Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over?

+9
Mastersketzzz
v_wrangler
AUSTRIA
Horhe_sanjose
3DZONE
Joaquin
aldrinv2
jenaro
valeriano-abanador
13 posters

:: General :: Tambayan

Go down

Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over? Empty Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over?

Post by valeriano-abanador Sun Jun 07, 2009 3:55 am

Hi! im newbie hir,gawa lang ako topic dito kung mararapatin,total itong mga nakaraang buwan e talagang sobrang pahirap ang epekto nang global financial crisis sa atin lalo na sa atin mga designer at arkitekto,tingin nyo kaya tatagal ba ito o nagsisimula nang bumangon ang buong mundo mula dito (lalo na ang dubai dito kasi ako ngayon base e,).Sana naman may magsulputan nang mga proyekto, Smile
valeriano-abanador
valeriano-abanador
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 133
Registration date : 04/06/2009

Back to top Go down

Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over? Empty Re: Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over?

Post by jenaro Sun Jun 07, 2009 4:00 am

yap...sana matapos na ito!kaso lang nguumpisa pa lang ang recession...kung di nga pinautang ng abu dhabi ang dubai pati gov proj malamang natenga... Sad
jenaro
jenaro
Peter Pran
Peter Pran

Number of posts : 3132
Registration date : 22/01/2009

Back to top Go down

Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over? Empty Re: Is the GLOBAL FINANCIAL CRISIS over?

Post by aldrinv2 Sun Jun 07, 2009 4:06 am

Sir,
Global crisis right now it not yet over or stable.. Ika nga when US sneezes the world catches cold. Im here din sa dubai.. We have some little projects.. pagsama-samahin ito pwede na to survive for a year ule.. But most of the big ones are still on proposal.. Kya for my view.. It is not yet over. Thanks for this thread.
aldrinv2
aldrinv2
Buzzing Aldrin
Buzzing Aldrin

Number of posts : 2419
Registration date : 18/10/2008

http://www.aldrinvv.carbonmade.com

Back to top Go down

Post by valeriano-abanador Sun Jun 07, 2009 4:08 am

ganun,you mean nag start palang recession dito sa dubai?pahirapan pa namn ata mag apply ngayon dito sa dubai,kung meron man maliit na sahod,hay naku sana matapos na nga at bumalik uli sa dati ang dubai,sa singapore kaya ok na kaya dun?
valeriano-abanador
valeriano-abanador
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 133
Registration date : 04/06/2009

Back to top Go down

Post by Joaquin Sun Jun 07, 2009 4:22 am

Sir, Valeriano

kahit dito it's just starting plus wala pang definite kung kelan cya matatapos.. i don't know sa singapore or china..

ako nga tuwing weekend part-timed barrista sa starbucks!
Joaquin
Joaquin
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 170
Registration date : 03/05/2009

Back to top Go down

Post by 3DZONE Sun Jun 07, 2009 4:30 am

Still the same, damang-dama pa rin ang crisis...ibang project namin naka Hold pa rin til now...lucky may project pa kami sa Morocco... Sad

or architecture or anything else,
is always a portrait of himself
3DZONE
3DZONE
Cube Spinner
Cube Spinner

Number of posts : 3834
Registration date : 20/12/2008

Back to top Go down

Post by Horhe_sanjose Sun Jun 07, 2009 4:45 am

this is a powerful prayer, specially ngayon panahon ng recession.... share ko lang..... and may God Bless you all....

You who dwell in the shelter of the Most High, who abide in the shadow of the Almighty,
Say to the LORD, "My refuge and fortress, my God in whom I trust."
God will rescue you from the fowler's snare, from the destroying plague,
Will shelter you with pinions, spread wings that you may take refuge; God's faithfulness is a protecting shield.
You shall not fear the terror of the night nor the arrow that flies by day,
Nor the pestilence that roams in darkness, nor the plague that ravages at noon.
Though a thousand fall at your side, ten thousand at your right hand, near you it shall not come.
You need simply watch; the punishment of the wicked you will see.
You have the LORD for your refuge; you have made the Most High your stronghold.
No evil shall befall you, no affliction come near your tent.
For God commands the angels to guard you in all your ways.
With their hands they shall support you, lest you strike your foot against a stone.
You shall tread upon the asp and the viper, trample the lion and the dragon.
Whoever clings to me I will deliver; whoever knows my name I will set on high.
All who call upon me I will answer; I will be with them in distress; I will deliver them and give them honor.
With length of days I will satisfy them and show them my saving power.

Psalm 91
Horhe_sanjose
Horhe_sanjose
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 123
Registration date : 05/05/2009

Back to top Go down

Post by AUSTRIA Sun Jun 07, 2009 5:00 am

Nice qoute sir horhe....Nararamdaman pa namin ang crisis dito sa abudhabi marami pa rin tanggalan sa work. Halos mga turista di rin makahanap halos lahat umuwi na lang. Wala pa rin hiring lalo na sa Consultant at Construction. Pasalamat na lang tayong may mga work kay Lord na may mga Project pa at di natatanggal sa trabaho. May the God bless us all always.... Wink

AUSTRIA
AUSTRIA
CGP Le Corbusier
CGP Le Corbusier

Number of posts : 2422
Registration date : 19/09/2008

Back to top Go down

Post by jenaro Sun Jun 07, 2009 5:04 am

valeriano-abanador wrote:ganun,you mean nag start palang recession dito sa dubai?pahirapan pa namn ata mag apply ngayon dito sa dubai,kung meron man maliit na sahod,hay naku sana matapos na nga at bumalik uli sa dati ang dubai,sa singapore kaya ok na kaya dun?
we just hired a planner na galing dubai...from 15k down to 7k pero kinuha pa din nya ung offer kaysa wala...sa singapore i heard na medyo mas pahirap pa din ang work...small at big company ang mga tinataaman talaga...ung mga middle class company medyo stable...barat ngayon mgbigay ang mga company kasi sinasamantala din nila na recession at kakagat ang mga iba na walang mapasukan...ot normally di nila binabayaran ngayon...ngsilipatan na nga ung mga taga dubai sa abu dhabi kaya ung housing rent dito ngtaas at ngbaba naman sa dubai...ramdam na din dito ang pagdami ng taodati parang probinsya ang abu dhabi...now dito na itatayo ung rotating tower na nung una eh da dubai dapat itatayo...
jenaro
jenaro
Peter Pran
Peter Pran

Number of posts : 3132
Registration date : 22/01/2009

Back to top Go down

Post by v_wrangler Sun Jun 07, 2009 5:08 am

The recession of the last quarter of 2008 has just started to be felt in Japan as well. Many people have lost jobs, many companies dependent on the US economy have folded up too.

To survive, many of us try to minimize uneccessary spending and operating costs. To avoid letting go some people, we have also taken salary and bonus cuts. The government has also started giving out financial support to companies and individuals to lessen unemployment and motivate local spending.

So if you have a job inspite of the economic problems, be thankful and save for more rainy days to come. If you are still in the Philippines - do not attempt to leave without a legitimate job offer abroad. Tighten your belt, live within your means and be thankful you are home at this time.
v_wrangler
v_wrangler
CGP Loverboy
CGP Loverboy

Number of posts : 1994
Registration date : 29/03/2009

http://www.maxworksdigital.com

Back to top Go down

Post by Mastersketzzz Sun Jun 07, 2009 6:16 am

Dito po sa bahrain, parang wala naman, pero nakiuso narin yung company namin, so two months na kaming walang sahod, buti nalang naibigay na last week, pero sahod po namin ng April and May yun... cut narin yung mga ibang benefits,huhuhu...May the Lord God Bless us all...

Mastersketzzz
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 636
Registration date : 18/11/2008

Back to top Go down

Post by uwak Sun Jun 07, 2009 6:44 am

v_wrangler wrote:The recession of the last quarter of 2008 has just started to be felt in Japan as well. Many people have lost jobs, many companies dependent on the US economy have folded up too.

To survive, many of us try to minimize uneccessary spending and operating costs. To avoid letting go some people, we have also taken salary and bonus cuts. The government has also started giving out financial support to companies and individuals to lessen unemployment and motivate local spending.

So if you have a job inspite of the economic problems, be thankful and save for more rainy days to come. If you are still in the Philippines - do not attempt to leave without a legitimate job offer abroad. Tighten your belt, live within your means and be thankful you are home at this time.

i like what you said bro vertex!....... thumbsup
uwak
uwak
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1339
Registration date : 04/01/2009

http://ravenvillareal.multiply.com

Back to top Go down

Post by Stryker Sun Jun 07, 2009 8:46 am

its not yet over i think.....! sa makati may mga companies n nag cut ng days of work nila... kasi ung mga projects nila nakadepende sa overseas... kaya nung nahold mga projects sa dubai... tigil din sila... No
Stryker
Stryker
The Architect
The Architect

Number of posts : 1875
Registration date : 12/12/2008

Back to top Go down

Post by ARCHITHEKTHURA Sun Jun 07, 2009 9:44 am

Mastersketzzz wrote:Dito po sa bahrain, parang wala naman, pero nakiuso narin yung company namin, so two months na kaming walang sahod, buti nalang naibigay na last week, pero sahod po namin ng April and May yun... cut narin yung mga ibang benefits,huhuhu...May the Lord God Bless us all...

Hahahaha..Nakiuso e no?!hehehe..
Sir medyo ramdam na din nmin dito sa office.Madami kaming na hold na projects lalo na yung mga malalaking development.Pero oks pa nmn ang pasahod.on time pa nmn.hehehe..Sana nga matapos na to.. Sad
ARCHITHEKTHURA
ARCHITHEKTHURA
The Groom
The Groom

Number of posts : 1122
Registration date : 05/05/2009

Back to top Go down

Post by jeremy_torjack Mon Jun 08, 2009 1:56 am

nice info: po ito..maraming kasi akong mga kaibigan nasa pinas pa ngayon gusto mag apply sa abraod specially dubai saka singapore..link ko na tong topic nato para maka isipx2 naman sila...will dito po sa singapore sa tingin ko crisis parin..mahirap po mag hanap ngayon ng tarbaho pati po sa MOM or sa goverment nila medyo strikto napo ang pag issue nga mga working visa...may mga kaibigan po akong natangap nag ibang company dina binigyan nga working visa minsan nag appeal nalang ang mga bossing nila...pero depende lang sigoro may mga nag work naman didto sa singapore stable ang kanilang company pero as far as i nknow kong mag hanap kanang tarbaho ngayon didto sa singpore dilikado...pero depende lang talaga sa swerte...den maraming ring akong mga kaibigan didto pay cut po sila..so hopefully maka bigay po ito ng tulong sa mga taong gusto pumunta ngayon sa ibang bansa...if ok pa ang job ninyo dyan sa pinas wag munang magmadali mag desisyon..maraming rin pumunta sa abraod den 3 -6 monhts lang nag work pina uwi parin dahil cut cost..
jeremy_torjack
jeremy_torjack
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 76
Registration date : 15/03/2009

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down