pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
+3
render master
deosrock
chris2626
7 posters
Page 2 of 2 • 1, 2
pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
First topic message reminder :
mga sir, ask lang po nakapaglagay na ako ng tree ,plant ,people, ( cutout na cia )sa harap ng building , thru photoshop cs5 pero gsuto ilagay sa likod ng building ung tree kaso natatakpan nia ung building at maglagay din ng sky background ...thanks sa tutulong...
ito nga pala ung lalagyan ko..
mga sir, ask lang po nakapaglagay na ako ng tree ,plant ,people, ( cutout na cia )sa harap ng building , thru photoshop cs5 pero gsuto ilagay sa likod ng building ung tree kaso natatakpan nia ung building at maglagay din ng sky background ...thanks sa tutulong...
ito nga pala ung lalagyan ko..
chris2626- CGP Newbie
- Number of posts : 22
Age : 46
Location : philippines
Registration date : 15/09/2011
Re: pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
render master wrote:Rheinfell wrote:
thank you sa info sir onel, usually di kasi ako gumagamit ng (VFB) frame buffer sa mga render ko.. direct render lang yung sa akin (f10) tapos activate ko lang yung render elements ko.. for post process..
sabagay kanya kanyang preference yan...anyway thanks for the heads up im here.
thank you sir onel.. no probs malapit na dec. 7.. heheheh...
Rheinfell- CGP Guru
- Number of posts : 1754
Registration date : 02/06/2011
Re: pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:render master wrote:if you put a background plane sa scene mo, definitely pagsave ng image as png naroon pa rin ang background. saving in png works only if theres no background plane.
rendermaster, wala ako master plane sa bg. im not using it. lahat environment. dati kasi nagawa ko na yun. lower version of max. 2009 and 2011. nagtaka ako sa 2012 ayaw mawala ng bg kapag save ko as png.
check mo "alpha channel" before ka mag-save as PNG... assuming na vraysky ang background mo, pero pag HDRI, hindi nag activate ang alpha.. makikita mo pa din ang background sana nakatulong...
sir rheinfell, i did he same thing. ganun pa din talaga. whether with alpha channel or w/o. ayaw mawala ng bg pag save as png. di ba usually pg inopen na sa ps checkered lang ung makikita? 2012 lang ata ang di pwede.
3dmax 2012 din gamit ko, so for di naman siya nagka ganun... , gumagamit ka ba ng dome light? naka visible ba siya? ano gamit mo na environment? vraysun+vraysky ba? or HDRI.? pag gumamit ka ng vraydome(visible)+HDRI, di mo mawawala ang background niya as is na siya kung yun ang ginagamit mo, try mo wag gumamit ng VFB (frame buffer) f10 hit render & save as png. check your scene..post mo kaya scene mo na naka-wireframe (printscreen) tapos i-open mo yung material slot mo.. settings mo, para makita natin kung ano talaga problem... as is sa scene mo ha... yung sa ginamit mo sa pag-render
sir rheinfell, mukhang malinaw na saken. vraydome light gamit ko with HDRI/EXR.. and then visible sya. mukhang un nga problema.. check ko ulit tpos balik ako dito. salamat sir rheinfell.
tumpak... nangyari na kasi sa akin yan... hopefully okay na yan...
meron lang akong napansin na disadvantage...since nakainvisible ang vraydomelight hindi macontrol ang exposure. kahit taasan f8, vray cam or lowering the value of vraysun.
princedaguz13- CGP Apprentice
- Number of posts : 336
Age : 40
Location : philippines
Registration date : 30/03/2011
Re: pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:render master wrote:if you put a background plane sa scene mo, definitely pagsave ng image as png naroon pa rin ang background. saving in png works only if theres no background plane.
rendermaster, wala ako master plane sa bg. im not using it. lahat environment. dati kasi nagawa ko na yun. lower version of max. 2009 and 2011. nagtaka ako sa 2012 ayaw mawala ng bg kapag save ko as png.
check mo "alpha channel" before ka mag-save as PNG... assuming na vraysky ang background mo, pero pag HDRI, hindi nag activate ang alpha.. makikita mo pa din ang background sana nakatulong...
sir rheinfell, i did he same thing. ganun pa din talaga. whether with alpha channel or w/o. ayaw mawala ng bg pag save as png. di ba usually pg inopen na sa ps checkered lang ung makikita? 2012 lang ata ang di pwede.
3dmax 2012 din gamit ko, so for di naman siya nagka ganun... , gumagamit ka ba ng dome light? naka visible ba siya? ano gamit mo na environment? vraysun+vraysky ba? or HDRI.? pag gumamit ka ng vraydome(visible)+HDRI, di mo mawawala ang background niya as is na siya kung yun ang ginagamit mo, try mo wag gumamit ng VFB (frame buffer) f10 hit render & save as png. check your scene..post mo kaya scene mo na naka-wireframe (printscreen) tapos i-open mo yung material slot mo.. settings mo, para makita natin kung ano talaga problem... as is sa scene mo ha... yung sa ginamit mo sa pag-render
sir rheinfell, mukhang malinaw na saken. vraydome light gamit ko with HDRI/EXR.. and then visible sya. mukhang un nga problema.. check ko ulit tpos balik ako dito. salamat sir rheinfell.
tumpak... nangyari na kasi sa akin yan... hopefully okay na yan...
meron lang akong napansin na disadvantage...since nakainvisible ang vraydomelight hindi macontrol ang exposure. kahit taasan f8, vray cam or lowering the value of vraysun.
bro try mo yung settings na ito... vraysun intensity=1,size= 3-5, soft shadow... vraysky must coincide with vraysun, vrayphysical camera f-stop=11, shutter speed=80-100, ISO=100 sa camera ka lang magbabago wag mo na galawin yung sun&sky mo... try then post mo dito yung raw render.. kahit isama mo muna yung sky.. dalawa i-save mo na png, with & without alpha.. check natin
Rheinfell- CGP Guru
- Number of posts : 1754
Age : 45
Location : BOHOL / DAGUPAN / RIYADH, SAUDI ARABIA
Registration date : 02/06/2011
Re: pano ba malagay ng background ,tree, plant other object sa render perspective
Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:Rheinfell wrote:princedaguz13 wrote:render master wrote:if you put a background plane sa scene mo, definitely pagsave ng image as png naroon pa rin ang background. saving in png works only if theres no background plane.
rendermaster, wala ako master plane sa bg. im not using it. lahat environment. dati kasi nagawa ko na yun. lower version of max. 2009 and 2011. nagtaka ako sa 2012 ayaw mawala ng bg kapag save ko as png.
check mo "alpha channel" before ka mag-save as PNG... assuming na vraysky ang background mo, pero pag HDRI, hindi nag activate ang alpha.. makikita mo pa din ang background sana nakatulong...
sir rheinfell, i did he same thing. ganun pa din talaga. whether with alpha channel or w/o. ayaw mawala ng bg pag save as png. di ba usually pg inopen na sa ps checkered lang ung makikita? 2012 lang ata ang di pwede.
3dmax 2012 din gamit ko, so for di naman siya nagka ganun... , gumagamit ka ba ng dome light? naka visible ba siya? ano gamit mo na environment? vraysun+vraysky ba? or HDRI.? pag gumamit ka ng vraydome(visible)+HDRI, di mo mawawala ang background niya as is na siya kung yun ang ginagamit mo, try mo wag gumamit ng VFB (frame buffer) f10 hit render & save as png. check your scene..post mo kaya scene mo na naka-wireframe (printscreen) tapos i-open mo yung material slot mo.. settings mo, para makita natin kung ano talaga problem... as is sa scene mo ha... yung sa ginamit mo sa pag-render
sir rheinfell, mukhang malinaw na saken. vraydome light gamit ko with HDRI/EXR.. and then visible sya. mukhang un nga problema.. check ko ulit tpos balik ako dito. salamat sir rheinfell.
tumpak... nangyari na kasi sa akin yan... hopefully okay na yan...
meron lang akong napansin na disadvantage...since nakainvisible ang vraydomelight hindi macontrol ang exposure. kahit taasan f8, vray cam or lowering the value of vraysun.
bro try mo yung settings na ito... vraysun intensity=1,size= 3-5, soft shadow... vraysky must coincide with vraysun, vrayphysical camera f-stop=11, shutter speed=80-100, ISO=100 sa camera ka lang magbabago wag mo na galawin yung sun&sky mo... try then post mo dito yung raw render.. kahit isama mo muna yung sky.. dalawa i-save mo na png, with & without alpha.. check natin
sige sir magawa nga yan. salamat ng marami
princedaguz13- CGP Apprentice
- Number of posts : 336
Age : 40
Location : philippines
Registration date : 30/03/2011
Page 2 of 2 • 1, 2
Similar topics
» Transparent object to another object
» patulong naman po mga master.. pano po maiwasan po tong maraming puti pag nag render??:)
» test render exterior perspective
» Charging aerial perspective render ng isang subdivision, How much?
» HOW TO MAKE A MATERIAL FIT TO OBJECT?
» patulong naman po mga master.. pano po maiwasan po tong maraming puti pag nag render??:)
» test render exterior perspective
» Charging aerial perspective render ng isang subdivision, How much?
» HOW TO MAKE A MATERIAL FIT TO OBJECT?
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum