Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings)

+14
cubi_o:
torring
christine
dickie_ilagan
silvercrown
kurdaps!
blackmaled
cloud20
bokkins
whey09
alwin
3DZONE
Alicecocoz
arkiedmund
18 posters

Page 1 of 2 1, 2  Next

Go down

My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings) Empty My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings)

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 7:17 am

As the title suggests, this is the first time I tried my hand in creating a bathroom scene, still part of the practice series. Started working on it last night, and was finally able to finish rendering all the views just now.

Modeled in max 9, rendered with vray, using max standard cameras. With minimal post processing done in Photoshop CS2.

Hope you all like it. C and C are welcome for improvement

Thank you very much!

My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings) Myfirstbathroom3

Another view:
My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings) Myfirstbathroom2forweb

Updated the 1st image as per 3dzone's comment, yung background lang, di ko na naayos...

Last edited by arkiedmund on Sat Feb 07, 2009 7:21 pm; edited 2 times in total (Reason for editing : changed title)
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Number of posts : 3956
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings) Empty Re: My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings)

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 9:08 am

Additional info:

Image one rendered at 1hr and 10 mins at 1600px

Image two, rendered at 2hrs and 37 mins at 1600px

on a Pentium D 2.8 machine....
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings) Empty Re: My First Bathroom Render (UPDATED with Screen Caps and Settings)

Post by Alicecocoz Fri Feb 06, 2009 9:14 am

Para sakin bos ok na ok na yan. Linis po ng pagkarender. buttrock
Alicecocoz
Alicecocoz
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 328
Registration date : 19/12/2008

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 9:16 am

Alicecocoz wrote:Para sakin bos ok na ok na yan. Linis po ng pagkarender. buttrock

Thanks a lot..experimental palang tong render na to..i plan to do another one next time na mas mabigat ng konti.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by 3DZONE Fri Feb 06, 2009 2:12 pm

sir arkiedmund, nice rendering....few comments lang po BG lang sa may window and stainless steel effect sa mga faucet, tissue holder etc...mas maganda yan kung mas malinaw...yung lang sir and the rest 2thumbsup thumbsup
3DZONE
3DZONE
Cube Spinner
Cube Spinner

Number of posts : 3834
Registration date : 20/12/2008

Back to top Go down

Post by alwin Fri Feb 06, 2009 5:16 pm

nice sir!!
alwin
alwin
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 2176
Registration date : 22/01/2009

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 5:19 pm

3DZONE wrote:sir arkiedmund, nice rendering....few comments lang po BG lang sa may window and stainless steel effect sa mga faucet, tissue holder etc...mas maganda yan kung mas malinaw...yung lang sir and the rest 2thumbsup thumbsup

Thanks sa comments bro. Sinadya ko na yung background, since wala na rin makikita dyan. Weird nga yung stainless steel effect, I even took an evermotion setting for that, pero, parang ayaw talaga....try kong i-tweak ulit. Salamat sa pagdaan.

Hope I can update this one.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 5:19 pm

alwin wrote:nice sir!!

Thanks bai...still in the process of learning stuff here...
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by whey09 Fri Feb 06, 2009 7:17 pm

wow,,,walang tulugan ba ito sir?,,,hehehehe,,,pahinga ka naman sir!!

buttrock
whey09
whey09
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1869
Registration date : 02/10/2008

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 7:41 pm

whey09 wrote:wow,,,walang tulugan ba ito sir?,,,hehehehe,,,pahinga ka naman sir!!

buttrock

Thanks sa pagbisita, nag eensayo lang, maraming nang magagaling eh...napag iiwanan na ako...
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by bokkins Fri Feb 06, 2009 7:44 pm

nice one bro. galing ng materials mo dito. ganda ng pagkaspread ng ilaw. kuhang kuha ung detalya. sa 1st image, medyo lapit mo pa ang camera ng konti bro. it looks empty now kasi wide angle gamit mo. pro pag nilapit mo yan mas ok tingnan para sakin. keep it up bro. galing mo na talaga. 2thumbsup
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369
Registration date : 18/09/2008

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 7:48 pm

bokkins wrote:nice one bro. galing ng materials mo dito. ganda ng pagkaspread ng ilaw. kuhang kuha ung detalya. sa 1st image, medyo lapit mo pa ang camera ng konti bro. it looks empty now kasi wide angle gamit mo. pro pag nilapit mo yan mas ok tingnan para sakin. keep it up bro. galing mo na talaga. 2thumbsup

wow! thanks for dropping by teacher...tama ka, bro, struggle yung camera control dito, sa sobrang sikip ng setup ko...Susundan ko pa to, sana talaga may malaki akong oras to do all that I want to do..

Salamat sa comment, I appreciate that brother Bokkins, friend and 3dsMAX mentor... Smile
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by cloud20 Fri Feb 06, 2009 7:49 pm

ganda naman master arkied...
cloud20
cloud20
CGP Senior Citizen
CGP Senior Citizen

Number of posts : 3372
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 7:51 pm

cloud20 wrote:ganda naman master arkied...

wow! eto pa isa kong tinitingala dito...another one of those guys that I look up to with reverence in the Pinoy 3d forums. Glad you liked it sir..still trying my best to keep up with you guys. Most of the peeps in here are just bursting with talent and skills.

Thanks for dropping by.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by blackmaled Fri Feb 06, 2009 7:53 pm

nice & clean po sir ganda ng pagkalagay n ilaw tamang tama lng. . .tama sir bokkz lapit pa konti camera medyo distorted ksi nd also the background yun lng. . ..post kapa sir Smile
blackmaled
blackmaled
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 430
Registration date : 04/12/2008

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 7:58 pm

blackmaled wrote:nice & clean po sir ganda ng pagkalagay n ilaw tamang tama lng. . .tama sir bokkz lapit pa konti camera medyo distorted ksi nd also the background yun lng. . ..post kapa sir Smile

Yo! Salamat sa pagdaan...comments noted....
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by kurdaps! Fri Feb 06, 2009 7:59 pm

Nice one.

Just check the scale issues. On the second image, some accs. are too small in reality, e.g. books...

Increase the subds. of the Mat.

Very Happy
kurdaps!
kurdaps!
Super Moderator
Super Moderator

Number of posts : 5060

http://www.sherwinboston.com

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 8:01 pm

kurdaps! wrote:Nice one.

Just check the scale issues. On the second image, some accs. are too small in reality, e.g. books...

Increase the subds. of the Mat.

Very Happy

Eto na si master kurdaps...salamat sa pagdaan master...comments noted po...

Wag mag alala, sasagarin ko next time, since nasubukan ko na tong machine ko with heavier files, kaya naman pala kahit kalumaan na ang pc ko...he he he....
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by bokkins Fri Feb 06, 2009 8:03 pm

put your camera outside the bathroom bro. strip down that wall sa likod ng camera. hindi naman halata. with that pwede mo pa maisama ang bathtub. good luck bro! galing mo talaga. 2thumbsup
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 8:05 pm

bokkins wrote:put your camera outside the bathroom bro. strip down that wall sa likod ng camera. hindi naman halata. with that pwede mo pa maisama ang bathtub. good luck bro! galing mo talaga. 2thumbsup

nice suggestion! masubukan nga mamaya...Salamat ng marami....dami na ako utang sa yo...

OT: ihahanda ko nalang yung chizburger... Very Happy
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by silvercrown Fri Feb 06, 2009 8:12 pm

Ang linis ng render mo sir! 2thumbsup
I guess sakto lng yung SS mat mo sir, di talaga sya magiging smooth and shiny dahil din sa reflection ng ibang mats around... well u can check it by rendering the elements with SS mats alone jst to confirm...
more furs lang cguro sa carpet sir, and a little more gloss sa tiles...
Its clean and crisp render sir! buttrock
silvercrown
silvercrown
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 981
Registration date : 05/11/2008

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 8:15 pm

silvercrown wrote:Ang linis ng render mo sir! 2thumbsup
I guess sakto lng yung SS mat mo sir, di talaga sya magiging smooth and shiny dahil din sa reflection ng ibang mats around... well u can check it by rendering the elements with SS mats alone jst to confirm...
more furs lang cguro sa carpet sir, and a little more gloss sa tiles...
Its clean and crisp render sir! buttrock

Thanks sa comments...yung fur, pinag-aaralan ko pa, medyo kuha na..konting tweak pa, panay iba kasi units ng mga nakikita sa tutorials.

Salamat at nagustuhan mo din.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by dickie_ilagan Fri Feb 06, 2009 8:42 pm

brother ed.. parang el shaddai (alleluyah...)

i like the style pointing on rendering
and with good camera distortion...

reposition the water ripple pointing below rubber yellow duck (poot.. poot..) and may works well..!!!
and a tighter shot para mas puno kahit no extra elements involve sa scene mo..

looks pretty good..
brother

Very Happy Smile
dickie_ilagan
dickie_ilagan
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 2093

http://dickieilagan.multiply.com

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Feb 06, 2009 8:50 pm

dickie_ilagan wrote:brother ed.. parang el shaddai (alleluyah...)

i like the style pointing on rendering
and with good camera distortion...

reposition the water ripple pointing below rubber yellow duck (poot.. poot..) and may works well..!!!
and a tighter shot para mas puno kahit no extra elements involve sa scene mo..

looks pretty good..
brother

Very Happy Smile

Thanks master dickie. Eto na ang isang veteran na sa cg...salamat sir sa comment, yes, I should have just went with some closer camera views...will iron that out next time.

Salamat ng marami sa comments....
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by christine Fri Feb 06, 2009 10:32 pm

Brother Ed, hehe.. pa-cr po hehe galing nito.. very neat and simple. Wink
christine
christine
The Bride
The Bride

Number of posts : 1241

http://christinevaliente.wixsite.com/designs

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 1 of 2 1, 2  Next