Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

mabigat ang mga materials

+10
pakunat
arkiedmund
ronski_g
cgil
ytsejeffx
Butz_Arki
render master
ERICK
jomzkie23
jaycobvargas
14 posters

Go down

mabigat ang mga materials Empty mabigat ang mga materials

Post by jaycobvargas Sun Nov 16, 2008 6:41 am

mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun? Neutral
jaycobvargas
jaycobvargas
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 102
Age : 41
Location : kingdom of Saudi Arabia
Registration date : 09/11/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by jomzkie23 Mon Nov 17, 2008 5:12 am

Oo nga bro mabibigat ang mga vray matls. na nadodownload ksi pang high quality iyon at pag inapply mo na scene mo sobrang bagal na kasi usually matataas subdivs nila just try mo i reduce yung subdivs start ka lng ng 8 at syempre i check mo rin settings mo bk yun ang nagpapabagal.w8 kalang sa mga masters dyan mdami kpa malalaman solusyon.hop makatulong.gudlak bro Very Happy
jomzkie23
jomzkie23
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 679
Registration date : 18/09/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by ERICK Mon Nov 17, 2008 5:31 am

jomzkie23 wrote:Oo nga bro mabibigat ang mga vray matls. na nadodownload ksi pang high quality iyon at pag inapply mo na scene mo sobrang bagal na kasi usually matataas subdivs nila just try mo i reduce yung subdivs start ka lng ng 8 at syempre i check mo rin settings mo bk yun ang nagpapabagal.w8 kalang sa mga masters dyan mdami kpa malalaman solusyon.hop makatulong.gudlak bro Very Happy

same as yours bro... the materials you downloaded were suited only for high end and extreme rigs... just lower down the subdivs
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Number of posts : 3907
Age : 43
Location : Makati, Philippines
Registration date : 18/09/2008

http://www.ericktorio.tk http://www.coroflot.com/ericktorio

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by render master Mon Nov 17, 2008 6:17 am

or address your bitmap pager to a higher memory Crazy_Lion
render master
render master
Game Master
Game Master

Number of posts : 3274
Age : 103
Location : riyadh, saudi arabia
Registration date : 27/09/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Butz_Arki Mon Nov 17, 2008 10:08 pm

well answered n bro..subdivision lng ..lower lng..minimum 8 lng..i think sa settings lng...experimenting on the render settings is the best i think..
Butz_Arki
Butz_Arki
Superbeast
Superbeast

Number of posts : 4081
Age : 43
Location : Guinea Ecuatorial,United States of Africa
Registration date : 18/09/2008

Http://butzoy.multiply.com

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by ytsejeffx Mon Nov 24, 2008 10:45 pm

render master wrote:or address your bitmap pager to a higher memory Crazy_Lion

Ser paano po mag-address ng high memory sa bitmap pager?
ytsejeffx
ytsejeffx
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1226
Age : 44
Location : Bocaue, Bulacan - Sta. Barbara, Pangasinan, PINAS - Sharjah, U.A.E.
Registration date : 24/10/2008

http://ytsejeffx.carbonmade.com

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Guest Thu Nov 27, 2008 10:32 pm

Alam po ninyo yang pagbababa ng glossies ay depende sa scene. Kung ibaba nyo nga yung glossies tapos sa global naman ay naka doble kayo - ganun din yun.


pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies.

In my experience, sometimes it helps to pump up the glossies' subdivision rather than the global value.

Kasi kung ok na yung sampling at material level - di na mag-aaksya ng panahon ang vray para gawing pino ang alisin ang noise sa image during rendering.

Guest
Guest


Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by cgil Fri Nov 28, 2008 6:04 am

galing talaga ni master v_wrangler... tama po kayo dyan!!!
(v_wrangler Alam po ninyo yang pagbababa ng glossies ay depende sa scene. Kung ibaba nyo nga yung glossies tapos sa global naman ay naka doble kayo - ganun din yun.
pagpupursigehan ng global subdivs na dagdagan o pakinisin ang kakulangan ng glossies..) ito rin napupuna ko on my test render!!! 15 subdivs is already fine for a still image... kung malakas ang system mo you can go around a value of 24! IM USING MAC PRO 8 CORE s office...if using archshaders talagang mabagal sya!! kaya binabasan ko ng kauti yung subdivs 50 to 24.. i also change the size of the image kasi minsan sobra laki... nakaka efecto din yan s rendering kung malaki ang image.... try nyo lang ang difference... tama si master v_ wrangler s paliwanag nya... tnx again master v_wrangler!
cgil
cgil
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1460
Age : 49
Location : sharjah u.a.e
Registration date : 19/11/2008

http://1.http://cgil.carbonmade.com/ 2.http://fotologue.jp/cgil/

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by ronski_g Fri Nov 28, 2008 10:14 pm

jaycobvargas wrote:mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun? Neutral

