Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Please dont you wont learn!

+13
anthony_als
nheil29
agent7
m | 9 z
blue011109
silvercrown
arki_vhin
tsukoy
natski08
balongeisler
jenaro
v_wrangler
nomeradona
17 posters

:: General :: Tambayan

Go down

Please dont you wont learn! Empty Please dont you wont learn!

Post by nomeradona Thu Oct 01, 2009 11:29 pm

someone has pm me like this. i have to remove the name and image of course for delikadesa

"good morning sir pa help po.
PS lng. wala kc PS a pc ko.
salamat sir.

exam po namin sa school.

have a good day sir."

Please dont bother if you are asking help this way.. asking the other guy to help you hands on just to pass an exam.. My dear cgmate. im a teacher and this is the number 1 cause of backward learning and this forum is not even an avenue with this..

its ok to ask help suggestion, but to do something for passing an exam and saying its your work.. mmm!!! I think i push you instead to ruin your future.. its better to submit a bad stuff and having a bad grade rather than good stuff and not yours.

Learning does not stop at the school.. learning is a life long task. i know it hurts.. but later you will realized that this way its much better.

I am also against to those people who help others in presenting their thesis.. kahit may bayad pa.. i cant swallow that type of pill. and for us here. "teach others how to fish and never to fish for others and later he/she will claim that she/he was the one who caught it."

Last edited by nomeradona on Fri Oct 02, 2009 3:31 am; edited 1 time in total
nomeradona
nomeradona
SketchUp Guru
SketchUp Guru

Number of posts : 7293
Registration date : 22/09/2008

https://sites.google.com/site/nomeradona3d/

Back to top Go down

Please dont you wont learn! Empty Re: Please dont you wont learn!

Post by v_wrangler Thu Oct 01, 2009 11:36 pm

This is the very same reason why I try to be selective in dishing out solutions to most of the problems posted here.

Ask not for the answers but how to find them. Ask when you have exhausted all means. In short - do your homework first. If you still find yourself lost - ask politely.

Nice thread, nomer!
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Number of posts : 1994
Registration date : 29/03/2009

http://www.maxworksdigital.com

Back to top Go down

Post by jenaro Thu Oct 01, 2009 11:57 pm

nomeradona wrote:someone has pm me like this. i have to remove the name and image of course for delikadesa

"good morning sir pa help po.
PS lng. wala kc PS a pc ko.
salamat sir.

exam po namin sa school.

have a good day sir."

Please dont bother if you are asking help this way.. asking the other guy to help you hands on just to pass an exam.. My dear cgmate. im a teacher and this is the number 1 cause of backward learning and this forum is not even an avenue with this..

its ok to ask help suggestion, but to do something for passing an exam and saying its your work.. mmm!!! I think i push you instead to ruin your future.. its better to submit a bad stuff and having a bad grade rather than a good stuff and not yours.

Learning does not stop at the school.. learning is a life long task. i know it hurts.. but later you will realized that this way its much better.

I am also against to those people who help others in presenting their thesis.. kahit may bayad pa.. i cant swallow that type of pill. and for us here. "teach others how to fish and never to fish for others and later he/she will claim that she/he was the one who caught it."

i agree sir!ngpapabayad din ako sa mga thesis dati,but i offer them tutorials also,kc useless kung kaw ang gagawa at wala silang matutunan...at the end sila ang talo.and i dont believe also sa grading system,as long na binigay mo ang best mo at happy ka sa outcome and specially may natutunan ka that all matters. Please dont you wont learn! 290602
jenaro
jenaro
Peter Pran
Peter Pran

Number of posts : 3132
Registration date : 22/01/2009

Back to top Go down

Post by balongeisler Fri Oct 02, 2009 3:25 am

kilala ko to master nomer...neighbor ko lng to.norte ako, taga sur to ngpagawa...kilala ko rin ang tumulong.but anyways, andito na lahat ng tuts, d pa magawa sa sarili.sayang ung talent nito. Sad
balongeisler
balongeisler
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 2123
Registration date : 26/04/2009

http://balongeisler.carbonmade.com

Back to top Go down

Post by natski08 Fri Oct 02, 2009 3:58 am

tsssk.. tsssk.., sayang naman mga pera ng magulang nyo. di nyo ginagamit sa mabuti,, imbes na gamitin nyo ang CGP forum pra sa ikaka-improve nyo. ginagamit nyo sa katamaran nyo.. buti pa nga kayo.. may computer na at marami kayong mga nakukuhang idea tru internet eh nung panahon namin mano2x na ang drawing kunti pa ang internet resources.. No
natski08
natski08
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 283
Registration date : 12/11/2008

Back to top Go down

Post by tsukoy Fri Oct 02, 2009 9:04 am

progress of one's self won't commence if you let others get all the credit and benefits.
tsukoy
tsukoy
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 468
Registration date : 02/09/2009

Back to top Go down

Post by arki_vhin Fri Oct 02, 2009 4:38 pm

hmmmm......nagsend din sya sa akin....tapos ipopost nya sa architectural ang final PS na ginawa mo...pero ilalagay nya name ng nag PS....sori pare kung di ko ginawa...pero gagawin ko sana kaso nahirapan ako sa scene mo dahil medjo maraming sablay...at baka masanay ka na bawat may gagawin ka eh ipapa PS mo sa iba...dali lang maghanap ng CD ng PS pare...

si pareng Jarul yata ang nagPS nung una...kaya itong pangalawa...pa PS nya nanaman...pare di ka matututo nyan...pag naging Principal Architect kana at may mga tauhan kana na binabayaran yan pwede mo na ipagawa yan...

goodluck pm mo nlang kame pag may tanung ka sa PS
arki_vhin
arki_vhin
CGP Dabarkads
CGP Dabarkads

Number of posts : 2172
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Post by silvercrown Fri Oct 02, 2009 5:38 pm

To the person concerned:
Prove yourself na kaya mo, wag kana magpagawa sa iba. exam pa sa school... Kung sa akala mo na naloko mo yung titser dahil tumaas grades mo dahil sa iba yung gumawa nung exam mo mali ka dun... At the end of the day, Sarili mo lang niloloko mo Sad
Nakakahiya kase yung ganung style...
You'll only humiliate yourself... Saktong si titser Nomer pa ni-request mo Mad
Gawin mo lng kung anung kaya mo, study, practice, study at practice lang yan.

Redeem yourself, produce a better output yung di na kailangang i-PS at i-post dito... thumbsup
silvercrown
silvercrown
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 981
Registration date : 05/11/2008

Back to top Go down

Post by blue011109 Sat Oct 03, 2009 5:14 am

pasinsya na po.kng malaki lng space ng pc ko.hindi n sana ako nagpatulong.. hindi n po kya,

sa akin lng naman,eh.. patulong lng.
kng ayaw..ok lng po..

mali ko lng nagpatulong ako sa ayaw naman akong tulongan.

pero naiintindihan ko naman kau.

tnx po.
i will take this a challenge..

god bless you.
hanggng s susunod n pa ngongolit ko..

kailangan po b i forum??
blue011109
blue011109
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 56
Registration date : 19/08/2009

Back to top Go down

Post by nomeradona Sat Oct 03, 2009 7:26 am

wow i did not realized.. i have protected the issue and did not even put your username her bro. but hats off sayu to respond publicly..
anyway incae this is my respond to your pm...

im wonderin photoshop is runnung on my old pc and laptop... ok na ok. hinid naman kailangna ng malaking memory at space.

hindi mali ang humngi ng tulong. and i have helped a lot of guyz and im willing to do. pero mali ay ang ipagawa mo yung project mo kasi may exam. i want to make it loud and clear and i hope you know the main point bro.

kailangan i forum yung instance nayun para hindi pamarisan. the forum is intended to give and share and to help others to improve. but not to ask someone to do their things for them lalo na ito ay exam. its very unethical. ngayon wala naman ang pangalan mo dun bro.

ikalawa i am also addressing those people there who im know nagpapagamit para gawin ang thesis ng iba... na isa ring maling dapat ituwid.

i have to be very frank to you, para malaman mo ang mali. and dont attack me na im not willing to help. again i have to say i am willing to help pero yung tamang paraan.

in the end im glad because you are willing to take the challenge. that is the spirit i want to push here at pagkatpos ng lahat ikaw parin ang magiging proud sa sarili mo and you are the only one who will benefit from it.

lastly i want to share you a word.. "a real friend is the one who is not afraid to tell the wrong thing even when it hurts. so that he will heal his brother"

i hope you take this in a positive way...
nomeradona
nomeradona
SketchUp Guru
SketchUp Guru

Number of posts : 7293
Registration date : 22/09/2008

https://sites.google.com/site/nomeradona3d/

Back to top Go down

Post by m | 9 z Sun Oct 04, 2009 2:07 am

Ive experienced this before, a daughter of a governor from the north approached our office asking for a helping hand to do her thesis. Damn, it was like a big project, our consultant engineers were also present.

I saw her sketchup model, it was aweful, and it was just 2 weeks before her presentation!
My boss then tried to have me do the encoding, I just pretended to be busy with another project so I could get away with that lousy girl's work, instead they gave it to my colleague.

I worked my ass out on my thesis, but, why don't she do the same too?
And how come, 2 weeks before the presentation, saka lng namulat? hehehe

Step up the challenge bro blue, its for your own best's sake. Kaya mo yan.

OT: Nagnosebleed ba kayo sa Max dati? Patulong naman, sino pwede taga-punas?. haha,
peace man
m | 9 z
m | 9 z
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 292
Registration date : 21/10/2008

Back to top Go down

Post by agent7 Sun Oct 04, 2009 5:42 am

nice thread sir!to sir blue011109 pasalamat tayo sa mga master natin dito kasi hindi lang sila share ng ideas nila they also help us para matutung tumayo sa sarili nating paa. hindi naman ginawa tong thread na to para ipahiya ka sir they just trying to help you.kung sa pc specs ka my prob sir pm mo nalang ako my lam ako pero bawal pag usapan dito.. 2thumbsup
soon baka mapag isip2 mo rin to sir and magpasalamat sa kanila!
agent7
agent7
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 309
Registration date : 20/01/2009

Back to top Go down

Post by nheil29 Sun Oct 04, 2009 9:47 pm

nice thread... this is the reality happening in schools...

i had to admit nangyari nadin ito sakin before in my college yrs, (tulong sa iba for cash)...
pwo admit ko din na gusto ko kac pangdagdag sa allowance ko...

pwo iba din kac situation sa mga batch mate ko...
its like this... kung sa thesis ng isa... ang barkada ay tulong-tulong,, and if its his time to have the thesis, tulong naman balik yung isa...
"AND ALL OF THIS IS SETTLED IN JUST A CASE OF BEER! AFTERWRDS" inuman na
nheil29
nheil29
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 429
Registration date : 04/11/2008

Back to top Go down

Post by Guest Sun Oct 04, 2009 10:50 pm

be grateful God has given us brains...
brains were given for personal usage.. to grow, to learn to survive and solve even the dumbest problems...

please refrain from using brains as investments..
hindi naman nabebenta ang brain e..

wag nyo naman isipin na pag slightly used ang brain nyo e mataas ang market value nyan...

Back to top Go down

Post by anthony_als Sun Oct 04, 2009 10:57 pm

pinabilib mo ko dito sir nomer... i also agree to other cgpeeps,,, for me tutorials are also a way of spoonfeeding... unless you will really explore the details yourself... dpat cya tlaga gumawa at magaral para sa sarili nya... dahil dun nya makukuha satisfaction hindi man sa grade kundi sa kompyansa nya na kaya nya....
anthony_als
anthony_als
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 757
Registration date : 20/07/2009

http://aalsales-arch.daportfolio.com

Back to top Go down

Post by edosayla Sun Oct 04, 2009 11:13 pm

Agree ako sa you Master nomer, as a teacher ... it doesn't mean na e spoon feed na lng lahat para madali kayong matutu, everytime gumagawa ako ng tutorials ko i make sure na makaka learn ang bawat viewer nito at d lahat po ay pang spoon feed, guide lng po ang binibigay namin at ang purpose namin maka help lng sa gustong matutu, d naman po lahat perfect at lahat po ng tutorials d2 may kanyang2x diskarte , about naman sa gustong magpatulong willing kami po kung nakikita namin na eager kayo mag learn..at sana wag ang purpose na makasarili like grades, pera,etc.

Hope naka bigay liwanag din sa gusto pang mag ask nito, i recieve a lot of this messages kaso sinasabi ko na d ganun ang forum na ito.. ito po ay information type of forum..
edosayla
edosayla
The Teacher
The Teacher

Number of posts : 1367
Registration date : 06/10/2008

http://www.pinoycad.com

Back to top Go down

Post by jarul Mon Oct 05, 2009 7:20 am

na mention pa ako ni master vhin ah,,hehehe

@ sir nomer

oo tama po kau na mali ang mag pagamit sa thesis,,,ako gumagwa ako ng thesis presentation......ganito kac in my case..nagpapatulong/nagpapagawa sila ng thesis sa akin in terms of presentation.. lahat autocad and renderings,.lahat din kac ng mga ginawan ko ng thesis ay hindi marunong mag autocad and 3d,,never akong tumanggap ng thesis na ako ang gumawa pati ang CONCEPT,DESIGN & PLANNING..knila na talaga un,,,loko sila.......heheheheh

ang mga nakikita kung reasons kung bakit cla nagpapagawa ng thesis presentation sa iba:
1. hndi marunong mag cad/3d....
2. wala ng panahon mag-aral ng 3d o cad dhil bc din sa ibang subjects,lalo nat graduating...
3. walang pc.
4. gusto nila na maganda ang presentation nila,,
4. tamad gumawa kahit marunong,pera ang pinapalakad.

yes,,ang isa sa mga dhilan ko kung bkt ako tumatanggap ng thesis ay pera..tanggapin na natin,,sa panahon ngayon,kelangan tlga kumayod.lalo na ako.

@blue

yoko ko maging bias ha...pro ika nga nila..you need to do your homework..
handa naman talaga akong tumulong at ang mga peeps dito,,,pro tama silang lahat,,hndi mo ginagwa ang part mo,,,
at wag mong sabihin na ang mali mo ay nagpatulong ka sa ayaw namang tumulong sayo.
hmm,,tatanungin kita,,tinutulungan mo ba ang sarili mo na matuto? i guess not...ako?ala naman nagturo ng ps sa akin,,puro explore lahat lalo na sa 3dsmax vray,,mag explore2x ka lng.....and hndi lahat ng peeps dito ay available parati...kaya consider mo din sila....
about sa pc mo naman,hnd yata yan valid reason,,lam mo ba na ang ginamit kong pc sa thesis ko ay P4,512 ram, 256 video card lng?ang laki pa ng mga buliding ko nun ha...
one thing na napansin ko sayo.
1st nung tinulungan kita sa ps..ok lng un no probs..pro nung nag pm kana na may i papa ps ka na naman na thesis,,ewan ko kung sayo un o pinagawa rin lng sayo,,,,eh mukhang hndi na yata tama,,,kaya nga tinangihan na kita dba? its like "nagsalig nlng ka ba"...no offense ha...
sabi ko nga sayo try ko kung di ako bc,pro actually kung gugustuhin ko at ng mga ibang members ay kaya naman yan...

explore2x ka lng bossing,,lam mo ba na ang sarap ng feeling na may matututunan ka na walang tumutulong sayo??puro explore lng,pro sympre kelangan tlga ng mapagtatanungan,,,,
at dami nman tutes sa net about ps......

sana positive ang pagtanggap mo sa mga comments ng mag master natin dito,,..

thumbsup thumbsup
jarul
jarul
CGP Hero
CGP Hero

Number of posts : 5814
Registration date : 04/11/2008

http://jarulvisuals.weebly.com/

Back to top Go down

Post by Nico.Patdu Mon Oct 05, 2009 7:27 am

agree ako sa mga points ni sir noms,more effort nalang bro at sipag hehe, kita naman dun sa post mo na magaling ka Very Happy
Nico.Patdu
Nico.Patdu
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1406
Registration date : 03/11/2008

Back to top Go down

Post by arki_vhin Mon Oct 05, 2009 8:55 am

pare wag ka sana magtatampo ha,,,... MAHAL KA NAMIN DITO para din ito sayo....tama na masarap makatuklas ng ikaw mismo pare...so ganun parin pm mo ako pag may tanung ka at pag alam ko reply kita agad...

nagkataon lang na titser si sir Nomer at di lang yun parang ikalawang AMA mo narin ang mga payo nya sayo pare,,,..wait namin ang post mo ha,,,kahit matagalan basta gawa mo at sariling kakayahan mo...saka natin bigyan ng komento.... thumbsup
arki_vhin
arki_vhin
CGP Dabarkads
CGP Dabarkads

Number of posts : 2172
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Post by ortzak Mon Oct 05, 2009 10:02 am

If you learn from mistakes correctly, they can propell will you forward.

Its not too late..we at this forum were willing to help..pero spoonfeeding shoud be re considered.

Pag walang tyaga walang nilaga hehe... tama si sir Norms, masarap kumain ng niluto mo.
ortzak
ortzak
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 4555
Registration date : 14/01/2009

http://plandesignvisualize.blogspot.com

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down