Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

How much does a 3D artist make?

+13
kensweb
arkiangel
JpOgena
qcksilver
gln
fds2013
corpsegrinder
torvicz
orignaorig
learn3d
i3dness
aldine_ariscon
ayel
17 posters

:: General :: Tambayan

Page 1 of 2 1, 2  Next

Go down

How much does a 3D artist make? Empty How much does a 3D artist make?

Post by ayel Mon Jun 23, 2014 11:03 pm

Newbie kid here, I'm really really interested sa pag-33D, BS Architecture graduate po ako and and I'm just curious kung papasok ako sa field na to kung pano kalakaran saka pano tayo binabayaran? I heard it's per view. pero di ko sure. thanks po! Smile
ayel
ayel
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 33
Registration date : 11/08/2011

Back to top Go down

How much does a 3D artist make? Empty Re: How much does a 3D artist make?

Post by aldine_ariscon Tue Jun 24, 2014 3:12 am

If I may suggest as employee for a 3d Visualizer position in the Philippines. If you are a fresh graduate with a good knowledge in various 3d software. You should be getting at least 15k minimum per month. But for a 5 year experienced you should ask at least 25-30k minimum per month. Being an 3d Artist it will consume most of your daily time so you should be prepared. And ask also for overtime its a must.

I hope I have given you a little bit of idea and in someway may help you on your chosen career. thumbsup
aldine_ariscon
aldine_ariscon
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 80
Registration date : 18/10/2009

https://www.facebook.com/ariscon3D

Back to top Go down

Post by ayel Tue Jun 24, 2014 8:03 am

aldine_ariscon wrote:If I may suggest as employee for a 3d Visualizer position in the Philippines. If you are a fresh graduate with a good knowledge in various 3d software. You should be getting at least 15k minimum per month. But for a 5 year experienced you should ask at least 25-30k minimum per month. Being an 3d Artist it will consume most of your daily time so you should be prepared. And ask also for overtime its a must.

I hope I have given you a little bit of idea and in someway may help you on your chosen career. thumbsup
Oh wow, that's very informative for me sir! I'm still on the verge of finding myself in real world and what to do in the future. It's Either pursue what I love (3D) or dun na ko sa pinagaralan kong course. Di ko alam san maganda hehe.

But for this moment I'm interested in the 3D field hehe I hope may magreply pa. this is really very informative for others that is interested in this topic Smile   Thanks CGpips!  thumbsup
ayel
ayel
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by i3dness Tue Jun 24, 2014 8:04 am

Kung sa opinion ko at advice sa iyo , maliit lang kinikita ng 3D artist pag sa Pinas kalang I mean pag local client lang ang kine cater mo. Ika nga ni aldin 30k Maximum.
Pero pag ang client mo sa labas ng Pinas at stable/consistent ang work mo as outsourcing medyo doble ang kita.

Pero pag tinutukan mo ang propesyon na ito mapa exterior  man or interior, sa Abroad di bumababa ng 100k pataas ang sahod, dapat malupit ang mga gawa mo at kaya mong makipagsabayan sa mga ibang lahi. 

Since bata-bata kapa payo ko tutukan mo muna ang pagiging license Architect mo at natitiyak ko mas higit pa sa sahod ng 3d artist ang makakamit mo 2thumbsup

PS: Pilipino  3d Artist po ang prefarable ng karamihan ng company sa abroad  dahil mahuhusay po tayo sa larangan nito.
i3dness
i3dness
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 781
Registration date : 11/11/2008

http://www.ismaeldd30.carbonmade.com

Back to top Go down

Post by learn3d Tue Jun 24, 2014 9:12 am

I know someone who makes 2 million a year doing 3d archiviz in the philippines. But I also know someone who only makes 240k a year.
Sometimes its not about the skill but luck and how you deal with clients.

learn3d
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 100
Registration date : 24/09/2012

Back to top Go down

Post by i3dness Tue Jun 24, 2014 12:06 pm

learn3d wrote:I know someone who makes 2 million a year doing 3d archiviz in the philippines. But I also know someone who only makes 240k a year.
Sometimes its not about the skill but luck and how you deal with clients.

Who would earn 2 million/year in the Philippines as 3D Archviz @ age 21 like Ayel? neither he/she doesn't  have an experience to deal with clients yet? and you are saying it is not about skills? but luck? and learn how to deal with client? This is total HS.

you should not confused between luck and skills, you should guide Ayel what future he/she may have if ever choose the path of becoming 3d Artist and how much will earn. Don't draw puzzle statement.

As a member of CGPinoy I mentored a lot of young Filipino 3d ARtist( hindi naman sa pagmamayabang), ang nakakaproud nito ay makita kong mas mahusay pa sila maging sa akin at mas malaki pa ang kinikita nila sa akin dito sa abroad.
i3dness
i3dness
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by learn3d Tue Jun 24, 2014 12:43 pm

The question was a general idea of how much a 3d artists make.
Someone posted that it could be 15k for a beginner or 30k for an experienced 5 year employee.
What I said is another example of the diverse possible earnings one can make. It could be 2 million annually or 240k annually. If one earns 2 million it doesn't mean you're the best and if you earn 240k, you're the worst. Sometimes its luck and sometimes its the right opportunity that presents itself. Its important to know the potential of a field you want to get into.
The one biggest factor that they don't teach in college because of "by the book mentors" is that you have to sell yourself well. Even if you're intellectually gifted but have poor social skills and poor communication skills you will not get clients.
And its not impossible to make your first million at age 21-22 Very Happy 
The potential is there even in the Philippines.

learn3d
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by orignaorig Tue Jun 24, 2014 7:26 pm

para sa akin hindi lang sa galing sa paggawa ng 3d nasusukat ang laki ng kikitain mo. dapat magaling ka rin mag design. hindi porke maganda ang lightings mo, maganda ang mga nilagay mong pre-made models eh matutuwa na ang client sa yo at babayaran ka ng malaki. dapat maipakita mo sa 3d ang gustong image ng client at mabigyan mo sya ng options sa kung ano ang magandang design.
yung friend ko nga simple lang ang 3d works nya pero malaki ang bayad sa kanya kasi magaling syang makipag usap sa client at binibigyan nya ng mga tips kung ano ang magagandang design.
orignaorig
orignaorig
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 27
Registration date : 24/03/2014

Back to top Go down

Post by learn3d Wed Jun 25, 2014 4:05 am

orignaorig wrote:magaling syang makipag usap sa client at binibigyan nya ng mga tips kung ano ang magagandang design.

Tumpak! Di ka lang dapat bookish dapat parang salesman din.
Same goes for dealing with employers. It could be the difference of getting a job that pays 3usd per hour or 30usd per hour. And of course some luck. Don't sell yourself short and accept slave labor wages.
The guy who earns 2 million a year. Pag pinakita ko work nya baka matawa mga tao dito dahil hindi photo realistic quality mga gawa nya. He worked at singapore before pero umuwi na ata masmalaki kita nya sa pinas. Doubt he even posts work at cgpinoy. Low profile yun baka habulin ng BIR.  2thumbsup

learn3d
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by torvicz Wed Jun 25, 2014 5:53 am

learn3d wrote:
orignaorig wrote:magaling syang makipag usap sa client at binibigyan nya ng mga tips kung ano ang magagandang design.

Tumpak! Di ka lang dapat bookish dapat parang salesman din.
Same goes for dealing with employers. It could be the difference of getting a job that pays 3usd per hour or 30usd per hour. And of course some luck. Don't sell yourself short and accept slave labor wages.
The guy who earns 2 million a year. Pag pinakita ko work nya baka matawa mga tao dito dahil hindi photo realistic quality mga gawa nya. He worked at singapore before pero umuwi na ata masmalaki kita nya sa pinas. Doubt he even posts work at cgpinoy. Low profile yun baka habulin ng BIR.  2thumbsup
Parang gusto kong ma meet yang taong yan dude. 
Di kaya ikaw yan?Smile
torvicz
torvicz
Sgt. Pepper
Sgt. Pepper

Number of posts : 3235
Registration date : 01/10/2008

Back to top Go down

Post by i3dness Thu Jun 26, 2014 5:24 am

orignaorig wrote:para sa akin hindi lang sa galing sa paggawa ng 3d nasusukat ang laki ng kikitain mo. dapat magaling ka rin mag design. hindi porke maganda ang lightings mo, maganda ang mga nilagay mong pre-made models eh matutuwa na ang client sa yo at babayaran ka ng malaki. dapat maipakita mo sa 3d ang gustong image ng client at mabigyan mo sya ng options sa kung ano ang magandang design.
yung friend ko nga simple lang ang 3d works nya pero malaki ang bayad sa kanya kasi magaling syang makipag usap sa client at binibigyan nya ng mga tips kung ano ang magagandang design.

Eh saan saan ang opinion mo patungkol sa "How much does a 3D artist make?" baka ibang threads ang nabasa mo sir at dito mo sinagot ang message mo Mad . Figures ang hinahanap ng nagpost ng thread nito hindi yung friend mo Shocked.
i3dness
i3dness
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Back to top Go down

Post by corpsegrinder Thu Jun 26, 2014 11:34 pm

Kung ang tanong ay pano ang kalakaran at papano ang bayaran... -depende.

kung may magpapagawa sayo ng image/s, pwedeng singilin mo sya per image, pwede rin package, images or images+animation... parang wholesale sa divisoria.
kung sisingilin mo naman eh nasasayo un, pwedeng piso, pwedeng 1 milyon per image... Alamin mo yung mga dapat na gagawin, example from modeling the building, the entire site, or CBD, kung gaano kahirap at katagal gawin... through "experience" malalaman mo ang kalakaran at papano. Minsan kasi ang kakapal ng mga mukha ng iba sa presyohan hindi naman worth it ang perspective/animation.

Now kung employed ka, hindi ko alam mgkano ang sweldo... plus meron kang mga side projects like yung sa taas then dagdag sa sahod mo yun. example nakakuha ka ng sampung 3min animation plus 50 na perspectives sa 1 month, pwes MAGALING ka, MATIBAY ka, MARAMI kang pera!

At possible naman na magagawa sa Pilipinas yan. Pwede naman local or projects from abroad

I would agree with learn 3d... The point is its up to you on how to earn from visualisation. Either you sit there or approach somebody...

btw, i'm talking about 3dvisualization and animation only, no design...

personally, i would suggest to stay in the Philippines...not because of the salary  thumbsup
corpsegrinder
corpsegrinder
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1423
Registration date : 12/02/2009

Back to top Go down

Post by orignaorig Fri Jun 27, 2014 4:46 am

i3dness wrote:

Eh saan saan ang opinion mo patungkol sa "How much does a 3D artist make?" baka ibang threads ang nabasa mo sir at dito mo sinagot ang message mo Mad . Figures ang hinahanap ng nagpost ng thread nito hindi yung friend mo Shocked.

sir wag lang po ang title ng thread ang basahin nyo, yung buong tanong po. hindi lang po tungkol sa bayad ang tinatanong nya kundi yung kalakaran din. wala po syang alam sa 3d field, binibigyan ko lang po sya ng tips kung ano ang dapat nyang gawin pag pumasok sya rito para kumita sya ng malaki at para hindi sya madaya. may 2 klase po kasi ng 3d artist (architecture), una yung pure rendering lang ang alam at umaasa sa mga pre-made models para mapaganda yung 3d, 2nd, yung renderer at the same time designer din, yun ang malaki ang kinikita kumpara sa render lang ang alam. yun po ang ibig kong sabihin. sana po nagets  nyo po.  peace man
orignaorig
orignaorig
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 27
Registration date : 24/03/2014

Back to top Go down

Post by fds2013 Sun Jun 29, 2014 8:15 pm

2thumbsup  2thumbsup  2thumbsup  2thumbsup  2thumbsup  2thumbsup 
learn3d wrote:The question was a general idea of how much a 3d artists make.
Someone posted that it could be 15k for a beginner or 30k for an experienced 5 year employee.
What I said is another example of the diverse possible earnings one can make. It could be 2 million annually or 240k annually. If one earns 2 million it doesn't mean you're the best and if you earn 240k, you're the worst. Sometimes its luck and sometimes its the right opportunity that presents itself. Its important to know the potential of a field you want to get into.
The one biggest factor that they don't teach in college because of "by the book mentors" is that you have to sell yourself well. Even if you're intellectually gifted but have poor social skills and poor communication skills you will not get clients.
fds2013
fds2013
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 48
Registration date : 05/02/2013

Back to top Go down

Post by gln Tue Jul 15, 2014 11:21 pm

ang laki po pala ng kinikita ng isang visualizer/3d renderer sa labas ng pinas. sa u.a.e. din po ba marami bang hiring ng mga 3d renderer? pareho po kami kasi ng lagay ng mind ng nag post sa thread na ito. i just recently pass the board exam this june and still hindi pa mkapagdecide f ano ang tatahakin ko. kung babalik ba ako sa previous na company kung saan ako nag apprenticeship para mkapag experience at magamit ang license ko or kung didiretso na sa abroad kasi yun ang sabi ng ate ko na nasa abu dhabi.
gln
gln
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 81
Registration date : 05/02/2012

Back to top Go down

Post by qcksilver Wed Jul 16, 2014 1:30 am

gln wrote:ang laki po pala ng kinikita ng isang visualizer/3d renderer sa labas ng pinas. sa u.a.e. din po ba marami bang hiring ng mga 3d renderer? pareho po kami kasi ng lagay ng mind ng nag post sa thread na ito. i just recently pass the board exam this june and still hindi pa mkapagdecide f ano ang tatahakin ko. kung babalik ba ako sa previous na company kung saan ako nag apprenticeship para mkapag experience at magamit ang license ko or kung didiretso na sa abroad kasi yun ang sabi ng ate ko na nasa abu dhabi.

Adivice lang bro pwede ka start ng career ask 3d visualizer pero dahil licence ka naman why not aim for higher position like Interior Design/ Architect kung abroad na din:-).
qcksilver
qcksilver
CGP Guru
CGP Guru

Number of posts : 1940
Registration date : 08/02/2010

Back to top Go down

Post by gln Wed Jul 16, 2014 10:23 am

ahh. pero karamihang architect na position sa abroad nag rerequired ng long experience. maging dito nga sa pilipinas. kaya di pa po ata fit ako sa position na yan. .matanong ko lang po may nalalaman po ba kayong mga website na pweding mag apply sa u.a.e. at singapore? salamat po.
gln
gln
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 81
Registration date : 05/02/2012

Back to top Go down

Post by qcksilver Wed Jul 16, 2014 11:37 pm

gln wrote:ahh. pero karamihang architect na position sa abroad nag rerequired ng long experience. maging dito nga sa pilipinas. kaya di pa po ata fit ako sa position na yan. .matanong ko lang po may nalalaman po ba kayong mga website na pweding mag apply sa u.a.e. at singapore? salamat po.
pwedi naman magstart as junior architect sir, tyaga lang and sipag tyaka tiis na rin lalo na sa abroad.
qcksilver
qcksilver
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by ayel Wed Aug 20, 2014 5:01 am

qcksilver wrote:
gln wrote:ang laki po pala ng kinikita ng isang visualizer/3d renderer sa labas ng pinas. sa u.a.e. din po ba marami bang hiring ng mga 3d renderer? pareho po kami kasi ng lagay ng mind ng nag post sa thread na ito. i just recently pass the board exam this june and still hindi pa mkapagdecide f ano ang tatahakin ko. kung babalik ba ako sa previous na company kung saan ako nag apprenticeship para mkapag experience at magamit ang license ko or kung didiretso na sa abroad kasi yun ang sabi ng ate ko na nasa abu dhabi.

Adivice lang bro pwede ka start ng career ask 3d visualizer pero dahil licence ka naman why not aim for higher position like Interior Design/ Architect kung abroad na din:-).

So mas malaki po ba ang salary at oppurtunities kapag nag Interior Design/ Architect position sa abroad? Higher position po ba talaga?
ayel
ayel
CGP Newbie
CGP Newbie

Back to top Go down

Post by qcksilver Wed Aug 20, 2014 5:14 am

ayel wrote:
qcksilver wrote:

So mas malaki po ba ang salary at oppurtunities kapag nag Interior Design/ Architect position sa abroad? Higher position po ba talaga?
depende sir, may mga architects naman dyan may mga projects sipag lang talaga and dapat madami connections.
qcksilver
qcksilver
CGP Guru
CGP Guru

Back to top Go down

Post by JpOgena Wed Oct 29, 2014 7:43 am

Nung nasa pinas pa ako kumikita ako ng 12k per month, pero hindi lang ako nag 33D nag dradrafting din ako nag pupunta sa site, design, client meetings, etc... Pero para sakin kahit underpaid ako ayos lang dahil experience ang hinahabol ko, para mapunan ang pangangailngan namin ng asawa at anak ko kumukuha ako sideline (usually 5k ang singil ko pag exterior and 3k pag interior, tig isang image lang each) sa awa ni lord meron akong nakitang korean company, every saturday and sunday ako nag wowork para sakanila as an architectural designer and 3D visualizer for interior and exterior. Every saturday and sunday nag tratrabaho ako para sa kanila, bibigay lang nila sakin yung plans then gagawan ko ng design both interior and exterior.. Binibigyan nila ako ng 10k monthly.  Pag nakapag abroad ka mahina na ang 100k monthly na sahod mo as 3d visualizer, pero mas malaki kikitain mo kapag ikaw mismo ang designer or architect at meron kang mga tao under mo minimum mo nyan is 300k. Sana makatulong ang kwento ko sayo since nag sisimula ka palang..
JpOgena
JpOgena
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 12
Registration date : 08/08/2012

http://jpogena@yahoo.com

Back to top Go down

Post by arkiangel Wed Oct 29, 2014 9:40 pm

learn3d wrote:The question was a general idea of how much a 3d artists make.

Haha! nakakamiss mga ganitong pagtatalo dito.. but I support this statement better thumbsup

kung makakatyamba lang ng ganyan ..mag uwian na tayo lahat  inuman na
arkiangel
arkiangel
CGP Newbie
CGP Newbie

Number of posts : 176
Registration date : 06/02/2009

http://gabsantos.wix.com/portfolio

Back to top Go down

Post by kensweb Wed Oct 29, 2014 11:42 pm

sige nga hawakan mo sa tenga... hehehehe buttrock :lytsaber:
kensweb
kensweb
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 512
Registration date : 26/04/2011

Back to top Go down

Post by pakunat Thu Oct 30, 2014 8:58 pm

Depende sa sample of works mo. Skills and how you manage your client. Its about the attitude. Even though you are super renderer but your attitude sucks you will end up getting in fights and arguements. Ff&e will shoot you. Designers will shoot you and final. The boss will kick you out.  Btw im a renderer and i own a 5 room flat in sg. Does that answer your enquiry. For my fellow cgpeeps hold your horses. Bakit nag iinit kagad kayo. Chill lang. Peace
pakunat
pakunat
CGP Expert
CGP Expert

Number of posts : 3866
Registration date : 23/09/2008

http://www.3dppakunat.multiply.com

Back to top Go down

Post by BuffBaby Thu Oct 30, 2014 9:31 pm

I accidentally bump into this site while browsing porn sites Very Happy  just kidding

http://www.payscale.com/research/PH/Job=3d_Artist/Salary

basically, makikita nyo rito salary range per year ng bawat trabaho dito pilipinas at sa ibang bansa.. although di ko sure kung gaano sya ka-accurate
BuffBaby
BuffBaby
CGP Apprentice
CGP Apprentice

Number of posts : 348
Registration date : 05/08/2009

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Page 1 of 2 1, 2  Next