Hi jay! Have you checked the map size of that particular material? Kasi some of my experiences, hi quality maps that you get from DL's has a size of 6000x6000 even more sometimes.... THIS IS TOO MUCH!!! It can crash a system, believe me! Just re size it sa PS. Usually I use 1200x1200 to 1500x1500 maximum. Minsan nga 800x800 lang eh... hehehe
ronski_g
ronski_g
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 359
Age : 52
Location : Philippines - Hong Kong
Registration date : 25/09/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by arkiedmund Fri Nov 28, 2008 10:18 pm

ronski_g wrote:
jaycobvargas wrote:mga haring gwapo! mga sir! mga bosing! may tanung po ako! yung po kasing mga dinanload kong mga materials pag inimport ko na bumabagal ang pc ko pano po ba pagaangin yun? Neutral

Hi jay! Have you checked the map size of that particular material? Kasi some of my experiences, hi quality maps that you get from DL's has a size of 6000x6000 even more sometimes.... THIS IS TOO MUCH!!! It can crash a system, believe me! Just re size it sa PS. Usually I use 1200x1200 to 1500x1500 maximum. Minsan nga 800x800 lang eh... hehehe

I have experienced that also, pag sobrang laki ang map, nag-cra-crash ang system mo. So what i do is just drop it down to 800x800...that way, gagaan ang file na gamit mo.

Hope it helps...
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Number of posts : 3956
Age : 51
Location : Cavite
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by jaycobvargas Sat Nov 29, 2008 1:40 am

maraming salamat sa inyong lahat mga haring master!
jaycobvargas
jaycobvargas
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 102
Age : 41
Location : kingdom of Saudi Arabia
Registration date : 09/11/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Butz_Arki Sun Nov 30, 2008 11:06 pm

great comments from bro vertex_wrangler...CONSTRUCTIVE COMMENTS tlga...
Butz_Arki
Butz_Arki
Superbeast
Superbeast

Number of posts : 4081
Age : 43
Location : Guinea Ecuatorial,United States of Africa
Registration date : 18/09/2008

Http://butzoy.multiply.com

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by pakunat Sun Nov 30, 2008 11:12 pm

dami ako ntutunan dito... ganda ng discussion. 512x512 sa mga maps. ok n un
pakunat
pakunat
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3866
Age : 43
Location : singapore
Registration date : 23/09/2008

http://www.3dppakunat.multiply.com

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Butz_Arki Sun Nov 30, 2008 11:18 pm

hndi nmn need n sobrang laki ng image map mo..resizing will be better solution...lalo yung mga texture from evermotion or arroway..npklaki ng images..u need to resize it bro kundi mgccrash max mo..un lng..
Butz_Arki
Butz_Arki
Superbeast
Superbeast

Number of posts : 4081
Age : 43
Location : Guinea Ecuatorial,United States of Africa
Registration date : 18/09/2008

Http://butzoy.multiply.com

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Guest Sun Nov 30, 2008 11:33 pm

Salamat butz,

Bitmap size is subjective. The decision to go hires or low res really depend on what you're camera will be seing. If you would have closeups - of course the texture size should be bigger than your rendering size.

My rule of thumb - texture size should be at least 2 times your rendering size lalo na if you are working on animation and you do not know how close the camera will be. Otherwise - your textures will look pixelated and will destroy the realism of the scene.

Also - check out bitmap proxies sa help files.

Guest
Guest


Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by wesley14 Sat Jan 24, 2009 6:02 am

mga master! san po mkkita ung subdivs tiaka ung pag eedit ng size ng map?

wesley14
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 58
Age : 84
Location : las pinas
Registration date : 18/01/2009

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Muggz Tue Feb 03, 2009 4:24 am

ambibigat nyo talaga mga masters,,,thanks marami ma i ge-gain ng mga tulad namin sa mga tips nyo,,,mabuhay kayo
Muggz
Muggz
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1569
Age : 41
Location : Zaragosa City/Sazi's Bar
Registration date : 03/02/2009

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by supermanhbm Sat Apr 04, 2009 10:23 pm

san pd magdownload ng materials ng vray sketchup?thx

supermanhbm

Number of posts : 3
Age : 44
Location : MAKATI
Registration date : 11/11/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by edwardbctech Tue Apr 07, 2009 9:05 pm

lahat talaga ng information dito maka tulong salamat sa inyong lahat...cguro kaya din namamatay yung 3dmax ko e try ko babaan yung materials image l8tr
edwardbctech
edwardbctech
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 64
Age : 50
Location : Singapore
Registration date : 02/11/2008

Back to top Go down

mabigat ang mga materials Empty Re: mabigat ang mga materials

Post by Sponsored content


Sponsored content


Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum