mabigat ang mga materials
+10
pakunat
arkiedmund
ronski_g
cgil
ytsejeffx
Butz_Arki
render master
ERICK
jomzkie23
jaycobvargas
14 posters
:: General :: CG News & Discussions
Page 1 of 1
mabigat ang mga materials
mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun?
jaycobvargas- CGP Newbie
- Number of posts : 102
Age : 41
Location : kingdom of Saudi Arabia
Registration date : 09/11/2008
Re: mabigat ang mga materials
Oo nga bro mabibigat ang mga vray matls. na nadodownload ksi pang high quality iyon at pag inapply mo na scene mo sobrang bagal na kasi usually matataas subdivs nila just try mo i reduce yung subdivs start ka lng ng 8 at syempre i check mo rin settings mo bk yun ang nagpapabagal.w8 kalang sa mga masters dyan mdami kpa malalaman solusyon.hop makatulong.gudlak bro
jomzkie23- CGP Apprentice
- Number of posts : 679
Registration date : 18/09/2008
Re: mabigat ang mga materials
jomzkie23 wrote:Oo nga bro mabibigat ang mga vray matls. na nadodownload ksi pang high quality iyon at pag inapply mo na scene mo sobrang bagal na kasi usually matataas subdivs nila just try mo i reduce yung subdivs start ka lng ng 8 at syempre i check mo rin settings mo bk yun ang nagpapabagal.w8 kalang sa mga masters dyan mdami kpa malalaman solusyon.hop makatulong.gudlak bro
same as yours bro... the materials you downloaded were suited only for high end and extreme rigs... just lower down the subdivs
Re: mabigat ang mga materials
or address your bitmap pager to a higher memory
render master- Game Master
- Number of posts : 3274
Age : 103
Location : riyadh, saudi arabia
Registration date : 27/09/2008
Re: mabigat ang mga materials
well answered n bro..subdivision lng ..lower lng..minimum 8 lng..i think sa settings lng...experimenting on the render settings is the best i think..
Re: mabigat ang mga materials
render master wrote:or address your bitmap pager to a higher memory
Ser paano po mag-address ng high memory sa bitmap pager?
Re: mabigat ang mga materials
Alam po ninyo yang pagbababa ng glossies ay depende sa scene. Kung ibaba nyo nga yung glossies tapos sa global naman ay naka doble kayo - ganun din yun.
pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies.
In my experience, sometimes it helps to pump up the glossies' subdivision rather than the global value.
Kasi kung ok na yung sampling at material level - di na mag-aaksya ng panahon ang vray para gawing pino ang alisin ang noise sa image during rendering.
pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies.
In my experience, sometimes it helps to pump up the glossies' subdivision rather than the global value.
Kasi kung ok na yung sampling at material level - di na mag-aaksya ng panahon ang vray para gawing pino ang alisin ang noise sa image during rendering.
Guest- Guest
Re: mabigat ang mga materials
galing talaga ni master v_wrangler... tama po kayo dyan!!!
(v_wrangler Alam po ninyo yang pagbababa ng glossies ay depende sa scene. Kung ibaba nyo nga yung glossies tapos sa global naman ay naka doble kayo - ganun din yun.
pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies..) ito rin napupuna ko on my test render!!! 15 subdivs is already fine for a still image... kung malakas ang system mo you can go around a value of 24! IM USING MAC PRO 8 CORE s office...if using archshaders talagang mabagal sya!! kaya binabasan ko ng kauti yung subdivs 50 to 24.. i also change the size of the image kasi minsan sobra laki... nakaka efecto din yan s rendering kung malaki ang image.... try nyo lang ang difference... tama si master v_ wrangler s paliwanag nya... tnx again master v_wrangler!
(v_wrangler Alam po ninyo yang pagbababa ng glossies ay depende sa scene. Kung ibaba nyo nga yung glossies tapos sa global naman ay naka doble kayo - ganun din yun.
pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies..) ito rin napupuna ko on my test render!!! 15 subdivs is already fine for a still image... kung malakas ang system mo you can go around a value of 24! IM USING MAC PRO 8 CORE s office...if using archshaders talagang mabagal sya!! kaya binabasan ko ng kauti yung subdivs 50 to 24.. i also change the size of the image kasi minsan sobra laki... nakaka efecto din yan s rendering kung malaki ang image.... try nyo lang ang difference... tama si master v_ wrangler s paliwanag nya... tnx again master v_wrangler!
Re: mabigat ang mga materials
jaycobvargas wrote:mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun?
Hi jay! Have you checked the map size of that particular material? Kasi some of my experiences, hi quality maps that you get from DL's has a size of 6000x6000 even more sometimes.... THIS IS TOO MUCH!!! It can crash a system, believe me! Just re size it sa PS. Usually I use 1200x1200 to 1500x1500 maximum. Minsan nga 800x800 lang eh... hehehe
ronski_g- CGP Apprentice
- Number of posts : 359
Age : 52
Location : Philippines - Hong Kong
Registration date : 25/09/2008
Re: mabigat ang mga materials
ronski_g wrote:jaycobvargas wrote:mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun?
Hi jay! Have you checked the map size of that particular material? Kasi some of my experiences, hi quality maps that you get from DL's has a size of 6000x6000 even more sometimes.... THIS IS TOO MUCH!!! It can crash a system, believe me! Just re size it sa PS. Usually I use 1200x1200 to 1500x1500 maximum. Minsan nga 800x800 lang eh... hehehe
I have experienced that also, pag sobrang laki ang map, nag-cra-crash ang system mo. So what i do is just drop it down to 800x800...that way, gagaan ang file na gamit mo.
Hope it helps...
arkiedmund- Manager
- Number of posts : 3956
Age : 51
Location : Cavite
Registration date : 19/09/2008
Re: mabigat ang mga materials
maraming salamat sa inyong lahat mga haring master!
jaycobvargas- CGP Newbie
- Number of posts : 102
Age : 41
Location : kingdom of Saudi Arabia
Registration date : 09/11/2008
Re: mabigat ang mga materials
great comments from bro vertex_wrangler...CONSTRUCTIVE COMMENTS tlga...
Re: mabigat ang mga materials
dami ako ntutunan dito... ganda ng discussion. 512x512 sa mga maps. ok n un
Re: mabigat ang mga materials
hndi nmn need n sobrang laki ng image map mo..resizing will be better solution...lalo yung mga texture from evermotion or arroway..npklaki ng images..u need to resize it bro kundi mgccrash max mo..un lng..
Re: mabigat ang mga materials
Salamat butz,
Bitmap size is subjective. The decision to go hires or low res really depend on what you're camera will be seing. If you would have closeups - of course the texture size should be bigger than your rendering size.
My rule of thumb - texture size should be at least 2 times your rendering size lalo na if you are working on animation and you do not know how close the camera will be. Otherwise - your textures will look pixelated and will destroy the realism of the scene.
Also - check out bitmap proxies sa help files.
Bitmap size is subjective. The decision to go hires or low res really depend on what you're camera will be seing. If you would have closeups - of course the texture size should be bigger than your rendering size.
My rule of thumb - texture size should be at least 2 times your rendering size lalo na if you are working on animation and you do not know how close the camera will be. Otherwise - your textures will look pixelated and will destroy the realism of the scene.
Also - check out bitmap proxies sa help files.
Guest- Guest
Re: mabigat ang mga materials
mga master! san po mkkita ung subdivs tiaka ung pag eedit ng size ng map?
wesley14- CGP Newbie
- Number of posts : 58
Age : 84
Location : las pinas
Registration date : 18/01/2009
Re: mabigat ang mga materials
ambibigat nyo talaga mga masters,,,thanks marami ma i ge-gain ng mga tulad namin sa mga tips nyo,,,mabuhay kayo
Muggz- CGP Guru
- Number of posts : 1569
Age : 41
Location : Zaragosa City/Sazi's Bar
Registration date : 03/02/2009
Re: mabigat ang mga materials
san pd magdownload ng materials ng vray sketchup?thx
supermanhbm- Number of posts : 3
Age : 44
Location : MAKATI
Registration date : 11/11/2008
Re: mabigat ang mga materials
lahat talaga ng information dito maka tulong salamat sa inyong lahat...cguro kaya din namamatay yung 3dmax ko e try ko babaan yung materials image l8tr
edwardbctech- CGP Newbie
- Number of posts : 64
Age : 50
Location : Singapore
Registration date : 02/11/2008
Similar topics
» Pwede po bang madagdagan ang materials sa materials editor ng 3D MAX
» Mabigat po ba talaga ung mga EVErmotion archexteriors?
» Mental ray materials by Mr Materials
» SU materials
» Materials
» Mabigat po ba talaga ung mga EVErmotion archexteriors?
» Mental ray materials by Mr Materials
» SU materials
» Materials
:: General :: CG News & Discussions
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|