Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Fee

+14
render master
edwardbctech
Butz_Arki
WURPWURPS
SunDance
zildjian
bokkins
dpyxl
pakunat
dickie_ilagan
novice
arki_vhin
tongkek
cadens21
18 posters

Go down

Fee Empty Fee

Post by cadens21 Fri Oct 03, 2008 11:07 pm

Mga bro,
Ask lang kung magkano ang minimum fee ng mga perspectives natin vray presentation. Tnx
cadens21
cadens21
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 273
Registration date : 18/09/2008

Back to top Go down

Fee Empty Re: Fee

Post by tongkek Sat Oct 04, 2008 10:20 am

hehehehe!!! ayus ah sideline ba yan?

seriously, it depende on the scope of the project.......and how the client want it to be presented.....price range-wise i cannot give you a base-cost!!! its just an idea...
tongkek
tongkek
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 56
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Post by arki_vhin Mon Oct 13, 2008 6:21 pm

bro aqo kse mbaba lng maningil pero dpende yan sa detalye ng gwa mo exterior and interior..depende rin sa nagpapagawa sau..if alm mo may budget tagaain mo heheh pero pag makunat give the right price kesa wla db ayang din yan
arki_vhin
arki_vhin
CGP Dabarkads
CGP Dabarkads

Number of posts : 2172
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Post by novice Mon Oct 13, 2008 7:04 pm

pag marami proj, lower ur rates as much as possible kung baga parang discount sa madaling salita.. kasi kusa babalik sau ang client, pag ok output, ok payment, ok din ang balik. there are times na minsan dpat magpalugi sa simula, para masmarami ang projects na pwede mo makuha. meron tau tinatawag na long term relationship din sa client. pero syempre it will depend parin sa output mo. un ay akin lang po. hope nakahelp. Very Happy

novice
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 892
Registration date : 19/09/2008

http://jrodmacazo.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by dickie_ilagan Mon Oct 13, 2008 7:31 pm

too my own opinion, i've notice indi kayo nagbibgay ng starting price. nakausap ko minsan si boks re: the topic and he welcome me the idea of archi quote with a base price (thanks bokkins).... and as the client complicate things, the quote will also go high.... since i'm a newbie to 3ds max environment, the idea or pattern is also equivalent to my proposal quote as a lightwave3d generalist artist for tvc rate purposes... newbie needs to know sa kalakaran ng archi and how things move around so i will have a clearer view of the rates.... kaya sana po try to bulge a figure for the starting rate point as draft price at indi mo rin need tumaga ng client. remember, client will always feed the projects... yun lang po... for us newbie.... Very Happy Smile
dickie_ilagan
dickie_ilagan
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 2093

http://dickieilagan.multiply.com

Back to top Go down

Post by pakunat Mon Oct 13, 2008 9:52 pm

teka napagsabihan ako dito minsan ng mga nakakatanda... dati i gave a figure kaso mababa pla un. i think depende sa place din. for example here in singapore. may sinusunod plang bayad or what they call it market price...

ito starting ko sa mga residential sana wag magalit po ung mga nakakatanda...

my residential interior is 250-350 singapore dollar.(rendering lang un)
for commercial interior is 450-750.
hotels lobby as high as 1500 sgd
pero pag copy and paste makatarungan na ung 150 sgd dollar...

pure rendering lang walang kasamang design...
sana makatulong at sana wag ako pagalitan ng mga kasama ko dito sa sg...
all the best...
pakunat
pakunat
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3866
Registration date : 23/09/2008

http://www.3dppakunat.multiply.com

Back to top Go down

Post by dpyxl Wed Oct 22, 2008 12:27 am

nice pakunat.. wala naman masama sa pricing mo..

dito sa manila magkano ballpark natin?

dpyxl
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 577
Registration date : 16/10/2008

Back to top Go down

Post by bokkins Wed Oct 22, 2008 4:32 am

1,000-5,000 ok sa client
5,000 up, medyo high-rise at high end na. Smile
bokkins
bokkins
Special Ops
Special Ops

Number of posts : 10369

Http://bokkins3d.blogspot.com/

Back to top Go down

Post by zildjian Wed Oct 22, 2008 5:52 am

your pricing should be equivalent to your product, make it reasonable enough so the clients would understand.. there are lots of things to consider like the scope or work, the client's budget, complexity, and sometimes even the nationality of the client also counts.. a table of standard prices is a good basis, but not necessarily to be followed..i am also used to asking rates from colleagues and i'm glad to hear their opinions. and also try to compare your works with the others; if it looks better and worth a couple of bucks more, then charge it..if it looks horrible then then give some discounts.

anyways, here are some rates and use this only as a guide..this is not my personal charge, just got it from friends..

modeling and rendering
interior: = 200-300usd (residential, commercial and the like with equivalent complexities)
exterior: say 2-storey residential = 250 - 400usd
hi-rise exterior : kanya-kanya na to..

*mahirap talaga magbigay ng figures..it's really a case to case basis. as you can see, these rates are not applicable sa pinas.. but if you're in pinas and your projects are in europe, pwede pa siguro..and if your charging this much and you are generous enough, you can share some project to bokkins (look at his rates) then doblehin nyo na lang..malaki parin matitira sa inyo.wala kang pagod, kumita ka na, nakatulong ka pa..clown
zildjian
zildjian
D' Executioner
D' Executioner

Number of posts : 276

Back to top Go down

Post by SunDance Wed Oct 22, 2008 8:03 am

[quote="zildjian"]your pricing should be equivalent to your product, make it reasonable enough so the clients would understand.. there are lots of things to consider like the scope or work, the client's budget, complexity, and sometimes even the nationality of the client also counts.. a table of standard prices is a good basis, but not necessarily to be followed..i am also used to asking rates from colleagues and i'm glad to hear their opinions. and also try to compare your works with the others; if it looks better and worth a couple of bucks more, then charge it..if it looks horrible then then give some discounts.

i think ito talaga ung tamang basis (imho) ganito rin kc ginagawa ko... >>>your pricing should be equivalent to your product peace man
SunDance
SunDance
The Scavenger
The Scavenger

Number of posts : 1152
Registration date : 23/09/2008

Back to top Go down

Post by WURPWURPS Wed Oct 22, 2008 8:32 pm

Sa tingin ko, maging praktikal ka lang sa pag singil, halimbawa client mo studyante(kung saan ako nagsimula mag sideline) pwede na sakin pang yosi nun, kasi mas natutututo ka pag may problem eh, lalo na pag chikas nagpagawa(lalong lalo na mga taga mascom samin nun), pero sa ngayon syempre medyo serious na tayo, singilan ko sa mga client ko;

interior: model&render only - Php 1k
exterior: model&render only - Php 0.8k

sa skill ko ganyan ako maningil, dipende sa skill, siguro kung kasing husay ko si pakunat okaya si bokkins, singil na rin siguro ko ng 3k pataas, kasi investment din siguro ang pagsingil natin ng mababa sa una, dahil manganganak yan!
WURPWURPS
WURPWURPS
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 349
Registration date : 21/10/2008

http://www.kalyepureza.netfirms.com

Back to top Go down

Post by Butz_Arki Thu Nov 06, 2008 8:54 pm

depende kasi bro s mgging client...kung afford ng client ska sympre pg mrmi project khit medyo mababa nlng pr bumalik sayo yung client db...gnun lng..ska sympre depende s prsentation mo kung high end rendering tlga..
Butz_Arki
Butz_Arki
Superbeast
Superbeast

Number of posts : 4081

Http://butzoy.multiply.com

Back to top Go down

Post by edwardbctech Thu Nov 06, 2008 11:07 pm

iba iba kasi un scope ng work and quality ng image like un sa maliliit tama si pakunat ganyan din yung preyuhan ko rito pero pag large scale un project umaabot sa 10k sgd package ba...sa US un singilan din dun around 250usd to 500usd...cheers
edwardbctech
edwardbctech
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 64
Registration date : 02/11/2008

Back to top Go down

Post by arki_vhin Fri Nov 07, 2008 5:12 pm

WURPWURPS wrote:Sa tingin ko, maging praktikal ka lang sa pag singil, halimbawa client mo studyante(kung saan ako nagsimula mag sideline) pwede na sakin pang yosi nun, kasi mas natutututo ka pag may problem eh, lalo na pag chikas nagpagawa(lalong lalo na mga taga mascom samin nun), pero sa ngayon syempre medyo serious na tayo, singilan ko sa mga client ko;

interior: model&render only - Php 1k
exterior: model&render only - Php 0.8k

sa skill ko ganyan ako maningil, dipende sa skill, siguro kung kasing husay ko si pakunat okaya si bokkins, singil na rin siguro ko ng 3k pataas, kasi investment din siguro ang pagsingil natin ng mababa sa una, dahil manganganak yan!

naks...sir studyante aqo bka pwede mu me matulungan pagdating n ng presentation qo hehehe....aqo bhala sa yosi mo at with chikas na rin hehehe.... peace man
arki_vhin
arki_vhin
CGP Dabarkads
CGP Dabarkads

Number of posts : 2172
Registration date : 21/09/2008

Back to top Go down

Post by render master Sat Nov 08, 2008 12:16 am

heheheehhe sa akin free lang .... kaya parender na kayo ( ps. tea pot lang yun sample render heheheheh)

dito 150usd to 300usd for a simple interior
300-400usd kapag medyo complicated na interior
and libre naman kapag ------tumakas iyong client mo na dala ang render mo
Sad
render master
render master
Game Master
Game Master

Number of posts : 3274
Registration date : 27/09/2008

Back to top Go down

Post by crayzard Sat Nov 08, 2008 2:35 am

tutal nagsabi na den po kayu ng price nyo

sa akin naman po in peso..

3.5 - 4 k interior pag customize lahat furnitures 5 k po

revision 500 pesos to 1000 depende po sa hirap ng revision.. exterior naman 5 k to 8 po..
crayzard
crayzard
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 501
Registration date : 29/09/2008

Back to top Go down

Post by crayzard Sat Nov 08, 2008 2:39 am

yung iba pala d2 my 200 us dollars na perspective wow.. never pa ako nakgawa ng perspective na over 200 dollars isa..
crayzard
crayzard
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 501
Registration date : 29/09/2008

Back to top Go down

Post by Grafico Sat Nov 08, 2008 6:52 am

Some of the response here were too vague and I believe 200 US dollars is the minimum price range for a single perspective be it interior or exterior. The 3rd world countries charged less (low production cost, pirated software etc.) and they usually charged minimum 10-20 dollar hourly rates. Which is why international clients outsource their project visualization through these 3rd world countries. Stiff competitions makes the visualization prices dived deeper. Now it's up to you if you want our profession beyond cheaper level.

Some interesting links:
http://www.cgarchitect.com/vb/272-pricing.html
http://www.renderit.cc/contact/rendering-prices.html
http://www.greedy3d.com/faq.htm
http://www.design.rss.ro/
http://www.architecturalartstudios.com/Architctural_Rendering.html

Grafico Filipino

Grafico
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 17
Registration date : 01/11/2008

http://www.filipinographics.blogspot.com

Back to top Go down

Post by artedesenyo Sat Nov 08, 2008 9:44 am

render master wrote:heheheehhe sa akin free lang .... kaya parender na kayo ( ps. tea pot lang yun sample render heheheheh)

dito 150usd to 300usd for a simple interior
300-400usd kapag medyo complicated na interior
and libre naman kapag ------tumakas iyong client mo na dala ang render mo
Sad

yan nakakainis e sa singapore na hit n run na ako isang beses dito sa china isang beses din kaya nadala na ko

50% downpayment bago mag umpisa 50% pagkatapos mag may revision depende sa case to case basis, pag kasalan mo libre na pag kasalan nila kongting dagdag ok na.
kelangan me contract ka rin, just in case....
me madodownload na draft contract pang design viz, nasa opisina kasi yung link.
artedesenyo
artedesenyo
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 477
Registration date : 05/11/2008

http://www.colosomichael.com

Back to top Go down

Post by gamer_11 Mon Nov 10, 2008 4:54 am

bokkins wrote:1,000-5,000 ok sa client
5,000 up, medyo high-rise at high end na. Smile