A&D material VS SSS Fast material
3 posters
Page 1 of 1
A&D material VS SSS Fast material
Meron akong maliit na experiment lately. Yun e pano magmukhang makatotohanan ang dahon gamit ang mental ray.
Kung mapapasin nyo, sa totoong buhay ang dahon ay medyo transparent sa ilalim ng ilaw.
Karamihan kasi ng mga halaman at puno na makukuha sa net ay v-ray materials ready na. Maliban siyempre sa mga onyx trees.
Itong ginawa ko ay comparison ng A&D material at SSS Fast material.
Kayo na ang humusga kung alin ang mas epektibo.
A&D Materials
Under the sun
SSS Fast Materials
Under the sun
Kung mapapasin nyo, sa totoong buhay ang dahon ay medyo transparent sa ilalim ng ilaw.
Karamihan kasi ng mga halaman at puno na makukuha sa net ay v-ray materials ready na. Maliban siyempre sa mga onyx trees.
Itong ginawa ko ay comparison ng A&D material at SSS Fast material.
Kayo na ang humusga kung alin ang mas epektibo.
A&D Materials
Under the sun
SSS Fast Materials
Under the sun
Re: A&D material VS SSS Fast material
I hate bumping my own thread but here are the settings for the materials.
For A&D materials
For SSS Fast Materials
For A&D materials
For SSS Fast Materials
Re: A&D material VS SSS Fast material
Thanks sir sa share ... im sure kung ako pag pipiliin sa SSS ako pag organic ..
Re: A&D material VS SSS Fast material
Siguro sir pihit pa ng konte sa SSS Fast para mas ma-achieve pa ang "realism" ng sub-surface scattering. Salamat sir.
Re: A&D material VS SSS Fast material
thanks for sharing sir logikpixel.. para sa akin po, mas gusto ko ung effect ng A&D under the sun, sakto lng ung scattering, while sa SSS Fast too much translucency lng po, pero mas maganda ung front view sa SSS Fast compared sa A&D mahusay po kau dito, salamat.
Re: A&D material VS SSS Fast material
I read in a mental ray forum discussion that Fast SSS only works on solid mesh. Kung plane lang ay hindi ito epektibo. Kaya siguro hindi effective yung SSS Shader dito sa test scene ko. Kasi plane lang ang leaves ng palm na ito.
Pasensya na at hindi ko na na-update itong thread. Anyway, this was purposely started for the sake of learning. Kung may ibang gustong mag-contribute at i-correct ito, mas mahusay.
Pasensya na at hindi ko na na-update itong thread. Anyway, this was purposely started for the sake of learning. Kung may ibang gustong mag-contribute at i-correct ito, mas mahusay.
Re: A&D material VS SSS Fast material
if thats the case sir logic pixel, pede naman cguro gamitan ng Shell Modifier para mafkaroon ng thickness pero maggegenerate ng malaking file un, un lng, cguro para sa malapitang objects n lng gamitan, anyway thanks for sharing about this topic.
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum