Paano po ba mg curve ng cylincer?
+2
edosayla
jim
6 posters
Paano po ba mg curve ng cylincer?
paano po ba mg curve ng cylinder kasi gumagawa kasi ako nang furniture in wrought iron concept..meron po bang tutorial nyan mga master?.patulong naman po..salamat
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
master di po ako makakalagay nun kasi wla po akong internet sa bahay nasa office ako ngayon..hint nalang po kagaya po ito nung mga furnitures in wrought iron (french design)..di ko po kasi alam kung papaano i.bend na parang twirl...sorry po na di ako mkabigay nang screenshots..
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
saan kaba nagmomodel? try mo lines lang tapos renderable spline
qcksilver- CGP Guru
- Number of posts : 1940
Age : 42
Location : bahrain/pampanga
Registration date : 08/02/2010
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
Lagyan mo ng segments, tapos bend mo.
Pwede din spline, tapos gawin mong renderable spline.
Kung sa sketchup naman, follow me ang pinakasimple.
Pwede din spline, tapos gawin mong renderable spline.
Kung sa sketchup naman, follow me ang pinakasimple.
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
sir san ka po ba nag model? cad or max??
pag sa CAD pwede siguro gawa ka ng
1 .arc/polyline na arc
2 .tapos circle
tapos move mo yung circle pick point center tapos papunta sa end point ng arc/polyline mo
3.extrude mo yung circle tapos may option ang extrude ..piliin mo yung extrude path...yun na or pedeng sweep mo nalang
option 2.
if sa max ka nagmodel: tulad ng sinabi ni sir qcksilver
1 . gawa ka ng arc na line/spline
2. click mo yung renderable and view in viewport
3. tapos click cylinder tapos set mo na yung radius
or pedeng gawa ng arc tapos sa modifier hanapin mo yung sweep modifier...tapos piliin mo yung cylider
hope nakatulong po....
pag sa CAD pwede siguro gawa ka ng
1 .arc/polyline na arc
2 .tapos circle
tapos move mo yung circle pick point center tapos papunta sa end point ng arc/polyline mo
3.extrude mo yung circle tapos may option ang extrude ..piliin mo yung extrude path...yun na or pedeng sweep mo nalang
option 2.
if sa max ka nagmodel: tulad ng sinabi ni sir qcksilver
1 . gawa ka ng arc na line/spline
2. click mo yung renderable and view in viewport
3. tapos click cylinder tapos set mo na yung radius
or pedeng gawa ng arc tapos sa modifier hanapin mo yung sweep modifier...tapos piliin mo yung cylider
hope nakatulong po....
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
nagawa ko na po salamat sa tulong mga master...maraming salamat po.. sa max ko po ginawa sir
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
either you can use the sweep modifier after creating an arch spline.
Crainelee- CGP Guru
- Number of posts : 1029
Location : Singapore
Registration date : 24/09/2008
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
jim wrote:nagawa ko na po salamat sa tulong mga master...maraming salamat po.. sa max ko po ginawa sir
Paano mo nagawa, pa-share para sa iba nating members na maka-encounter ng same problem.
Re: Paano po ba mg curve ng cylincer?
sir ginawa ko lang po yung sinabi ninyo na gumawa na nang spline/curve then nilagyan ko po nang sweep modifier..ganun lang po master salamat po...
Similar topics
» help with curve in max
» curve road texturing
» Curve staircase
» material for curve floor....
» how to model a curve road
» curve road texturing
» Curve staircase
» material for curve floor....
» how to model a curve road
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum