Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Making Of Call It

+21
pangahas
yaug_03
corpsegrinder
ME_nesperos_27
aasm271
bokkins
ARCHITHEKTHURA
zdesign
kurdaps!
ERICK
Ed Lester
mammoo_03
TANKQ
Canadium
rtp_23
celes
nomeradona
Norman
rangalua
aeroll
lobsang rampa
25 posters

Page 2 of 3 Previous  1, 2, 3  Next

Go down

Making Of Call It - Page 2 Empty Making Of Call It

Post by lobsang rampa Sun May 09, 2010 5:18 pm

First topic message reminder :

Making Of Call It - Page 2 Intro-image

I was inspired to make a portrait of Anton Chigurh after watching No Country for Old Men. I don't know why but he just caught my interest and attention.

I'm new to digital painting and I still have a lot to learn. I thought this would be a good study to exercise my attention to details since I'm still learning the techniques. This is not the step by step tutorial, but will try to explain you how its done.

I usually start with rough white outlines on a tinted background. I then apply rough colors and rough details
until I come up with a rough study look with colors.

Making Of Call It - Page 2 1

Making Of Call It - Page 2 2

After cleaning out the outlines, I then proceed to paint the details of the face. I start with the reddish portion of the skin.

Making Of Call It - Page 2 3-2

I then apply certain techniques like erratic airbrushing and pointillism to certain areas
to add realism and roughness of the skin tone.

Making Of Call It - Page 2 4-2

After I'm satisfied with the tone. I go back to enhancing dark outlines, highlighting and enhancing the details of both face
and hair. I make sure no areas are left unattended. This is the stage where I'm being careful. But one thing I love about
digital painting is being careful is still being careless compared to oil or watercolor painting.

Making Of Call It - Page 2 5-1

Making Of Call It - Page 2 6-1

Making Of Call It - Page 2 7

After I feel I'm done with the face, I proceed to the coat. I smoothen out the roughness by applying blending colors
in sharp areas while stating out the shady spots until I have a smooth and clean looking coat.

Making Of Call It - Page 2 8-2

My approach in rendering the coat is similar to what I do to the face. I point out the outlines, enhance the details and
then apply erratic airbrushing and pointillism techniques to add realism and to make it look like fabric, so there must be a combination of strokes. Trust your instincts.

Making Of Call It - Page 2 9-1

Making Of Call It - Page 2 10-1

It's basically done by then. But I cannot help it. I have to enhance the final image and make sure it looks good and convincing.
I study the reference photo carefully for the last time and look at the image I made. I then point out the areas that need to
be worked on and work on them until I'm sick and tired of looking and working on the image. When I feel it's done. It's done.

Making Of Call It - Page 2 11

For the background, I render a simple scene in Maya using Mental Ray.

Making Of Call It - Page 2 12

The rendered image is then applied with gaussian blur set to 7, incorporate it with the artwork,
put an all white layer on top of it, set the fill to 5% to add a washed up photo look.

Making Of Call It - Page 2 13

Now I have my digital artwork. Thank you! I hope nakatulong instead of naka-asar. Call it.

Making Of Call It - Page 2 Final-image

Last edited by lobsang rampa on Tue May 11, 2010 8:54 pm; edited 3 times in total
lobsang rampa
lobsang rampa
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 405
Registration date : 13/09/2009

http://www.3delestre.zxq.net

Back to top Go down

Making Of Call It - Page 2 Empty Re: Making Of Call It

Post by Ed Lester Wed May 12, 2010 1:48 am

teka lang ganyan ba kayo makinig ng comments ng iba porket negative e lolock nyo tutorial na hindi naman maintindihan ikaw nga gawin mo ang ginawa nya gamit ang tutorial na yan kapag nagawa mo effective...
be sports naman tayo im not mad dun sa tao kundi sa gawa nya patunayan na lang nya hindi ganito...cge lock mo ganito pala dito sa thread na ito sasara kapag negative critics pinoy ka nga dude!

Ed Lester

Number of posts : 3
Registration date : 11/05/2010

Back to top Go down

Post by ERICK Wed May 12, 2010 1:50 am

Ed Lester wrote:teka lang ganyan ba kayo makinig ng comments ng iba porket negative e lolock nyo tutorial na hindi naman maintindihan ikaw nga gawin mo ang ginawa nya gamit ang tutorial na yan kapag nagawa mo effective...
be sports naman tayo im not mad dun sa tao kundi sa gawa nya patunayan na lang nya hindi ganito...cge lock mo ganito pala dito sa thread na ito sasara kapag negative critics pinoy ka nga dude!

dude.. alam mo ba ibig sabihin ng bashing? hindi pwedeng itolerate ang attitude mo dude... simpleng ayos naman... napanood mo na ba ung video nya? un na lang siguro maging basis mo...
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Number of posts : 3907
Registration date : 18/09/2008

http://www.ericktorio.tk http://www.coroflot.com/ericktorio

Back to top Go down

Post by lobsang rampa Wed May 12, 2010 2:08 am

Ed Lester wrote:Lol bunutin mo plug ng computer mo etong brush tignan natin magawa mo pa yang pinaggagawa mo pakita mo sa amin step by step yang ginagawa mo baka maniwala pa kami, mga abnormal lang mabibilib sayo napakadaling dayain ng computer halika eto ang brush at canvas hinahamon kita anne curtis e babakatin mo lang yan at paint effects sa photoshop tpos "the making of anne curtis" ow come on jejemon! lol!

Ok I don't want to judge...wala akong karapatan...hehehe..alam ng tao kung ano at sino ang tama..built na sa atin 'yon..and there will always be people who have malign thoughts and evil hearts..examine yourself...you are so envious it is eating you up. Please don't talk about brushes and canvas...halata..walang authority yong mga pahayag mo..'tsaka photoshop tayo rito ba't umabot sa canvas...hay naku...let go pare...forget about it... peace man

Last edited by lobsang rampa on Wed May 12, 2010 2:22 am; edited 2 times in total
lobsang rampa
lobsang rampa
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by rangalua Wed May 12, 2010 2:11 am

Ang tindi naman nung nag-aakusa ginamit pa ang pangalan ni bro lobsa.
So bago ka manghusga sinuri mo muna ito:

Some pointers
Naghuhusga:
1. Pinagkumpara kong mabuti walang pinagkaiba ultimong mga highlights ng shading pati hibla ng buhok na kahit siguro ang isang litrato ay bakatin mo sa tracing paper at iguhit mo hindi mo perpektong makokopya lahat ng detalye.
Tagapagtangol:
- kaibahan ng position ng buttons at butas nito sa orihinal
- Shading & highlights- malaki po ang pinagkaiba, mas malakas ang tama ng ilaw kumpara sa orihinal
- hibla ng buhok - mas marami kumpara sa orihinal, look at the upper left of the head.
- Focus on the eyes man...malayo ng kunti sa orihinal. specially sa right eye yung guhit ng itim.
- halata din ang brush strokes ng artist

As my conclusion:

maaring gumamit ng dalawang monitor or print ng image si bro lobsa as reference
But the idea of binakat o ipinatong talagang walang katutuhanan

Pareho tayong pinoy dito o talagang may lahing lang na talangka yung iba dyan...

Peace be with you peace man
rangalua
rangalua
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1865
Registration date : 25/07/2009

http://rangaluastudio.carbonmade.com/

Back to top Go down

Post by celes Wed May 12, 2010 2:34 am

tsk. hirap tlga ng magaling, hirap paniwalaan.. haha first time ata nangyari to sa forums - so sobrang tindi, di pinaniniwalaan..

to the TRUE ed lester reyes - andito kami sa likod mo man. sa mga ibang plates/posts mo pa lang kita ko na ang skill mo dude. di na kelangan ng pruweba.
celes
celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Registration date : 25/11/2008

Back to top Go down

Post by zdesign Wed May 12, 2010 2:45 am

peace lang tayo bro,magkaiba talaga ang hagod ng artist sa canvas at hagod ng artist_PS sa screen.
okey naman ang tutorial di ko pa lang nasusubukan.
wait ko na lang si ann curtis kelan ba yan?
zdesign
zdesign
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3768
Registration date : 09/12/2009

https://zdesigninfo.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by ERICK Wed May 12, 2010 3:00 am

hintayin na lang natin ung anne curtis para maiba naman.... baka pag sinipag pa yan.. isama pa si agua/bendita... nyaaaaaahhhhhh...

ot na ko....
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Back to top Go down

Post by lobsang rampa Wed May 12, 2010 3:04 am

@zdesign - oo sir peace nga tayo dapat dito...di naman to paligsahan tsaka di naman to lokohan....iniwasan ko ng seryosohin yung mga magagandang comments para di ako madala..although nasisiyahan ako kasi kahit di maganda lahat ng pinagdadaanan ko ngayon dito sa amin...eh na-chee-cheer up ako ng konti at naiinspire gumawa...excited nga rin ako sa competition ni sir bokkins...at anne curtis sir...pag natapos ying ginagawa ko ngayon..excited nga ako sir tapusin tsaka videong kasama..at least may diagram para sa mga gusto ring gumawa...video na eh..di na nakakalito..

@celes - di nga ganon kagaling sir...kaya pilit kong dini-disect kung paano ko ginawa kasi di naman talaga ganun kahirap...may paraan lang talaga...like kung paano magmukhang tunay..wag i-blend ang kulay..like if gusto mong makakuha ng orange..wag i-blend ang yellow at red...ipagtabi mo yung mga yellow dots tsaka red...wag ihalo...kung izoo-zoomin natin ang kulay ng mundo...composed siya ng mga dots of pure color..nagbe-blend lang siya sa paningin natin...kaya yung secondary colors eh optical illusion lang..share ko ang bro ha..salamat sir celes for being fair...
lobsang rampa
lobsang rampa
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by zdesign Wed May 12, 2010 3:14 am

lobsang rampa wrote:@zdesign - oo sir peace nga tayo dapat dito...di naman to paligsahan tsaka di naman to lokohan....iniwasan ko ng seryosohin yung mga magagandang comments para di ako madala..although nasisiyahan ako kasi kahit di maganda lahat ng pinagdadaanan ko ngayon dito sa amin...eh na-chee-cheer up ako ng konti at naiinspire gumawa...excited nga rin ako sa competition ni sir bokkins...at anne curtis sir...pag natapos ying ginagawa ko ngayon..excited nga ako sir tapusin tsaka videong kasama..at least may diagram para sa mga gusto ring gumawa...video na eh..di na nakakalito..

@celes - di nga ganon kagaling sir...kaya pilit kong dini-disect kung paano ko ginawa kasi di naman talaga ganun kahirap...may paraan lang talaga...like kung paano magmukhang tunay..wag i-blend ang kulay..like if gusto mong makakuha ng orange..wag i-blend ang yellow at red...ipagtabi mo yung mga yellow dots tsaka red...wag ihalo...kung izoo-zoomin natin ang kulay ng mundo...composed siya ng mga dots of pure color..nagbe-blend lang siya sa paningin natin...kaya yung secondary colors eh optical illusion lang..share ko ang bro ha..salamat sir celes for being fair...

sige sir wait ko yang mga promise mo na yan kinakati na rin ang mga cg followers mo kung ano ba yang tutorial mo,wag mo nalang pansinin sir pag apektado ka talo ka dyan.cool lang tayo lahat sana para maganda ang site ng cgpinoy,kung binakat mo man sya walang problema ginawa mo pa rin sya sa process na may sarili kang style.

"When you see a beautiful work of art, sometimes it's not enough to simply see;
you want to have a deeper relationship with the material to be a part of it.
The usual way to respond to this desire is to buy a brush and have your relationship through duplication.
We become co-creators, co-conspirators,we can make things happen. We can participate in a much more meaningful way."
zdesign
zdesign
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3768
Registration date : 09/12/2009

https://zdesigninfo.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by ERICK Wed May 12, 2010 3:14 am

lobsang rampa wrote:@zdesign - oo sir peace nga tayo dapat dito...di naman to paligsahan tsaka di naman to lokohan....iniwasan ko ng seryosohin yung mga magagandang comments para di ako madala..although nasisiyahan ako kasi kahit di maganda lahat ng pinagdadaanan ko ngayon dito sa amin...eh na-chee-cheer up ako ng konti at naiinspire gumawa...excited nga rin ako sa competition ni sir bokkins...at anne curtis sir...pag natapos ying ginagawa ko ngayon..excited nga ako sir tapusin tsaka videong kasama..at least may diagram para sa mga gusto ring gumawa...video na eh..di na nakakalito..

yan ang gusto ko malaman dude... i pdf na yan....
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Back to top Go down

Post by celes Wed May 12, 2010 3:26 am

sorry ed pero di ako agree. madali siguro sa yo, pero di sa amin.. (ako pala) hehe thumbsup
celes
celes
Pogi
Pogi

Back to top Go down

Post by ARCHITHEKTHURA Wed May 12, 2010 3:31 am

This is really nice..Thanks for sharing sir lobsa.I made some comparison as well and its really clear even in first glance pa lang. I really dont know why people are sometimes unbelievable.!They just cant be happy seeing other countrymen doing a very good job and showing amazing talent.
Ive seen a lot of these,even before pa sa pinas.Imagine hindi pa nga digi paint yun e.Theyre using airbrush and i must say almost photographic ang mga output.Then i saw painters in states particularly in hollywood and universal and they really really good.Partida naka pikit pang nag ssketch!hahaha,..Same thing ive seen in the bay area,dun iba naman ang gimik ng mga artist,airbrush din, pero yung mga nasa cans ang binubuga using different mediums like paper,cans,and some pallets creating photographic sceneries.Still photographic nanaman ang output.And take note:One image tooks them only 7-8 mins to create.Dalawang hiphop songs na sinasabayan nila while painting and voila!
So this image is not really impossible. Sir Lobsa is just a talented guy.
And to you sir Ed lester(username) wag naman po sanang ganyan.This is a very decent image with the making pa and youre pulling this guy publicly?Pwede nyo naman pong i pm kaming mga mods or sir bokkins and we will make our own analysis and if incase lang na we found out na its all "scam" as you call it then meron naman po kaming mga certain actions. And besides,Sir lobsa is not fooling you or us here in CGP but himself... thumbsup

ARCHITHEKTHURA
The Groom
The Groom

Number of posts : 1122
Registration date : 05/05/2009

Back to top Go down

Post by lobsang rampa Wed May 12, 2010 3:55 am

ARCHITHEKTHURA wrote:This is really nice..Thanks for sharing sir lobsa.I made some comparison as well and its really clear even in first glance pa lang. I really dont know why people are sometimes unbelievable.!They just cant be happy seeing other countrymen doing a very good job and showing amazing talent.
Ive seen a lot of these,even before pa sa pinas.Imagine hindi pa nga digi paint yun e.Theyre using airbrush and i must say almost photographic ang mga output.Then i saw painters in states particularly in hollywood and universal and they really really good.Partida naka pikit pang nag ssketch!hahaha,..Same thing ive seen in the bay area,dun iba naman ang gimik ng mga artist,airbrush din, pero yung mga nasa cans ang binubuga using different mediums like paper,cans,and some pallets creating photographic sceneries.Still photographic nanaman ang output.And take note:One image tooks them only 7-8 mins to create.Dalawang hiphop songs na sinasabayan nila while painting and voila!
So this image is not really impossible. Sir Lobsa is just a talented guy.
And to you sir Ed lester(username) wag naman po sanang ganyan.This is a very decent image with the making pa and youre pulling this guy publicly?Pwede nyo naman pong i pm kaming mga mods or sir bokkins and we will make our own analysis and if incase lang na we found out na its all "scam" as you call it then meron naman po kaming mga certain actions. And besides,Sir lobsa is not fooling you or us here in CGP but himself... thumbsup

very well said sir..you understand because you've seen enough...oo sir aware din ako ron...sa mga taong yon...they love what they do...awful lot...as you understand your craft..you embrace it as part of your humanity then...nagiging natural na ang para sa'yo na gawin yon...as for me...I'm not an exceptional painter...mas lalong di ako magaling magdrawing...ordinaryo lang din yung skills ko as a cg/digital artist...may tito nga ako na magaling talagang magdrawing..kinukumpara ako..sabi ko wag nyo akong ikumpara..kasi magaling siyang artist ako hindi..wala ron ang nafi-feel kong talent ko..kasi ang gift ko..hindi po sa pagmamayabang (lahat namn tayo may kanya-anyang gift)..eh ang mag-obserba...baka nasa mata o ewan ko...nagkataon lang na nae-execute ko yung nakikita ko....nagiging kontrobersyal na ako rito sa cgp...hehe...wala akong magagawa diko hawak ang isipan ng iba...nagpapasalamat talaga ako sir na mga level headed kayong nasa admin...mabuhay tayong mga alagad ng sining!
buttrock

ps. yong ed lester po eh pangalan ko na ginamit lang...talagang malisyoso yong intention ng ibang tao...
lobsang rampa
lobsang rampa
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by bokkins Wed May 12, 2010 5:16 am

ako sponsor ng showdown. materials and food. seriously. I think that's the only way to solve this.

Anyway, ok lang naman i-close itong thread na to. It's not about the comments, it's about how the making of call it will help people by giving them tips on how the shading was done in the process.

Kailangan natin magpasalamant kay lobsa for this. Nothing more nothing less.
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by Guest Wed May 12, 2010 5:46 am

showdown na yan magkano ba ang ticket?
sir lobsa mukhang obligado kang sumali sa contest ng cgpinoy na 2d painting,
pakita mo sa entry mo ang lupit mo nang mabura na ang mga talangka.

Back to top Go down

Post by Guest Wed May 12, 2010 5:49 am

taga cgp din yang ed lester na isa, gumawa lang ng isang account na hindi siya makikilala kasi wala siyang kakampi kaya troll mode.

Back to top Go down

Post by kurdaps! Wed May 12, 2010 5:50 am

pressure wrote:taga cgp din yang ed lester na isa, gumawa lang ng isang account na hindi siya makikilala kasi wala siyang kakampi kaya troll mode.

Mods on the look out on his IP Ad. Very Happy

T

kurdaps!
kurdaps!
Super Moderator
Super Moderator

Number of posts : 5060

http://www.sherwinboston.com

Back to top Go down

Post by Guest Wed May 12, 2010 5:51 am

kurdaps! wrote:
pressure wrote:taga cgp din yang ed lester na isa, gumawa lang ng isang account na hindi siya makikilala kasi wala siyang kakampi kaya troll mode.

Mods on the look out on his IP Ad. Very Happy

T

kilala niyo na siya sie kurdaps? bulong mo naman sakin, di ko pagsasabi curious lang kasi meron kasi akong hinala kung sino yan,.pag nalaman niyo sir hamunin niyo siya ng showdown kay lobsa para magakaalaman sinong panggap sa kanila.

Back to top Go down

Post by aasm271 Wed May 12, 2010 6:13 am

a showdown would be nice. Smile
aasm271
aasm271
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 124
Registration date : 03/08/2009

http://aasm271.carbonmade.com/

Back to top Go down

Post by ME_nesperos_27 Wed May 12, 2010 6:34 am

galeng sir...saludo ako sa inyo sir lobsang rampa..salamat po sa tuts kung paano ginawa...abangan ku po gwa nu sa 2d competition...more power buttrock
ME_nesperos_27
ME_nesperos_27
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1215
Registration date : 19/02/2009

http://mesnesperos.weebly.com/

Back to top Go down

Post by corpsegrinder Wed May 12, 2010 6:41 am

ipajoin na rin ung isang Ed Lester na yan sa 2D competition para giyera na!
corpsegrinder
corpsegrinder
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1423
Registration date : 12/02/2009

Back to top Go down

Post by yaug_03 Wed May 12, 2010 7:23 am

This will be a bigger showdown than pacquiao and mayweather. Can't wait to see this. Very Happy
yaug_03
yaug_03
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1911
Registration date : 05/07/2009

Back to top Go down

Post by pangahas Wed May 12, 2010 7:28 am

Yun eh kung papalag yung hinamon o baka magdemand pa ng kung anu anong drug test..hehe..
Basta ako lalo ako naiinspire pag nakakakita ako ng mga magagandang gawa.Wag na kasi mainggit pagbutihin na lang yung sariling kakayahan para makagawa din ng mgagandang artwork. thumbsup

pangahas
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 175
Registration date : 01/03/2009

Back to top Go down

Post by one9dew Wed May 12, 2010 9:57 am

salamt sir,,sa pS4 pala ginamit niyo?galing,,,salamt sa idea sir,ganda ng tutorial niyo,ganun pala mga gamit ng mga tools dun,sa ps4,salamat ulit sa tutorial sir 2thumbsup

ay di ko nabasa ng buo mga comments dito,ganun pala:-?hmmmmm...sir kurdaps.,paikutin niyo na yung IP address niya kung nangugulo,joke2 thumbsup
one9dew
one9dew
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 817
Registration date : 06/03/2010

Back to top Go down

Post by celes Wed May 12, 2010 12:04 pm

ERICK wrote:oo dude... pauuwiin natin si torvicz para mapanood ka lang.. you have our support dude... keep up the good work na lang palagi... (excited na ko wahihihi) hindi sa showdown, ke anne curtis!!! wahihihi

wow.. uwi rin si torvicz? sana makauwi rin ako.. naku mamemeet ko mga masters (sana) buttrock
celes
celes
Pogi
Pogi

Back to top Go down

Post by kamaynicain Wed May 12, 2010 1:07 pm

walang ka duda duda, kung magaling sa traditional art which is a good foundation...pagdating sa digital painting mas lalong magaling din...too much dedication for this guy on his art and on this org....I SALUTE YOU SIR!
kamaynicain
kamaynicain
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 88
Registration date : 25/01/2010

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 2 of 3 Previous  1, 2, 3  Next