natin na walang master sa atin lahat dito lahat tayo nag mamaster .. kung mang gugulo kayo wag dito sa cgp ....pakilala mo na kayo kung maari may may " introduce yourself na thread "," ym na thread" para naman transparent kayo sa mga members if our intentions are really clean ....when we comment say it literrally!and dont hide ,show who you really are, di naman kita nakikita ehh What a Face

sa username palang and signature may malice na ano pa kaya ang intentions? i leave it to you guys kung baga sa linya ni lolo cloud "dont let our collective intelligence being fooled with such.............."errrrrrrrrr nalimutan ko ehh How to criticize a work?! (A small discussion) - Page 10 290323

jumong2007
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 106
Registration date : 23/09/2008

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 10 of 11 Previous  1, 2, 3 ... , 9, 10, 11  Next