Malabong output at pundidong ilaw
+2
bunny_blue06
ben
6 posters
Malabong output at pundidong ilaw
Mga bossing patulong naman ako dito sa interior ko malabo kasi yung output kulang sya ng sharpness lalo na yung mga edges nya hindi na masyado makita, saan setting po ba kaylangan mag-adjust? saka nga pala mga bossing yung ceiling light ko pundido wala syang brightness paki tingin naman itong setting ko ng ilaw saka paki tingnan narin kung tama ba yung ilaw na gamit ko, gumamit din ako ng dome light sa loob sya yung pinaka major source sa loob, tama po ba ito?
Salamat in advance
Salamat in advance
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
vray ba gamit mo sir? regarding sa sharpness ng image paki check ang AA filter mo, at dun sa lights checked mo sir sa environment and effects (shorcut 8) or pwede mo naman i-post nalang using 3rd party plugs.. im sure madami ng nagawa ng tutorial dito sir, check mo nalang sa tutorials section.
bunny_blue06- CGP Apprentice
- Number of posts : 530
Age : 38
Location : Doha, Qatar
Registration date : 25/12/2010
Re: Malabong output at pundidong ilaw
uu sir V-ray 1.5 SP4 okay salamat ng marami gawin ko na, nahirapan kasi ako sa ceiling light , sige check ko sa tutorial section about ceiling light. kasi sa v-ray light square yung light kaya hindi ko magamit saka yung sphere, okay sana yun nailaw talaga kaso naka-umbok yung ilaw hehe,
Last edited by ben on Tue May 17, 2011 5:44 am; edited 1 time in total
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
pwede mo rin naman i-convert kahit anong poly na maging lights sir, apply ka lang ng vray light material sa kahit anong object mo sir.
bunny_blue06- CGP Apprentice
- Number of posts : 530
Age : 38
Location : Doha, Qatar
Registration date : 25/12/2010
Re: Malabong output at pundidong ilaw
ano ibig mong sabihin sir yung poly na object ko as light pwede kong applyan ng v-ray light? so hindi na kaylangan mag lagay ng ilaw kasi i-aapply nglang yung ilaw dun sa material eh di automatic maliwanag na yung poly ko ganun ba sir? panu yun?
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
http://www.spot3d.com/vray/help/150SP1/vray_light_mtl.htm check mo ito sir at mga sample images.
bunny_blue06- CGP Apprentice
- Number of posts : 530
Age : 38
Location : Doha, Qatar
Registration date : 25/12/2010
Re: Malabong output at pundidong ilaw
naku maraming salamat talaga dito, okay na sir , hindi ko na pala kaylangan maglagay na ng ilaw, yung poly inapplyan ko nalang ng VrayLightMtl lumiwanag na sya hehehe,, hindi ko kasi alam, kasi bago palang ako nag aaral nito, salamat
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
ako din sir nagaaral pa lang din, nakuha ko lang din dito yan sa mga master natin sa CGP
bunny_blue06- CGP Apprentice
- Number of posts : 530
Age : 38
Location : Doha, Qatar
Registration date : 25/12/2010
Re: Malabong output at pundidong ilaw
Try mo daw shadow map sa shadow with "0" bias. Compare mo kung ano maganda resulta.
Re: Malabong output at pundidong ilaw
shadow map instead of vraylight? okay sir gawin kona salamat ng marami
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
ayos to master kurdaps, bagong kaalaman ma-try nga sa bahay. salamat sir
bunny_blue06- CGP Apprentice
- Number of posts : 530
Age : 38
Location : Doha, Qatar
Registration date : 25/12/2010
Re: Malabong output at pundidong ilaw
Yung sa sharpness, gawin mong mitchell ang anti-aliasing.
Sa ilaw naman, gawin mong vraylightmtl to simulate glow of light.
Paki-ayos din ng mga words mo, try to use the correct spelling para hindi ka masanay sa maling paggamit ng mga salita. example: uu, panu.
Sa ilaw naman, gawin mong vraylightmtl to simulate glow of light.
Paki-ayos din ng mga words mo, try to use the correct spelling para hindi ka masanay sa maling paggamit ng mga salita. example: uu, panu.
Re: Malabong output at pundidong ilaw
hehehe, salamat sa tips mga master nag aaral din ako ng v-ray makakatulong din sa akin ito lalo na ang sharpness kasi palagi dito sinasabi AA hindi ko alam yung meaning heheh anti-aliasing pala, pero na notice ko kung gagamitin ko ang self illumination dati sa standard na 3d max hindi na makikita ang shadow na e cast nang ibang object sa object na nilagyan ko nang self illumination dali nag generate narin sya nang ilaw. kaya ginagawa ko ginagamit ko lang ang self illumintion or vray light material kung yung area na yun hindi kailangan makitaan nang shadow from other object. tama po ba ako mga master or pwede parin makitaan ng shadow sa isang materials na vray light material yung gamit. salamat po
cos_2525- CGP Newbie
- Number of posts : 51
Age : 42
Location : singapore
Registration date : 25/04/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
hehe..pasensya na kayo, oo sir naka catmull-room kasi ako, palitan ko na ngayon ng mitchell, salamat ng marami
Last edited by bokkins on Tue May 17, 2011 11:20 pm; edited 1 time in total (Reason for editing : edited textspeak)
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
base sa image na nakikita ko .. tanggalin mo muna lahat ng light mo sa loob mag ewan ka ng isang light lng try a test render at pag medyo ok na yung light try to add more. Sa rendering kasi dapat start ka simple lighting tapos tweak mo pag ok na sya try to add mo at see the result.
ano yung nasa gitna Skylight ba yun?
ano yung nasa gitna Skylight ba yun?
Re: Malabong output at pundidong ilaw
Post you settings na din pala para makita natin ang error. Right now, hindi realistic ang lighting kung i-base mo sa outdoor light.
Re: Malabong output at pundidong ilaw
sandali lang mga master upload ko yung settings ko render ko ulit sya after kong baguhin yung VrayLightMtl saka palit ako ng Mitchell instead of catmull, sir Ed dome light yung nasa gitna
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
Sir, ito na yung output after kong magpalit ng mitchell saka VrayLightMtl. inalis ko na yung pothomeric light pinalitan ko ng VralightMtl. nalang yung poly na ilaw, Sir Ed dome light yung nasa gitna, saka nga pala naka Direct light ko sa labas,
hindi nga sya mukhang realistic sir pero medyo malapit na yung floor ko ano? medyo okay okay na sya yun nga lang mga white walls ko hindi pa gaano malinaw saka nga pala yung salamin gusto ko sana magkaroon ng konting blushing kasi parang walang salamin maraming-maraming salamat talaga sa inyo
hindi nga sya mukhang realistic sir pero medyo malapit na yung floor ko ano? medyo okay okay na sya yun nga lang mga white walls ko hindi pa gaano malinaw saka nga pala yung salamin gusto ko sana magkaroon ng konting blushing kasi parang walang salamin maraming-maraming salamat talaga sa inyo
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Re: Malabong output at pundidong ilaw
Sir tanggalin mo ang dome light mo sa gitna .. make it simple as much as possible .. adjust ka lng sa GI mo
Re: Malabong output at pundidong ilaw
okay sir, salamat gawin ko na post ko ulit yung output ko after mga adjust sa GI
ben- CGP Newbie
- Number of posts : 136
Registration date : 09/01/2011
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum
|
|