CRITICS this will help me a LOT!
+3
Nayve
bongskeigle
snovey
7 posters
:: 3d Gallery :: Exteriors
Page 1 of 1
CRITICS this will help me a LOT!
pa critics po mga sir, may critics na dyan dun sa shadow, if may mga tip po kayo share nyo naman di kasi ako marunong pa gano sa shadow. kaya ganun lumabas, ang sample po sa light cache is 800 lang din, maraming salamat mga CG's
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
taasan mo subdivs ng light source, i-change na rin BG image mo.
bongskeigle- CGP Guru
- Number of posts : 1958
Age : 41
Location : Zebu
Registration date : 06/05/2009
Re: CRITICS this will help me a LOT!
bongskeigle wrote:taasan mo subdivs ng light source, i-change na rin BG image mo.
ahh sa light source yun vraySun , salamat sir bongs
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
sir ok naman ito ung BG lang sir
Nayve- CGP Apprentice
- Number of posts : 730
Age : 40
Location : Laguna
Registration date : 06/09/2010
Re: CRITICS this will help me a LOT!
Nayve wrote:sir ok naman ito ung BG lang sir
salamat sir nayve, pagaralan ko na rin yun sa background mahina kasi ako sa ganyan aayusin ko na next time
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render
maganda naman yung render
Re: CRITICS this will help me a LOT!
Gryffindor_prince wrote:yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render
salamat sir gryf napansin ko nga madilim pero parang tanghali ang gulo hahaha, baguhin ko na lang maraming salamat sayo nun nakita ko nga natapos yan na confuse ako hahahaha,
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render dahila
salamat sir gryf napansin ko nga madilim pero parang tanghali ang gulo hahaha, baguhin ko na lang maraming salamat sayo nun nakita ko nga natapos yan na confuse ako hahahaha,
baka sa vray/color mapping
kasi ganyan din gawa ko before nagtataka ako sa final render ang dilim ng background pero yung background image na ginamit ko maliwanag
nagresearch ako
then ang nakita ko lang na dahilan eh yung settings ko sa color mapping
kung 3d studio max gamit mo, by default kasi naka check yang affect background, ang gamit ko kasing color mapping simulat sapul reinhard nung i-uncheck ko yung "affect background" ayun maliwanag na background ko
basta lahat naka uncheck at naka default settings lang gamit ko huwag mo pansinin itong image kasi googled ko lang yan
Re: CRITICS this will help me a LOT!
Gryffindor_prince wrote:snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render dahila
salamat sir gryf napansin ko nga madilim pero parang tanghali ang gulo hahaha, baguhin ko na lang maraming salamat sayo nun nakita ko nga natapos yan na confuse ako hahahaha,
baka sa vray/color mapping
kasi ganyan din gawa ko before nagtataka ako sa final render ang dilim ng background pero yung background image na ginamit ko maliwanag
nagresearch ako
then ang nakita ko lang na dahilan eh yung settings ko sa color mapping
kung 3d studio max gamit mo, by default kasi naka check yang affect background, ang gamit ko kasing color mapping simulat sapul reinhard nung i-uncheck ko yung "affect background" ayun maliwanag na background ko
basta lahat naka uncheck at naka default settings lang gamit ko huwag mo pansinin itong image kasi googled ko lang yan
reinhard din kasi yun gamit ko, pero kung sa night scene magiging maliwanag ba pag naka uncheck yun affect background?. yun sa burn value hindi ko makita kung ano yun tamang settings, kaya nangangapa at trial and error ako.
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render dahila
salamat sir gryf napansin ko nga madilim pero parang tanghali ang gulo hahaha, baguhin ko na lang maraming salamat sayo nun nakita ko nga natapos yan na confuse ako hahahaha,
baka sa vray/color mapping
kasi ganyan din gawa ko before nagtataka ako sa final render ang dilim ng background pero yung background image na ginamit ko maliwanag
nagresearch ako
then ang nakita ko lang na dahilan eh yung settings ko sa color mapping
kung 3d studio max gamit mo, by default kasi naka check yang affect background, ang gamit ko kasing color mapping simulat sapul reinhard nung i-uncheck ko yung "affect background" ayun maliwanag na background ko
basta lahat naka uncheck at naka default settings lang gamit ko huwag mo pansinin itong image kasi googled ko lang yan
reinhard din kasi yun gamit ko, pero kung sa night scene magiging maliwanag ba pag naka uncheck yun affect background?. yun sa burn value hindi ko makita kung ano yun tamang settings, kaya nangangapa at trial and error ako.
ang mangyayari lang po sir kung ano po yung original na brightness nung background image niyo po sa final render yun ang lalabas kapag naka check ang "affect background", kung night scene i-check niyo na lang ulit yung "affect background" para dumilim yung background image.
Re: CRITICS this will help me a LOT!
Gryffindor_prince wrote:snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:snovey wrote:Gryffindor_prince wrote:yung background lang medyo madilim nagmukhang uulan
maganda naman yung render dahila
salamat sir gryf napansin ko nga madilim pero parang tanghali ang gulo hahaha, baguhin ko na lang maraming salamat sayo nun nakita ko nga natapos yan na confuse ako hahahaha,
baka sa vray/color mapping
kasi ganyan din gawa ko before nagtataka ako sa final render ang dilim ng background pero yung background image na ginamit ko maliwanag
nagresearch ako
then ang nakita ko lang na dahilan eh yung settings ko sa color mapping
kung 3d studio max gamit mo, by default kasi naka check yang affect background, ang gamit ko kasing color mapping simulat sapul reinhard nung i-uncheck ko yung "affect background" ayun maliwanag na background ko
basta lahat naka uncheck at naka default settings lang gamit ko huwag mo pansinin itong image kasi googled ko lang yan
reinhard din kasi yun gamit ko, pero kung sa night scene magiging maliwanag ba pag naka uncheck yun affect background?. yun sa burn value hindi ko makita kung ano yun tamang settings, kaya nangangapa at trial and error ako.
ang mangyayari lang po sir kung ano po yung original na brightness nung background image niyo po sa final render yun ang lalabas kapag naka check ang "affect background", kung night scene i-check niyo na lang ulit yung "affect background" para dumilim yung background image.
so kung gusto ko i morning scene is uncheck ko lang yun affect background tapos baguhin ko na lang sa gamma para yun sky mejo dumilim. salamat sir gryf.
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
ok naman yung shadow much better kung palitan mo yung sky hindi kasi match
DESIÑO- CGP Apprentice
- Number of posts : 407
Age : 42
Location : Jubail Industrial city,Saudi
Registration date : 10/08/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
DESIÑO wrote:ok naman yung shadow much better kung palitan mo yung sky hindi kasi match
salamat sir kitang kita ko nga pagkatapos ng napakagandang araw tapos biglang uulan? parang movie na day after tomorrow biglang dilim
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
kurdaps! wrote:Babaan mo camera, make it eye level.
gawin mo sir na position ng cam mo, pwede na ang 1.7 meter above the ground [standards]
tapos focal length ng vray cam mo, 35 mm, [standards]
saka mejo atras mo nadin ng konti ang camera para makita ang whole structure, [standards]
nice work sir,
Re: CRITICS this will help me a LOT!
russelyacat wrote:kurdaps! wrote:Babaan mo camera, make it eye level.
gawin mo sir na position ng cam mo, pwede na ang 1.7 meter above the ground [standards]
tapos focal length ng vray cam mo, 35 mm, [standards]
saka mejo atras mo nadin ng konti ang camera para makita ang whole structure, [standards]
nice work sir,
oi salamat sir at may natutunan pa ako dun sa standards mo actually hinahanap ko yan ganyan kasi hindi ko alam kung ano yun standard para sa mga exterior rendering, sir kung okay lang din na malaman yun standards para sa interior naman? salamat dito. take note ko na rin to
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
Re: CRITICS this will help me a LOT!
snovey wrote:russelyacat wrote:kurdaps! wrote:Babaan mo camera, make it eye level.
gawin mo sir na position ng cam mo, pwede na ang 1.7 meter above the ground [standards]
tapos focal length ng vray cam mo, 35 mm, [standards]
saka mejo atras mo nadin ng konti ang camera para makita ang whole structure, [standards]
nice work sir,
oi salamat sir at may natutunan pa ako dun sa standards mo actually hinahanap ko yan ganyan kasi hindi ko alam kung ano yun standard para sa mga exterior rendering, sir kung okay lang din na malaman yun standards para sa interior naman? salamat dito. take note ko na rin to
Pareho lang, always an eye level for good/proper presentation. Aerial views are different naman, yung ibang camera positions: ant's view, from the ceiling, etc..dagdag lang yun.
Re: CRITICS this will help me a LOT!
kurdaps! wrote:snovey wrote:russelyacat wrote:kurdaps! wrote:Babaan mo camera, make it eye level.
gawin mo sir na position ng cam mo, pwede na ang 1.7 meter above the ground [standards]
tapos focal length ng vray cam mo, 35 mm, [standards]
saka mejo atras mo nadin ng konti ang camera para makita ang whole structure, [standards]
nice work sir,
oi salamat sir at may natutunan pa ako dun sa standards mo actually hinahanap ko yan ganyan kasi hindi ko alam kung ano yun standard para sa mga exterior rendering, sir kung okay lang din na malaman yun standards para sa interior naman? salamat dito. take note ko na rin to
Pareho lang, always an eye level for good/proper presentation. Aerial views are different naman, yung ibang camera positions: ant's view, from the ceiling, etc..dagdag lang yun.
practise ko lalo yun good/proper eye level sir, dyan kasi ako tanshaan lang, salamat
snovey- CGP Newbie
- Number of posts : 84
Age : 37
Location : Metro Manila
Registration date : 22/05/2012
:: 3d Gallery :: Exteriors
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|