Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

marcelinoiii: Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento

+13
fpj999
markuz23
Jeff MD
Lituzen05
ortzak
edosayla
Canadium
bokkins
lobsang rampa
aeroll
skyscraper100
rangalua
marcelinoiii
17 posters

Page 2 of 2 Previous  1, 2

Go down

marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 Empty marcelinoiii: Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento

Post by marcelinoiii Mon May 31, 2010 10:33 pm

First topic message reminder :

Here we go, I am seating in the office and got nothing serious to do... so here's my concept:

Since we would like to focus on Lola Basyang's Stories, I decided to focus on her as well. The concept will be composed of Lola Basyang in the background, comfortably leaning on her rocking chair, and holding her book wide and standing open as image of her young self emerges graphically in a very lara croft - like attire, looks and all... she is being chased by almost all of the creatures of the story... hehe ewan ko kung pano ko tatapusin at wala pa akong wacom... this should give me the right reason to buy one, or magdusa sa mouse ghahahah... peace man

My concept is like bringing us to the time of young Basyang as an adventurer and being the one and only herself encountering the creatures in a most action packed journey... I am trying this out and wanting to give it a heck of a comic concept to pitch someday as well.

I'd like to thank sir bokks for the great idea for this competition. This is really going to be fun for all...

Enjoys guys. God bless and good luck to all of you.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
WIP 4: sensya na mga sirs, di na kinaya ng mouse... naubusan na rin ng panahon... err

marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_color4
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_color5
Susubukin ko pa din tonight, pero malabo na hehe

WIP 4: Color Progress (medyo mabagal nga lang talaga) Laughing
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_colortry3

WIP 3: COLOR TRIAL (MOUSE PA DIN No )
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_colortry1_2
Coloring attemp with PS using my lovely mouse huhu Mad hirap...
And almost forgot, I included taong lobo na rin, I thought he'd be a nice villain for Tikbalang...

WIP 2: Final Sketch
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_finalsketch
Here's the final sketch, sorry guys still a pencil traditional sketch, but had to edit additional and revised parts with PS, I stiched my new ideas and add on concepts as I wasn't contented with the first one, I felt no impact and decided to throw in more power, at least that's how I feel about it... You can notice that my concept is composed of and detailed a bit with supporting elements to preserve our Filipino Culture, having the Native/tribal tattoo around Tikbalang's body, native fabric and jewelries on Lola Basyang, some native clothing on the Prince of birds etc... I'll do my best to color this with my lovely MOUSE err... la pa rin akong wacom... No

WIP 1: Sketch 1
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 2DCOMPLB_SKETCH1-
the concept as stated above, and to give a bit of support:
Lola basyang seated at her chair, the young lola basyang holding the mahiwagang violin, the prince of birds next to her and infront of her is the tikbalang... the story playing in my mind here is that the tikbalang (humanoid horse) is kinda like a good guy trying to save the young basyang girl from the kapre behind and the manananggal (half bodied monster lady) at the background.. more extras like the dwarf pulling the hair of the tikbalang, he could be the white dwarf as we may call good one, the the black dwarf below as the evil one... and almost forgot, the long nose prince's head coming out from the book for fun stuff

Last edited by marcelinoiii on Tue Jun 29, 2010 6:13 pm; edited 7 times in total
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1125
Registration date : 29/07/2009

Back to top Go down

marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 Empty Re: marcelinoiii: Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento

Post by marcelinoiii Sun Jun 06, 2010 8:01 pm

Jeff MD wrote:ayos, bro sumali ka an rin! ganda ng sketches so far. antayin ko nlang overall composition mo. goodluck!

sir jeff... salamat sir, sana nga makaupdate soon, inspired na naman ako sa update niyo e... pilitin ko magawa to sir. it's been a joy working on it inuman na

marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 Empty Re: marcelinoiii: Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento

Post by marcelinoiii Tue Jun 15, 2010 11:31 am

WIP 2: Final Sketch
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_finalsketch
Here's the final sketch, sorry guys still a pencil traditional sketch, but had to edit additional and revised parts with PS, I stiched my new ideas and add on concepts as I wasn't contented with the first one, I felt no impact and decided to throw in more power, at least that's how I feel about it... You can notice that my concept is composed of and detailed a bit with supporting elements to preserve our Filipino Culture, having the Native/tribal tattoo around Tikbalang's body, native fabric and jewelries on Lola Basyang, some native clothing on the Prince of birds etc... I'll do my best to color this with my lovely MOUSE err... la pa rin akong wacom... No
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 15, 2010 12:09 pm

WIP 3: COLOR TRIAL (MOUSE PA DIN No )
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_colortry1_2
Coloring attemp with PS using my lovely mouse huhu Mad hirap...

And almost forgot, I included taong lobo na rin, I thought he'd be a nice villain for Tikbalang...

Last edited by marcelinoiii on Tue Jun 15, 2010 8:54 pm; edited 1 time in total
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by markuz23 Tue Jun 15, 2010 1:06 pm

don't feel bad sir... ganda nga ng updates mo eh! mukhang kaya pa naman kahit wala si Wacom! hehehe...galing! 2thumbsup
markuz23
markuz23
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 299
Registration date : 27/08/2009

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 15, 2010 8:48 pm

markuz23 wrote:don't feel bad sir... ganda nga ng updates mo eh! mukhang kaya pa naman kahit wala si Wacom! hehehe...galing! 2thumbsup

salamat marcuz bro... hehe eto pinipilit ko gawin kahit mouse muna. thanks sa encouraging words!!! inuman na
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by Canadium Tue Jun 15, 2010 11:08 pm

Nice updates Sir! Grabe ang hirap gamitin ng mouse sa ganyan. Nasubukan kong magdrawing gamit ang mouse lang at talagang super hirap. Kahit nga yung magsulat eh, hindi ko rin kaya.
Canadium
Canadium
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 574
Registration date : 13/10/2009

http://mycomputergeneratedworld.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by fpj999 Tue Jun 15, 2010 11:53 pm

WOW!
ang galing 2thumbsup isa na to sa mga aabangan ko hehe

goodluck sir more updates pa nakaka excite hehe
fpj999
fpj999
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 470
Registration date : 24/07/2009

http://www.reyjoson.com

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Wed Jun 16, 2010 12:24 am

Canadium wrote:Nice updates Sir! Grabe ang hirap gamitin ng mouse sa ganyan. Nasubukan kong magdrawing gamit ang mouse lang at talagang super hirap. Kahit nga yung magsulat eh, hindi ko rin kaya.

hehe hirap nga sir... pinagtityagaan ko lang din. salamat sa pagdaan Smile
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Wed Jun 16, 2010 12:28 am

fpj999 wrote:WOW!
ang galing 2thumbsup isa na to sa mga aabangan ko hehe

goodluck sir more updates pa nakaka excite hehe

salamat ng marami bro... I'll do my best to give more update soon! inuman na
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by logikpixel Wed Jun 16, 2010 5:18 am

Nice nice. Sipag mo dito bro. Mouse lang gamit mo? Galing. Good luck sa entry mo. Smile
logikpixel
logikpixel
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 818
Registration date : 09/03/2009

http://selectiveblur.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Wed Jun 16, 2010 8:14 am

logikpixel wrote:Nice nice. Sipag mo dito bro. Mouse lang gamit mo? Galing. Good luck sa entry mo. Smile

hehe oo sir e.. medyo challenge ko ang sarili ko, matagal na din ako di nakapag-illustrate e, nawawala na sa puso ko, gusto ko lang ibalik, pag nagawa at natapos ko na to saka na ko bibili wacom Smile salamat sir logik!!! inuman na

eto po WIP 4: Color Progress (medyo mabagal nga lang talaga) Laughing
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_colortry3
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by ortzak Wed Jun 16, 2010 8:19 am

luv the details pre...galing ng kamay mo 2thumbsup
ortzak
ortzak
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 4555
Registration date : 14/01/2009

http://plandesignvisualize.blogspot.com

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Wed Jun 16, 2010 8:30 am

ortzak wrote:luv the details pre...galing ng kamay mo 2thumbsup

salamat ng marami sir ortzak, hehe sana po makatagal... cheers sir! inuman na
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by akoy Mon Jun 28, 2010 5:02 pm

goodluck sir daming character hirap gawin siguro yan 2thumbsup
akoy
akoy
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1929
Registration date : 01/09/2009

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 29, 2010 6:07 pm

akoy wrote:goodluck sir daming character hirap gawin siguro yan 2thumbsup

hehe hirap nga sa mouse bro, di din kinaya at di na mapagbigyan ng panahon hahah... Embarassed
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 29, 2010 6:12 pm

sensya na mga sirs, di na kinaya ng mouse... naubusan na rin ng panahon... err

marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_color4
marcelinoiii:  Si Lola Basyang sa Likod ng mga Kwento - Page 2 LOLABASYANG_color5

Susubukin ko pa din tonight, pero malabo na hehe
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by Norman Tue Jun 29, 2010 7:16 pm

waaaaaaaa...tapusin mo ito pre..ganda ng tirada....ma action!!!wag ka na pumasok ngayon gawin mo nalang ito!!!!
Norman
Norman
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3228
Registration date : 21/06/2009

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 29, 2010 8:12 pm

f-41 wrote:waaaaaaaa...tapusin mo ito pre..ganda ng tirada....ma action!!!wag ka na pumasok ngayon gawin mo nalang ito!!!!

haha salamat bro... nagleave na ko kahapon e, sinamahan ko ang aking mahal na asawa sa OB niya. malabo man pero try ko madyikin tonight hahaha
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by bobpen Tue Jun 29, 2010 8:26 pm

mag magic kana sir? kaya pa yan!!!! go...goo...go....!
bobpen
bobpen
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 729
Registration date : 23/04/2010

Back to top Go down

Post by marcelinoiii Tue Jun 29, 2010 9:23 pm

bobpen wrote:mag magic kana sir? kaya pa yan!!!! go...goo...go....!

hehe sana nga sir kayanin e.. thanks inuman na
marcelinoiii
marcelinoiii
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 2 of 2 Previous  1, 2