Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

how to manage large interior scene

+11
frank april albaira jorge
cubi_o:
DESIÑO
fire3dp
borsio
maningdada
bokkins
mito1019
aesonck
edosayla
davendask
15 posters

:: General :: Help Line

Page 2 of 2 Previous  1, 2

Go down

how to manage large interior scene - Page 2 Empty how to manage large interior scene

Post by davendask Sun Feb 24, 2013 8:36 pm

First topic message reminder :

Hi to all cgpinoys,

Paano po ba ma manage yung scene ng interior na malaki. Lagi kasi nag error upon rendering lagi mag hang up upon rendering at kadalasan failed talaga at mag crush din.Im using vray po.Yung mga objects ko nka proxy narin ganun pa rin sobrang bigat. Specs ng Pc ko i5, 4g ram at 2gb vcard.Yung mga materials ko nmn di masyado mataas nasa default lang subdivision. Ginawa ko yung dynamic memory limit into 2000 instead of 400 default. yung default geometry naka seat into auto.
Hope you could help me on this kind of scenario. Thanks! Sad
davendask
davendask
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 219
Registration date : 25/09/2011

http://visualinsight3d.wix.com/vs3d

Back to top Go down

how to manage large interior scene - Page 2 Empty Re: how to manage large interior scene

Post by kurdaps! Mon Feb 25, 2013 9:19 pm

khamrender wrote:delete mo nalang yung ibang mga model mo na hindi naman kita ng cam mo. save as kalang.

This is so effective idea and my solutions in making a large areas of different angles. Make a multiple max files and save as, kung pwede every max file mo isang cam and remove objects na di nakikita sa scene but kept the lightings the same for all.

You have so many options as suggested by different members and the best way is to upgrade to 64bit. Good luck.

kurdaps!
Super Moderator
Super Moderator

Number of posts : 5060
Registration date : 18/09/2008

http://www.sherwinboston.com

Back to top Go down

how to manage large interior scene - Page 2 Empty Re: how to manage large interior scene

Post by mito1019 Mon Feb 25, 2013 11:14 pm

sir after all the advice ano na po nangyari.. hehe how to manage large interior scene - Page 2 290602 how to manage large interior scene - Page 2 290602 how to manage large interior scene - Page 2 290602

mito1019
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 83
Registration date : 19/11/2012

Back to top Go down

Post by davendask Tue Feb 26, 2013 1:29 am

kurdaps! wrote:
khamrender wrote:delete mo nalang yung ibang mga model mo na hindi naman kita ng cam mo. save as kalang.

This is so effective idea and my solutions in making a large areas of different angles. Make a multiple max files and save as, kung pwede every max file mo isang cam and remove objects na di nakikita sa scene but kept the lightings the same for all.

You have so many options as suggested by different members and the best way is to upgrade to 64bit. Good luck.

Thanks po sir mukhang okay ito yung suggestion ni khamrender at sayo? Pero mas dadami yata works ko niyan.hehehe. Siguro the best way is upgrade.
davendask
davendask
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by davendask Tue Feb 26, 2013 1:30 am

mito1019 wrote:sir after all the advice ano na po nangyari.. hehe how to manage large interior scene - Page 2 290602 how to manage large interior scene - Page 2 290602 how to manage large interior scene - Page 2 290602

Sir sa lahat ng nag suggest at tips salamat.. Yung ginawa ko ay ni render ko sa laptop ko na 64 bit ayon okay na. Kasi sa office namin 32 bit kasi system. So I raise up my concern to my boss. Very Happy
davendask
davendask
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by Gensan Mon Mar 11, 2013 11:57 pm

fire3dp wrote:sir try to run this script. baka ksi meron kyo na merge na template na marami script na kasama.

https://www.dropbox.com/s/qvqocwyx6s5borv/removeNoteTrack.ms

Ngayon ko lang nalaman to ah..maraming salamat dito sir..TFS!
Gensan
Gensan
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 94
Registration date : 02/09/2011

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 2 of 2 Previous  1, 2