Alam niyo po ba paano ito ginawa?
+5
edosayla
kurdaps!
DENzL
Norman
Gryffindor_prince
9 posters
Alam niyo po ba paano ito ginawa?
Gawa po ito ng isang member dito sa cgpinoy, tatanong ko lang kung paano po kaya ito ginawa posible po ba magawa to sa 3d studio max?
curious lang po ako.
curious lang po ako.
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
gawa ka ng spline design sa max or pwede galing sa gawa sa autocad. import mo sa max. apply sweep tool. check mo yung paramater ng sweep too. l-shape , may circle meron din rectangular.
Norman- CGP Expert
- Number of posts : 3228
Registration date : 21/06/2009
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
Norman wrote:gawa ka ng spline design sa max or pwede galing sa gawa sa autocad. import mo sa max. apply sweep tool. check mo yung paramater ng sweep too. l-shape , may circle meron din rectangular.
Maraming Salamat po sir, gagawin ko po
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
gawa ung pattern sa AutoCad tapos import mo ung pattern sa Max then apply FFD modifier para lumapat sya sa isang panel . Kung ok na ung pattern at lapat na lapat na sa panel, add mo sya ng thickness at distribute mo sya by polar array sa bawat panel.
dapat alam mo na ung thickness ng patten mo para di ka na mag trial and error kasi mabagal maglagay ng thickness lalo na kung mabigat ung file at complicated ung pattern.
dapat alam mo na ung thickness ng patten mo para di ka na mag trial and error kasi mabagal maglagay ng thickness lalo na kung mabigat ung file at complicated ung pattern.
DENzL- CGP Newbie
- Number of posts : 13
Age : 43
Location : Penny Lane cor Abbey Road
Registration date : 07/02/2010
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
DENzL wrote:gawa ung pattern sa AutoCad tapos import mo ung pattern sa Max then apply FFD modifier para lumapat sya sa isang panel . Kung ok na ung pattern at lapat na lapat na sa panel, add mo sya ng thickness at distribute mo sya by polar array sa bawat panel.
dapat alam mo na ung thickness ng patten mo para di ka na mag trial and error kasi mabagal maglagay ng thickness lalo na kung mabigat ung file at complicated ung pattern.
maraming salamat po sir, dapat pala nagpm na lang ako sa inyo nahiya po kasi ako magtanong sa inyo,
ilang gabi ko na rin kasi iniisip paano niyo po yun ginawa although di ko naman siya kailangan nacurious lang po ako
Malaking tulong na rin po sa iba yung sagot niyo po
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
Or if you want magaan ang render mo, do the Opacity Map, it saves 50% of your time.
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
always remember pagmaraming polygons mas bumabagal ang render
DESIÑO- CGP Apprentice
- Number of posts : 407
Age : 42
Location : Jubail Industrial city,Saudi
Registration date : 10/08/2012
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
Salamat, mahirap siya gawin.
yung pattern magagawa ko using adobe illustrator then import ko sa 3d studio max then weld ko mga vertices.
kapag ginamit naman opacity map masyadong manipis hindi ito magmumukang metal.
maganda kasi yan sa mga simbahan.
Tama kayo malaki polygons niyan.
yung pattern magagawa ko using adobe illustrator then import ko sa 3d studio max then weld ko mga vertices.
kapag ginamit naman opacity map masyadong manipis hindi ito magmumukang metal.
maganda kasi yan sa mga simbahan.
Tama kayo malaki polygons niyan.
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
no need to weld all vertices ... just add Sweep Modifier and enjoy
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
kurdaps! wrote:Or if you want magaan ang render mo, do the Opacity Map, it saves 50% of your time.
-I fully recommend this option if hindi naman masyadong malapit sa camera.
BUT: Pero kung malapit sa camera view, just do spline pattern on a box, then copy and apply bend modifier with 360, final touch it with FFD modifier, gawa ka ng guide sphere para mas madali i-shape.
qnald- CGP Apprentice
- Number of posts : 990
Age : 36
Location : pampanga
Registration date : 15/08/2010
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
On top of my head, aside from the opacity approach:
If you have vray and quite lazy to do the modelling yourself, remember that you can use vray displacement's Water level to cut out unwanted areas.
The default "0" value in the water level means the same surface, if you make that say, half the displacement value then you will be able to somehow create the illusion of thickness depending on which side the camera is looking at...
If you have vray and quite lazy to do the modelling yourself, remember that you can use vray displacement's Water level to cut out unwanted areas.
The default "0" value in the water level means the same surface, if you make that say, half the displacement value then you will be able to somehow create the illusion of thickness depending on which side the camera is looking at...
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
gawa ka ng isang "slice" ng pattern - editable spline sa max. subdivide. polar array. bend or use any of the distortion modifiers.
celes- Pogi
- Number of posts : 2958
Age : 52
Location : Singapore
Registration date : 25/11/2008
Re: Alam niyo po ba paano ito ginawa?
nakita ko na mas madali, basta gawa na yung pattern sa autocad
then shape merge lang sa 3ds max
then shape merge lang sa 3ds max
Similar topics
» Creating 2d personalized people in SketchUp
» Repost ng sofa model ginawa ko final,
» ganito ba ang katulong niyo?
» mga kuya, may itatanong lng po ako sana po matulungan niyo ako
» Help Sa mga may alam sa Company na ARRACO HOLDINGS
» Repost ng sofa model ginawa ko final,
» ganito ba ang katulong niyo?
» mga kuya, may itatanong lng po ako sana po matulungan niyo ako
» Help Sa mga may alam sa Company na ARRACO HOLDINGS
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|