Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Music for the Fame and money or just for Fun?

+5
celes
tutik
SunDance
wireframan
arkiedmund
9 posters

:: General :: Tambayan

Go down

Music for the Fame and money or just for Fun? Empty Music for the Fame and money or just for Fun?

Post by arkiedmund Thu Apr 02, 2009 5:36 am

Napansin ko ang dami ditong tumutugtog sa banda. Kaya na isipan kong gumawa nitong topic. Ano mas pipiliin niyo, to play just for fun, or to play just to have money and become famous? Explain niyo rin kung bakit yun napili niyo.

I'll reserve my answers later.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Number of posts : 3956
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Music for the Fame and money or just for Fun? Empty Re: Music for the Fame and money or just for Fun?

Post by wireframan Thu Apr 02, 2009 9:16 pm

There's no money in music unless if you have the Pick Of Destiny! just kidding!
I only play music just for fun and I will only play music for my self, for my wife, and for my future kids, and to all the people who loves rock n roll.

Rock N Roll is for happy and extremely nice people like me. whehehe hippie
wireframan
wireframan
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 444
Registration date : 26/01/2009

Back to top Go down

Music for the Fame and money or just for Fun? Empty Re: Music for the Fame and money or just for Fun?

Post by SunDance Fri Apr 03, 2009 12:53 am

i used to play in a band too..... it was fun and if good money+fame comes with it then why not... pero based sa music scene natin mahirap kang ma sign if hindi mainstream ung genre ng music mo. Very Happy now i play for me na lang... thumbsup
SunDance
SunDance
The Scavenger
The Scavenger

Number of posts : 1152
Registration date : 23/09/2008

Back to top Go down

Post by tutik Fri Apr 03, 2009 1:30 am

natry ko na both. while you are young enjoy and have fun (oks lang kung puro play for fun, but make sure you get better as you go along). when you get better then its time you get paid (dahil sayang ang talent at investment pag ibang tao lang ang nakikinabang sa iyo). both have pitfalls one should be aware. playing for fun, you are prone to abuse--by the talent managers & promoters. playing for money, you need to suck up--like play the same lineup everyday.

for me since i have to balance passion with family, work and other interests i would like to play in moderation, that is - playing for fun while getting paid but not in a contained situation.
tutik
tutik
The Spy
The Spy

Number of posts : 1715
Registration date : 01/10/2008

Back to top Go down

Post by celes Fri Apr 03, 2009 2:51 am

i play for spiritual enlightment
celes
celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Registration date : 25/11/2008

Back to top Go down

Post by tutik Fri Apr 03, 2009 2:59 am

mushroom wrote:i play for spiritual enlightment

ano memya na ba ung spiritual enlightenment natin???
tutik
tutik
The Spy
The Spy

Back to top Go down

Post by ERICK Fri Apr 03, 2009 3:03 am

my band for 8 years.... when we started it out just for fun... name pa ng band namin is "The WallAces" puro cover songs... meaning we get along just to play for fun... then sudden breaks... palit ng myembro... jan pumapasok ung ibat ibang views sa music... for me i always go with the flow, the trend... during our 3rd year, our vocalist and i tried to come up with a composition.. original song... we collaborate parang john and george... kasama na un sa pagpapalit ng band name... that came in "The Beesides" puro orig lahat, our main influence is of course the beatles.. sunod na ung e-heads and rivermaya... we almost complete an entire album all compositions, then we play hard.. practice... and practice... til we get to decide to make money out of it.. its a band decision, so everybody happy... we tried to make an audition 1st @ Mayrics then got rejected afterwards.... shempre... malungkot... so practice ulit... then came in another drummer... my college friend... then change name ulit.. then ended up being "The Pencilcase" our (not-so-called) manager thought of that name... then gawa ulit ng demo pinalinis namin... kanya kanyang ambag para sa recording... sa flybox kame nagre record... sa tondo... pag aari ni Joey Budquin.. vocalist ng bandang SAGA dati... then it came out well... pasa namin sa Mayrics ulit... then fortunately di na kame pinatugtog ng live... pinakinggan na lang ung cd... then every month me gig sked na kame dun... and dun na nagsimulang kumita ang banda... den referrals na lang sa ibat ibang lugar... thats why maganda para sakin ang kumikita ka din.. kase nag eenjoy ka din naman habang tumutugtog... lalu na ung magagandang audiences na nakatunganga sayo... mejo napahaba ata sir arkied... wait ko ung sayo...
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Number of posts : 3907
Registration date : 18/09/2008

http://www.ericktorio.tk http://www.coroflot.com/ericktorio

Back to top Go down

Post by Guest Fri Apr 03, 2009 3:08 am

tutik wrote:

TSK TSK TSK!!
kaya pala hindi namamansin etong dalawang 'to! hmpf!
shoot nga eh!! shoot!!! shoot!!!

Back to top Go down

Post by tutik Fri Apr 03, 2009 3:13 am

KettleRenderer wrote:
tutik wrote:

TSK TSK TSK!!
kaya pala hindi namamansin etong dalawang 'to! hmpf!
shoot nga eh!! shoot!!! shoot!!!

nagshoot na ako kaninang lunchtime hehe....pag di tuloy yung jamming sige kita tayo sa Marina Barrage mga 6:30 on the dot! hippie
tutik
tutik
The Spy
The Spy

Back to top Go down

Post by SunDance Fri Apr 03, 2009 3:33 am

nice! record deal nlang kulang...
ano genre ng music nyo bro?
ERICK wrote:my band for 8 years.... when we started it out just for fun... name pa ng band namin is "The WallAces" puro
cover songs... meaning we get along just to play for fun... then sudden breaks... palit ng myembro... jan pumapasok ung ibat ibang views sa music... for me i always go with the flow, the trend... during our 3rd year, our vocalist and i tried to come up with a composition.. original song... we collaborate parang john and george... kasama na un sa pagpapalit ng band name... that came in "The Beesides" puro orig lahat, our main influence is of course the beatles.. sunod na ung e-heads and rivermaya... we almost complete an entire album all compositions, then we play hard.. practice... and practice... til we get to decide to make money out of it.. its a band decision, so everybody happy... we tried to make an audition 1st @ Mayrics then got rejected afterwards.... shempre... malungkot... so practice ulit... then came in another drummer... my college friend... then change name ulit.. then ended up being "The Pencilcase" our (not-so-called) manager thought of that name... then gawa ulit ng demo pinalinis namin... kanya kanyang ambag para sa recording... sa flybox kame nagre record... sa tondo... pag aari ni Joey Budquin.. vocalist ng bandang SAGA dati... then it came out well... pasa namin sa Mayrics ulit... then fortunately di na kame pinatugtog ng live... pinakinggan na lang ung cd... then every month me gig sked na kame dun... and dun na nagsimulang kumita ang banda... den referrals na lang sa ibat ibang lugar... thats why maganda para sakin ang kumikita ka din.. kase nag eenjoy ka din naman habang tumutugtog... lalu na ung magagandang audiences na nakatunganga sayo... mejo napahaba ata sir arkied... wait ko ung sayo...

buttrock buttrock
SunDance
SunDance
The Scavenger
The Scavenger

Number of posts : 1152
Registration date : 23/09/2008

Back to top Go down

Post by jenaro Fri Apr 03, 2009 3:38 am

we started our band since 1998...our band name was nephelim means fallen angles...for us music is just for fun thats why kaya di na namen napagpatuloy kasi kung inuna ko un dahil sa pera baka di ako architect,nyahahhahah...i really miss it so much!last tugtog namen sa wow phils. pa 2003...hayyyyyyyy...sa videoke ko na lang binubuhos lahat,minsan guitara lang magisa wala na ngang practice...well thats life... Sad
jenaro
jenaro
Peter Pran
Peter Pran

Number of posts : 3132
Registration date : 22/01/2009

Back to top Go down

Post by arkiedmund Fri Apr 03, 2009 10:36 am

@ERICK: Alam ko yung SAGA rock band, naririnig ko yung song na BERTO sa province namin dati...circa 94-95....

Back to topic:

I'd rather play for fun, than play for fame or money. Those things will just follow in due time. Mahirap kasi pag iniisip mo na dapat sumikat ka or magkapera ka, kasi, nalilimit mo ang sarili mo, specially if you are into creating original music. Ang resulta, nawawala ang sincerety minsan, at nagiging regimental ang tunog mo.

I'd rather be not super famous, but highly respected in the scene, than one who is famous, but is dissed by people in the rock music scene. Marami niyan sa pinas, mga tipong, di nag-gi-gig, tapos biglang susulpot lang na parang kabute, tapos may album na at may music video pa, pero, di mo man lang nakitang tumugtog sa music scene na ginagalawan ng banda niya. Kawawa naman tong mga magagaling at 10 yrs na mahigit humahataw, pero di nabibigyan ng break sa industry. Ang siste kasi, magsusubmit ng demo sa label, tapos, pipilitin ilabas yung musika, without resorting to paying their dues (gigging, becoming part of a legit music community, i.e., alternative scene, indie scene, punk scene, metal scene, building a decent fan base), tapos para makasigurado, babayaran ang label, malabas lang yung music. Syempre, yung mga matagal-tagal na sa scene, eh, napapakamot nalang sa ulo sabay "sino ba tong INSERT NAME OF BAND HERE, na biglang nasa number 1 na sa love radio? di naman natin nakitang nag gig to ah"...at ang resulta insults from different sides of the parties involved.

Ako kasi, I patronize a band na nababasa ko sa PULP magazine (ooppss, plugging na to), at syempre, mga nababasa ko sa forums, like sa philmusic..kasi once mapansin ka dun...at wala ka pang album, that means your band is probably creating something fresh and interesting. I usually try to check them out, lalo pag medyo malakas sila sa rock scene. I mean, eto ang mga dapat suportahan, kasi, inspite of the fact na walang pera sa music sa pinas, tuloy-tuloy pa rin sila. At pag recognize ka naman sa scene, yung fan base mo, magiging atat na ilabas or maglabas ka ng recording mo. And that is good marketing, make them impatient for an album, at once naglabas ka na, sigurado, madaming bibili nyan.

Kaya, i would rather follow the footsteps of sir chickoy pura, idol chad robles, or the late dondi ledesma...di sila famous at mayayaman, but highly respected in their respective music scenes, from the dawn, to rico blanco, to ely buendia, yan sila, tinitingala nila yung mga mentioned names na yan. Kasi, kahit di sila famous or even if they are not earning that much, they still persevered and kept the rock n roll flame burning, because of that undying passion for the music, and because they simply enjoyed the music.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by celes Fri Apr 03, 2009 1:53 pm

arkiedmund wrote:@ERICK: Alam ko yung SAGA rock band, naririnig ko yung song na BERTO sa province namin dati...circa 94-95....

Back to topic:

I'd rather play for fun, than play for fame or money. Those things will just follow in due time. Mahirap kasi pag iniisip mo na dapat sumikat ka or magkapera ka, kasi, nalilimit mo ang sarili mo, specially if you are into creating original music. Ang resulta, nawawala ang sincerety minsan, at nagiging regimental ang tunog mo.

I'd rather be not super famous, but highly respected in the scene, than one who is famous, but is dissed by people in the rock music scene. Marami niyan sa pinas, mga tipong, di nag-gi-gig, tapos biglang susulpot lang na parang kabute, tapos may album na at may music video pa, pero, di mo man lang nakitang tumugtog sa music scene na ginagalawan ng banda niya. Kawawa naman tong mga magagaling at 10 yrs na mahigit humahataw, pero di nabibigyan ng break sa industry. Ang siste kasi, magsusubmit ng demo sa label, tapos, pipilitin ilabas yung musika, without resorting to paying their dues (gigging, becoming part of a legit music community, i.e., alternative scene, indie scene, punk scene, metal scene, building a decent fan base), tapos para makasigurado, babayaran ang label, malabas lang yung music. Syempre, yung mga matagal-tagal na sa scene, eh, napapakamot nalang sa ulo sabay "sino ba tong INSERT NAME OF BAND HERE, na biglang nasa number 1 na sa love radio? di naman natin nakitang nag gig to ah"...at ang resulta insults from different sides of the parties involved.

Ako kasi, I patronize a band na nababasa ko sa PULP magazine (ooppss, plugging na to), at syempre, mga nababasa ko sa forums, like sa philmusic..kasi once mapansin ka dun...at wala ka pang album, that means your band is probably creating something fresh and interesting. I usually try to check them out, lalo pag medyo malakas sila sa rock scene. I mean, eto ang mga dapat suportahan, kasi, inspite of the fact na walang pera sa music sa pinas, tuloy-tuloy pa rin sila. At pag recognize ka naman sa scene, yung fan base mo, magiging atat na ilabas or maglabas ka ng recording mo. And that is good marketing, make them impatient for an album, at once naglabas ka na, sigurado, madaming bibili nyan.

Kaya, i would rather follow the footsteps of sir chickoy pura, idol chad robles, or the late dondi ledesma...di sila famous at mayayaman, but highly respected in their respective music scenes, from the dawn, to rico blanco, to ely buendia, yan sila, tinitingala nila yung mga mentioned names na yan. Kasi, kahit di sila famous or even if they are not earning that much, they still persevered and kept the rock n roll flame burning, because of that undying passion for the music, and because they simply enjoyed the music.

ed seryoso to ah. sino ba dumurog ng puso mo? ma gulpi nga.. just for fun - not for the money Laughing
celes
celes
Pogi
Pogi

Number of posts : 2958
Registration date : 25/11/2008

Back to top Go down

Post by Muggz Sat Apr 04, 2009 12:31 am

ERICK wrote:my band for 8 years.... when we started it out just for fun... name pa ng band namin is "The WallAces" puro cover songs... meaning we get along just to play for fun... then sudden breaks... palit ng myembro... jan pumapasok ung ibat ibang views sa music... for me i always go with the flow, the trend... during our 3rd year, our vocalist and i tried to come up with a composition.. original song... we collaborate parang john and george... kasama na un sa pagpapalit ng band name... that came in "The Beesides" puro orig lahat, our main influence is of course the beatles.. sunod na ung e-heads and rivermaya... we almost complete an entire album all compositions, then we play hard.. practice... and practice... til we get to decide to make money out of it.. its a band decision, so everybody happy... we tried to make an audition 1st @ Mayrics then got rejected afterwards.... shempre... malungkot... so practice ulit... then came in another drummer... my college friend... then change name ulit.. then ended up being "The Pencilcase" our (not-so-called) manager thought of that name... then gawa ulit ng demo pinalinis namin... kanya kanyang ambag para sa recording... sa flybox kame nagre record... sa tondo... pag aari ni Joey Budquin.. vocalist ng bandang SAGA dati... then it came out well... pasa namin sa Mayrics ulit... then fortunately di na kame pinatugtog ng live... pinakinggan na lang ung cd... then every month me gig sked na kame dun... and dun na nagsimulang kumita ang banda... den referrals na lang sa ibat ibang lugar... thats why maganda para sakin ang kumikita ka din.. kase nag eenjoy ka din naman habang tumutugtog... lalu na ung magagandang audiences na nakatunganga sayo... mejo napahaba ata sir arkied... wait ko ung sayo...

Aimen,,,Parang narinig ko narin nga yung "WallaCes" scratch ,,, buttrock rock on
Muggz
Muggz
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1569
Registration date : 03/02/2009

Back to top Go down

Post by Muggz Sat Apr 04, 2009 12:38 am

arkiedmund wrote:@ERICK: Alam ko yung SAGA rock band, naririnig ko yung song na BERTO sa province namin dati...circa 94-95....

Back to topic:

Kaya, i would rather follow the footsteps of sir chickoy pura, idol chad robles, or the late dondi ledesma...di sila famous at mayayaman, but highly respected in their respective music scenes, from the dawn, to rico blanco, to ely buendia, yan sila, tinitingala nila yung mga mentioned names na yan. Kasi, kahit di sila famous or even if they are not earning that much, they still persevered and kept the rock n roll flame burning, because of that undying passion for the music, and because they simply
enjoyed the music.

Halleluyah!!sa pag kakaalam ko even ely buendia is not really comportable playing with crowded people,,he just love playing music,,music that he likes,,,music that he loves,,,
Muggz
Muggz
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by arkiedmund Sun Apr 05, 2009 11:44 pm

@Muggz: ely is a very reserved person in real life.

Mas ok talaga yung di mo iniisip na kelangan maka hit kayo, para walang pressure..di ba mas masaya pag ganun?

Yun ang gusto ko...actually if ako nagbanda, simple lang pangarap ko:

1. mafeature sa PULP magazine (dahil pag napansin kayo ng mga staff nila, ibig sabihin, ok talaga music mo, regardless of genre)

2. Makatugtog sa fete dela musique, isang malaking music festival (ganun din, pag invited ka dito, recognized na ang grupo niyo sa music scene ng banda mo)

3. Makatugtog sa Summer Slam. (malay mo, masign kayo ng label. yung kamikazee, sa summer slam nakita ng mga record execs, at dun nila nakita na malakas ang hatak sa tao, kaya nasign sila.)

Pag may fan base ka talaga sa scene...ang label ang lalapit sa yo, at pag label lumapit sa yo, di ka na gagastos sa recording at promotion ng album mo, sila talaga magsisikap para dyan, dahil sila ang lumapit sa yo.

Going back to the topic:

Mas masarap ang feeling pag ang iniisip mo lang, makatugtog ng maayos, at kung may financial reward man, yung tamang di ka pinilit na tugtugin yung ayaw mo para lang magkapera ka.

Mas the best pa rin, when you just play and have some fun, without thinking much about getting famous, or earning a record deal.
arkiedmund
arkiedmund
Manager
Manager

Back to top Go down

Post by Muggz Mon Apr 06, 2009 12:06 am

arkiedmund wrote:@Muggz: ely is a very reserved person in real life.

Mas ok talaga yung di mo iniisip na kelangan maka hit kayo, para walang pressure..di ba mas masaya pag ganun?

Yun ang gusto ko...actually if ako nagbanda, simple lang pangarap ko:

1. mafeature sa PULP magazine (dahil pag napansin kayo ng mga staff nila, ibig sabihin, ok talaga music mo, regardless of genre)

2. Makatugtog sa fete dela musique, isang malaking music festival (ganun din, pag invited ka dito, recognized na ang grupo niyo sa music scene ng banda mo)

3. Makatugtog sa Summer Slam. (malay mo, masign kayo ng label. yung kamikazee, sa summer slam nakita ng mga record execs, at dun nila nakita na malakas ang hatak sa tao, kaya nasign sila.)

Pag may fan base ka talaga sa scene...ang label ang lalapit sa yo, at pag label lumapit sa yo, di ka na gagastos sa recording at promotion ng album mo, sila talaga magsisikap para dyan, dahil sila ang lumapit sa yo.

aimen parin ako jan sir,,,Yung makapag Performe nga lang sa SummerSlam kahit yun lang,,sobrang saya ko na siguro nun,,,tapos malapatan ko lang ng tunog lahat ng mga naisulat ko ayus na,,,tapos kakantahin mo yun pag me inuman,,,o kaya pag nag away kayo ng syota mo,,hehehe

Going back to the topic:

Mas masarap ang feeling pag ang iniisip mo lang, makatugtog ng maayos, at kung may financial reward man, yung tamang di ka pinilit na tugtugin yung ayaw mo para lang magkapera ka.

Mas the best pa rin, when you just play and have some fun, without thinking much about getting famous, or earning a record deal.
Muggz
Muggz
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by ERICK Mon Apr 06, 2009 6:37 pm

@ arkiedmund - just for the record... we've been thru ups and downs naman... we set ourselves to be famous in a way na lilingunin naman namin ung pinaggalingan namin... i saw how the band struggled... nanghihiram pa kami ng gamit makatugtog lang sa juan luna plaza mall... its just that ayaw na namin mangyari ung ganun... nung kumita na kami ng paunti unti, nakakabili na din kami ng sarili naming gamit... an old school red yamaha guitar for me and digitech rp2000 mulit-effects... with that, ang sarap din sa pakiramdam... btw, naging manager (manager nga ba?) din namin si "Ann Angala" the 1st manager of the E-heads, w/c means nakitaan daw (DAW) kame ng potential just like E-heads.. pero di din nag work out... kase marami na din hinahawakan na talents si mam Ann.... depende na din talaga sa reason kung pano mo iti-treat ang music for a band.. kung for fun nga ba or for money... kami kase nag set ng goal... ngapala... umalis ako sa banda... its been 3 years now..... miss them much.... Sad

@ mugzz - alternative po kame.. just like eheads, rivermaya (unang version), sugarfree, gumagawa din po ako ng songs (bale dalawa po kame ng vocalist ang composer pero mas lamang sya.. kse magaling un gumawa ng kanta)
ERICK
ERICK
CGP Dark Horse
CGP Dark Horse

Number of posts : 3907
Registration date : 18/09/2008

http://www.ericktorio.tk http://www.coroflot.com/ericktorio

Back to top Go down

Post by jhames joe albert infante Tue Apr 07, 2009 2:12 am

8years of expirience sa ibat ibang banda.. drummer sana gusto ko, kaso vocals ang binagsakan ko, eniwei kaya natin kahit ano, pwera keyboards...hehe

sakin.. pamilya na kc ang banda, minsan maganda na tumutugtog for fun, mas maganda din kung may nakikinig at nanunuod sau, kc mas humuhusay, at xempre di mo matatanggal ang "TF" kc parepareho din nman kau ng mga kasama mo na nagpapagod 2mug2g at nagdrop ng mga subjects to have fun , then why not get paid to do ur shit diba... hehe akin ok lang pero pano nman mga kasama ko, kahit pamasahe at pagkain nlang..

kalokohan, c ely din nagpagod cla maglakad para makilala.. they did all their shit together para may pngkain sa pamilya nla.. banda banda banda banda at gumastos din cla pantricycle hehe
jhames joe albert infante
jhames joe albert infante
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 2733
Registration date : 18/11/2008

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

:: General :: Tambayan

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum