THE PRAYER
+8
drew
dickie_ilagan
wheay
torvicz
princessjay
nomeradona
pintura
bokkins
12 posters
:: 3d Gallery :: Character
Page 1 of 1
THE PRAYER
[img][/img]
first z-brush sculpture ko po gawa ko last month. medyo palpak siya kaya di ko na tinapos pero post ko na din dito para di sayang.sa mga nagz-zbrush po pag may prob po kayo messge niyo lang po ako,subukan kong tumulong.
first z-brush sculpture ko po gawa ko last month. medyo palpak siya kaya di ko na tinapos pero post ko na din dito para di sayang.sa mga nagz-zbrush po pag may prob po kayo messge niyo lang po ako,subukan kong tumulong.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
ang galing mo bro!post more plz!
pintura- CGP Apprentice
- Number of posts : 413
Age : 42
Location : singapore
Registration date : 10/11/2008
Re: THE PRAYER
@ sir bokkins, salamat po uli sir.
@ sir pintura, sige po pag tapos na po portfolio ko, post ko iba dito.
@ sir pintura, sige po pag tapos na po portfolio ko, post ko iba dito.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
hats off.. try ko rin ang zbrush dati. pero i gave up kaagad. i think i will give a try again.
Re: THE PRAYER
ano ba palpak dito sa? pwede ba malaman? ok na ok po kasi para sa akin, yung hands nga lang mejo malaki pero hindi naba pwede maedit? sayang kasi, ang ganda!!! post pa sir!!
Re: THE PRAYER
dude! isa sa mga dream ko ang character modeling...
sculpted ba to from scratch or meron ng ready made na head to start with?
then edit mo nalng..
z-brush daw ang malupit sa modeling e....mahirap ba sya compare sa max?
galeng...
sculpted ba to from scratch or meron ng ready made na head to start with?
then edit mo nalng..
z-brush daw ang malupit sa modeling e....mahirap ba sya compare sa max?
galeng...
torvicz- Sgt. Pepper
- Number of posts : 3235
Location : dubai, uae
Registration date : 01/10/2008
Re: THE PRAYER
brow, nag zsphere ka pa ba dito? astig na astig ah. may pen tablet ka ba na gamit jan sa pag model. nahihirapan kc ako mag model sa zbrush eh.
Re: THE PRAYER
sir nomer, nakakasuko talaga sa umpisa yung zbrush ako din yung unang mga araw sobrang nauumay ako mag zbrush kasi medyo nakakalito yung mga keys ng tools niya, pero pag nagamay mo namn yung mga tools sobrang enjoy na.maganda kung zbrush 3.1 ka na agad sir o kahit 3 lang ang ganda ng mga tools ngayon sa latest version kaso wala ako nun eh version 3 lang gamit ko.
sir princesshay, palpak po yung displacement di gumana nung nilipat ko sa d app ko.malaki lang po tignan yung kamay dahil malapit sa cam pero pagkakatanda ko maliit lang yan.
sir torvicz di ko namn ma-compare ang z-brush sa max, sobrang layo nilang dalwa. 2 weeks na aral lang nakakapag sculpt na ko sa zbrush ibig sabihn madali lang siya pagraalan yung pagsasanay lang sa mga keys ng tools yung medyo mahirap.pero malaking tulong talaga ang zbrush sa character modeling asteg din siya panggawa ng normal,bump,displacement at texture.para din sa mga tamad mag rig ok na ok siya pang blend shape at pang pose ng character.
sir wheay yung body mismo mula sa zsphere pero yung sungay ,pati yung mata at ipin may base mesh sa maya.gumamit akong pentab mahirap mag zbrush gamit ang mouse parusa yun sir. pero i suggest na gawa munang base mesh ng buo sa d app mo bago iisculpt sa zbrush mas madali yun at mas ok yung line flows.
sir princesshay, palpak po yung displacement di gumana nung nilipat ko sa d app ko.malaki lang po tignan yung kamay dahil malapit sa cam pero pagkakatanda ko maliit lang yan.
sir torvicz di ko namn ma-compare ang z-brush sa max, sobrang layo nilang dalwa. 2 weeks na aral lang nakakapag sculpt na ko sa zbrush ibig sabihn madali lang siya pagraalan yung pagsasanay lang sa mga keys ng tools yung medyo mahirap.pero malaking tulong talaga ang zbrush sa character modeling asteg din siya panggawa ng normal,bump,displacement at texture.para din sa mga tamad mag rig ok na ok siya pang blend shape at pang pose ng character.
sir wheay yung body mismo mula sa zsphere pero yung sungay ,pati yung mata at ipin may base mesh sa maya.gumamit akong pentab mahirap mag zbrush gamit ang mouse parusa yun sir. pero i suggest na gawa munang base mesh ng buo sa d app mo bago iisculpt sa zbrush mas madali yun at mas ok yung line flows.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
hanep sa details ung mga bukol ba sir sa body nya is traces of veins? para kasi sir namamaga and dating ng mga kalamnan nya and the chest anatomy is too small considering its proportion sa biceps, shoulders and arms. hanep sa ngisi parang the joker!!!
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
s#%$! ang lupet! more!!
drew- CGP Newbie
- Number of posts : 31
Age : 38
Location : Pasig
Registration date : 11/11/2008
Re: THE PRAYER
@ kietsmark salamat gagalingan ko nalang sa sususnod na post
@ drew thank you po sir.
@ drew thank you po sir.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
@pressure - ang astig ng head nya, sa katawan alam kung you can do better, considering first mosa zbrush, nag zbrush din ako, pero nag shift ako ng mudbox, hehe. post ko rinmga works ko pag natapos,hopeto see more of your works.
Re: THE PRAYER
Dude exacto I just had the same problem when I exported my model from z-brush...namaga yung model ko, then luckily nakita ko thru zbrush's website pixologic. Did you use the code DE LBEK EAEAEA for your displacement exporter settings? eto daw kasi yung pinakamagandang setting to churn out high res displacement. And for the model...you have a good base line model and from there you could turn this into a more hyper-real character. pansin ko lang yung transition nung mga muscles is not that flowing, a good way is by making use of zbrush's layered sculpting and my most fave morph brush.
cheers
cheers
Re: THE PRAYER
@houdini,
DE LBEK EAEAEA <--may link ka ba nito sir?
salamat kung meron sana.
salamat po.
DE LBEK EAEAEA <--may link ka ba nito sir?
salamat kung meron sana.
salamat po.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
Hi here's the link http://www.zbrushcentral.com/zbc/showthread.php?t=43264
this is a zbrush to maya workflow and using the multidisplacement exporter 3 zscript...although I looked over the 3dsmax workflow and they are still using this code...Then added info lang you could add another normal map of the same zbrush model on top of your displacement map pra mas kuha lahat ng maliliit na details.
cheers
this is a zbrush to maya workflow and using the multidisplacement exporter 3 zscript...although I looked over the 3dsmax workflow and they are still using this code...Then added info lang you could add another normal map of the same zbrush model on top of your displacement map pra mas kuha lahat ng maliliit na details.
cheers
Re: THE PRAYER
ganda ng mga topics nyo mga boss galing nyo oks na oks mkakuha manlang ng idea bout zbrush modeling,salamt sa inyo mga sir GODBELSS
meiahmaya- CGP Apprentice
- Number of posts : 767
Location : SINGAPORE
Registration date : 25/10/2008
Re: THE PRAYER
houdini wrote:Hi here's the link http://www.zbrushcentral.com/zbc/showthread.php?t=43264
this is a zbrush to maya workflow and using the multidisplacement exporter 3 zscript...although I looked over the 3dsmax workflow and they are still using this code...Then added info lang you could add another normal map of the same zbrush model on top of your displacement map pra mas kuha lahat ng maliliit na details.
cheers
salamat po sir, hirap kasi ng mano mano. laking tulong nito; salamat.
Guest- Guest
Re: THE PRAYER
no probs pre...same here...I was lucky at tinuruan din ako ng isang magaling na artist (sir null nasan kana!!!) I'll be more than happy to share what I learned and mamumulot rin ako ng matutunan dito hehehe
cheers
cheers
Re: THE PRAYER
not bad bro!! ayuz pa din..galing nga eh.i like this kind of character..devil character..
Similar topics
» the prayer room
» Prayer Mountain
» harvane :(Updated) Lighting and Texturing Competition
» Prayer Request (Para sa Bansang Pilipinas)
» Prayer Mountain
» harvane :(Updated) Lighting and Texturing Competition
» Prayer Request (Para sa Bansang Pilipinas)
:: 3d Gallery :: Character
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum