IRON MAN project UPDATE 05
+52
bryzarocks
reimhedz
florendo
Rheinfell
russelyacat
ESPD
destijl_art
MoNKeE3D
rham
meljaqs
lei23
kiddiemonyo
jhero
zdesign
rodrigopromerojr
corpsegrinder
kjraf_011
TeddyL
princessjay
jolicoeur030488
my_world
smileybatara
reyknow
romanredice
celes
jon2
afterdark
francozizm
crayzard
Rhythem02
gamer_11
abl_langs
rangalua
cubi_o:
kurdaps!
noninar
ixxxboyxxxi
marcelinoiii
Norman
deosrock
ymhon
arjun_samar
ortzak
ramzARKI
lobsang rampa
Yhna
DaryL Padua
arkiedmund
manex
ERICK
bokkins
jhames joe albert infante
56 posters
:: 3d Gallery :: Character
Page 2 of 4
Page 2 of 4 • 1, 2, 3, 4
IRON MAN project UPDATE 05
First topic message reminder :
ito muna yung pinakahuling hard surface na gagawin ko, pagkatapos nito babalik na ko sa organic modeling at sa zbrush.
pangatlong araw ko na tong gingawa.
check images lang to (test render para sa model) yung lahat ng nasa render nito nasa 21k na yung polycount ang estimate ko mga 80k o higit pa pag nabuo na siya.
gagawan ko siya ng texture maps at bumps para sa mga detalye kasama na yung mga turnilyo at holes hindi mo kasi magagawan ng mga dust effects at scratches pag procedural lang yung texture bale itong temporary texture na nasa render eh mental ray car paint material lang ng maya,masyado siyang reflective medyo mahirap i-tweak yung attributes niya.
sa mental ko nirender tong check images,ang plano ko sa v-ray for maya ko gagawin yung final.
nahirapan akong kopyahin ng sakto yung nasa movie kasi hirap makahanap ng magagandang reference kaya imbento nalang yung mga detalye ng parts.inaral ko din kung pano ko siya imomodel nang pwede kong mai-rig, saka ko nalang aayusin yung proportions at allignment ng details pag nabuo na tsaka yung mga parts na pangit yung deformation.
next na post ko may kamay at paa na.pero wala pang texture maps.
http://www.turbosquid.com/FullPreview/Index.cfm/ID/530947?referral=megsempinado
http://www.turbosquid.com/FullPreview/Index.cfm/ID/530947?referral=megsempinado
ito muna yung pinakahuling hard surface na gagawin ko, pagkatapos nito babalik na ko sa organic modeling at sa zbrush.
pangatlong araw ko na tong gingawa.
check images lang to (test render para sa model) yung lahat ng nasa render nito nasa 21k na yung polycount ang estimate ko mga 80k o higit pa pag nabuo na siya.
gagawan ko siya ng texture maps at bumps para sa mga detalye kasama na yung mga turnilyo at holes hindi mo kasi magagawan ng mga dust effects at scratches pag procedural lang yung texture bale itong temporary texture na nasa render eh mental ray car paint material lang ng maya,masyado siyang reflective medyo mahirap i-tweak yung attributes niya.
sa mental ko nirender tong check images,ang plano ko sa v-ray for maya ko gagawin yung final.
nahirapan akong kopyahin ng sakto yung nasa movie kasi hirap makahanap ng magagandang reference kaya imbento nalang yung mga detalye ng parts.inaral ko din kung pano ko siya imomodel nang pwede kong mai-rig, saka ko nalang aayusin yung proportions at allignment ng details pag nabuo na tsaka yung mga parts na pangit yung deformation.
next na post ko may kamay at paa na.pero wala pang texture maps.
http://www.turbosquid.com/FullPreview/Index.cfm/ID/530947?referral=megsempinado
http://www.turbosquid.com/FullPreview/Index.cfm/ID/530947?referral=megsempinado
Last edited by pressure on Wed Jul 21, 2010 2:23 am; edited 5 times in total
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
jhames joe albert infante -salamat sir.
bokkins- thanks sir boks
ERICK-ikaw nga ang idol ko eh, salamat
manex- salamat sir
arkiedmund- malapit ng matapos yung upper part sir, medyo busy pa eh kaya di pa maasikaso.
DaryL Padua - salamat bro
Yhna - tnx bro
lobsang rampa - salamat sir.
ramzARKI- sige po sir, salamat.
ortzak -oo nga sir eh, gagawin ko nga din yung mark II eh para pang poster hahaha
arjun_samar- thank you sir nakaka inspire yang sinabi mo
ymhon - tnx mon
deosrock- salamat po sir
f-fortyone- idol dn kita sir.
bokkins- thanks sir boks
ERICK-ikaw nga ang idol ko eh, salamat
manex- salamat sir
arkiedmund- malapit ng matapos yung upper part sir, medyo busy pa eh kaya di pa maasikaso.
DaryL Padua - salamat bro
Yhna - tnx bro
lobsang rampa - salamat sir.
ramzARKI- sige po sir, salamat.
ortzak -oo nga sir eh, gagawin ko nga din yung mark II eh para pang poster hahaha
arjun_samar- thank you sir nakaka inspire yang sinabi mo
ymhon - tnx mon
deosrock- salamat po sir
f-fortyone- idol dn kita sir.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
marcelinoiii - salamat po sa suporta sir . ^__^
ixxxboyxxxi - tnx sir, one of the best ka din.
noninar - saludo din ako sayo sir.
kurdaps and cubi_o: wow
rangalua - salamat sir.
abl_langs-
gamer_11- tnx sir bubuuin ko to.
Rhythem02- tnx sir, di ka nagbabasa sir no, nabanggit ko na yung mga sinabi mo.
ixxxboyxxxi - tnx sir, one of the best ka din.
noninar - saludo din ako sayo sir.
kurdaps and cubi_o: wow
rangalua - salamat sir.
abl_langs-
gamer_11- tnx sir bubuuin ko to.
Rhythem02- tnx sir, di ka nagbabasa sir no, nabanggit ko na yung mga sinabi mo.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
impressive metal texture bro.. galing
crayzard- CGP Apprentice
- Number of posts : 501
Registration date : 29/09/2008
Re: IRON MAN project UPDATE 05
update ng ni ironman, di pa kumpleto yung details.
medyo sumubra ako sa extimate kong 80k polycount
mga 82k na kasi eh to di pa nakakagawa yung mga detalye.
pinalitan ko yung pansamantalang shader ng default na blinn.
bale balak kong i-convert to sa mark II
tapos modify ko siya ng war machine.
pag tapos ko na yung mga detalye at konting enhancement.
iu-uv layout/unwrap ko na para mahanda ko na sa texturing.
medyo sumubra ako sa extimate kong 80k polycount
mga 82k na kasi eh to di pa nakakagawa yung mga detalye.
pinalitan ko yung pansamantalang shader ng default na blinn.
bale balak kong i-convert to sa mark II
tapos modify ko siya ng war machine.
pag tapos ko na yung mga detalye at konting enhancement.
iu-uv layout/unwrap ko na para mahanda ko na sa texturing.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
i love it bro....ganda ng shader mo pati yung scaling katawan......astig ka tlga kahit kailan!!!!!!!
Norman- CGP Expert
- Number of posts : 3228
Registration date : 21/06/2009
Re: IRON MAN project UPDATE 05
galing m bro...lupet
francozizm- CGP Newbie
- Number of posts : 186
Age : 43
Location : Quezon City
Registration date : 09/11/2008
Re: IRON MAN project UPDATE 05
another update,
nag experiment ako ng bagong metal shader,bale dito ko iaasign yung texture maps at bump map na gagawin ko,pati spec map,
mababawasan yung reflectivity nito pag nagawa na yung mga yun.raw render to di ko inedit sa photoshop para mas makita ko yung dapat ayusin.
nag experiment ako ng bagong metal shader,bale dito ko iaasign yung texture maps at bump map na gagawin ko,pati spec map,
mababawasan yung reflectivity nito pag nagawa na yung mga yun.raw render to di ko inedit sa photoshop para mas makita ko yung dapat ayusin.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
ganda sir! di ba msyadong maiksi ung arms niya? IMHO lang.
celes- Pogi
- Number of posts : 2958
Age : 52
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008
Re: IRON MAN project UPDATE 05
animate-animate na!!!!!hehe.....
Norman- CGP Expert
- Number of posts : 3228
Registration date : 21/06/2009
Re: IRON MAN project UPDATE 05
paliparin na yan... rak na rak!!!!!!!!!
gamer_11- CGP Apprentice
- Number of posts : 848
Age : 38
Location : Al Bay , Kuwait City
Registration date : 14/10/2008
Re: IRON MAN project UPDATE 05
Looking very great meg! Rig natin yan!
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Re: IRON MAN project UPDATE 05
kung habol mo talaga yung original na iron man dun sa movie baka makatulong to
gawa ni Adi Granov, concept artist para dun sa iron man movie
gawa ni Adi Granov, concept artist para dun sa iron man movie
Re: IRON MAN project UPDATE 05
reyknow - salamat sir, adi granov at phil sander yung reference ko. salamat sir.
romanredice - tnx man, matagal pa to bago ma-rig di pa kumpleto details eh, tsaka uv layout pa at texturing.
gamer_11 - tnx sir.
f-fortyone - darating tayo dyan sir pero matagal pa.
mushroom - inayos ko na yung scale at proportion sir, post ko mamaya , samalat.
jon2- mental ray ginamit kong renderer dito sir, pero pang check image lang yun.
sa final baka vray for maya o kaya renderman gamitin ko.
afterdark - thank you boss.
francozizm - salamat po sir.
crayzard - salmat boss.
romanredice - tnx man, matagal pa to bago ma-rig di pa kumpleto details eh, tsaka uv layout pa at texturing.
gamer_11 - tnx sir.
f-fortyone - darating tayo dyan sir pero matagal pa.
mushroom - inayos ko na yung scale at proportion sir, post ko mamaya , samalat.
jon2- mental ray ginamit kong renderer dito sir, pero pang check image lang yun.
sa final baka vray for maya o kaya renderman gamitin ko.
afterdark - thank you boss.
francozizm - salamat po sir.
crayzard - salmat boss.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
inedit ko yung scale at proportion , tapos pinatangkad ko siya ng konti mukha kasing punggok yung latest. salamat sa inyo mga sir.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
ngayon ko lang narealize na may prob pala sa scale ng nakita ko concept art. hehe cguro Megs kulang pa haba ng torso at kamay saka yung legs parang kulang ng volume. all in all its great~!
romanredice- CGP Newbie
- Number of posts : 110
Age : 38
Location : Naga
Registration date : 19/10/2009
Re: IRON MAN project UPDATE 05
ang bangis nito sir...ilan days mo 2 ginwa
smileybatara- CGP Newbie
- Number of posts : 107
Age : 32
Location : philippines
Registration date : 22/08/2009
Re: IRON MAN project UPDATE 05
napansin ko lang parang heavy ung upperbody incomparison with the lower body, cguro longer legs.
Re: IRON MAN project UPDATE 05
walang magawa ngayong araw kaya nagrender ako ng ironman na nakapose ,tapos yung isa nilagyan ko ng bg na photo,
pinagiisipan ko kung pano yun aayusin aayusin yung prob sa tuhod wala kong maisip na solusyon kung rigid bind rigging gagamitin ko.pero meron naman akong ideya.
naisip ko ding ipost tong images na to dito sa arkipinoy.
pinagiisipan ko kung pano yun aayusin aayusin yung prob sa tuhod wala kong maisip na solusyon kung rigid bind rigging gagamitin ko.pero meron naman akong ideya.
naisip ko ding ipost tong images na to dito sa arkipinoy.
Last edited by pressure on Mon Mar 01, 2010 11:24 pm; edited 1 time in total
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
smileybatara - di ko na matandaan eh, pero weeks siya at aabot pa ng month o months pag natapos.
Rhythem02 - salamat sa opinyon.
Rhythem02 - salamat sa opinyon.
Guest- Guest
Re: IRON MAN project UPDATE 05
you rock man!
my_world- CGP Newbie
- Number of posts : 159
Age : 34
Location : Davao City
Registration date : 26/02/2010
Re: IRON MAN project UPDATE 05
nice update bro..
gamer_11- CGP Apprentice
- Number of posts : 848
Age : 38
Location : Al Bay , Kuwait City
Registration date : 14/10/2008
Page 2 of 4 • 1, 2, 3, 4
Similar topics
» An Update to an Old Project
» Update to an Old Project
» tanglao project update
» my Chapel Project (update wid pic)
» My nEXT pROJECT gIANt W.I.P.UPDATE
» Update to an Old Project
» tanglao project update
» my Chapel Project (update wid pic)
» My nEXT pROJECT gIANt W.I.P.UPDATE
:: 3d Gallery :: Character
Page 2 of 4
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum